Vận tải

Lái xe trên đường băng tuyết, nhiệt độ âm cần đặc biệt lưu ý gì?

Lái xe trong điều kiện có băng tuyết, nếu nước làm động cơ có chất phụ gia chống đông cần tuyệt đối tránh dừng xe tắt máy trong thời gian dài.

img

Băng giá, tuyết là hiện tượng hiếm gặp và nguy hiểm cho phương tiện giao thông

Trong những ngày cuối năm 2020, đầu năm 2021 vừa qua, nhiều địa phương các tỉnh phía Bắc liên tiếp có các đợt không khí lạnh tăng cường từ phía bắc, khiến nền nhiệt độ giảm sâu, nhiều nơi đã có băng giá, tuyết rơi (như Sa Pa, Lạng Sơn, Lai Châu…)

Cũng vì băng tuyết rơi là hiện tượng hiếm gặp tại Việt Nam nên rất nhiều người, phương tiện đổ về các khu vực có tuyết rơi để ngắm cảnh, thưởng thức cảnh đẹp của thiên nhiên. Đây cũng là tình huống hiếm gặp đối với người điều khiển phương tiện giao thông nên rất nhiều chủ xe, lái xe thiếu kinh nghiệm cần thiết để chuẩn bị cho chuyến đi và xử lý khi lái xe trên đường có băng, tuyết tan dẫn đến xảy ra rất nhiều trường hợp, tình huống tai nạn đáng tiếc.

Từ góc độ an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới, các lái xe ô tô cần có sự chuẩn bị trước chuyến đi và một số cách thức xử lý tình huống khi lái xe trên các cung đường có băng, tuyết tan:

Đặc biệt lưu ý lốp xe

Trước khi khởi hành, hãy lập kế hoạch về hành trình di chuyển, kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện. Để lái xe an toàn, đảm bảo khả năng điều khiển của phương tiện trong điều kiện mặt đường phủ băng tuyết thì cần đặc biệt lưu ý tới lốp xe.

Do đặc trưng khí hậu tại Việt Nam, nên gần như tất cả các xe ô tô nhập khẩu và sản xuất lắp ráp tại Việt Nam đều không được trang bị sẵn các lốp xe sử dụng trên đường tuyết.

Lốp đi trên tuyết là lốp có hoa lốp và cấu trúc được thiết kế chủ yếu nhằm đảm bảo hiệu quả làm việc tốt hơn loại lốp thông thường trong điều kiện bùn, tuyết non hoặc tuyết tan. Kiểu hoa lốp của lốp đi trên tuyết thường bao gồm các đường rãnh (gân) và (hoặc) các khối đặc cách nhau rộng hơn loại lốp thông thường. Loại lốp này thường được ký hiệu là “M+S” hoặc “M.S” hoặc “M&S”.

Trường hợp không thể thuê, hoặc mua mới để thay thế các lốp xe thông thường bằng các lốp chuyên dùng để đi trên tuyết thì có thể sử dụng xích chuyên dùng đi tuyết để quấn lốp xe, hiện nay các loại xích này đã có bán nhiều tại Việt Nam (tại các cửa hàng chuyên về lốp xe ô tô hoặc các gian hàng trực tuyến).

Ngoài ra, cần kiểm tra tình trạng làm việc của cần gạt nước kính lái, cần gạt nước cần phải hoạt động tốt để có thể làm sạch kính chắn gió một cách hiệu quả, đảm bảo khả năng quan sát tốt dưới trời mù, tuyết rơi.

Về nước làm mát động cơ, cần đọc kỹ sách hướng dẫn của nhà sản xuất xe ô tô xem nước làm mát động cơ đang sử dụng cho xe có chất phụ gia chống đông hay không hoặc giải nhiệt độ làm việc là bao nhiêu. Trường hợp không có phụ gia chống đông cần tuyệt đối tránh dừng xe tắt máy trong thời gian dài ở ngoài trời nơi có nhiệt độ âm.

img

Người lái xe cần có sự chuẩn bị trước và lưu ý cách thức điều khiển phương tiện

Hạn chế phanh đột ngột

Người lái xe ô tô nên tăng tốc và giảm tốc từ từ, tuyệt đối tránh đánh lái, tăng tốc, phanh đột ngột. Tận dụng tối đa tốc độ quán tính của xe. Di chuyển với tốc độ thấp và sử dụng số cao nhất có thể (chuyển số lên các số cao càng nhanh càng tốt), đối với các xe sử dụng hộp số tự động thì cần chuyển về chế độ điều khiển bằng tay để thực hiện việc chuyển số như trên.

Quan sát xa nhất có thể phía trước phương tiện để dự đoán các tình huống có thể xảy ra, hạn chế dẫn đến các thao tác đánh lái, phanh đột ngột. Duy trì khoảng cách với xe phía trước, cần gấp khoảng 6 đến 10 lần khoảng cách khi di chuyển trên đường thông thường.

Nếu xe bị trượt, đánh lái để đảm bảo luôn giữ cho bánh xe quay hướng theo hướng mong muốn; tăng ga từ từ để lấy lại độ bám đường và tránh trượt bánh.

Xe có trang bị hệ thống phanh có chống bó cứng (ABS) rất phù hợp để sử dụng trên đường băng tuyết, nó sẽ làm bánh xe không bị bó cứng khi phanh, giảm hiện tượng trượt của bánh xe trên đường băng, tuyết.

img

Mở đường thủy kết nối khu vực tàu thuyền đi lại tự do Việt - Trung

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.