Bất động sản

Lâm Đồng kiên quyết xử lý lợi dụng hiến đất mở đường để phân lô, bán nền

19/02/2022, 09:20
image

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở TN&MT cùng chính quyền địa phương chấm dứt ngay việc kêu gọi hiến đất mở đường nhằm mục đích phân lô, tách thửa.

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: Việc hiến đất, mở đường nhằm mục đích bàn giao địa phương quản lý để làm đường công cộng hiện đã bị lợi dụng chủ yếu nhằm mục đích phân lô, tách thửa trái quy định, trục lợi cá nhân chứ không phục vụ lợi ích cộng đồng.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm tạm dừng việc san lấp mặt bằng, thi công các công trình, không được làm cổng, rào chắn đối với đường đã thi công trên diện tích đã hiến làm đường để bàn giao địa phương quản lý làm đường công cộng.

Kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích đất đã hiến, trả lại đất để mở đường san lấp mặt bằng, phân lô trên địa bàn tỉnh, đối chiếu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch về nông thôn mới, xem xét xử lý đúng quy định (nếu có) hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý...

img

Núp bóng kêu gọi hiến đất làm đường, Khái Hưng Corp làm nguyên dự án khu nghỉ dưỡng.

Vì vậy, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tạm dừng toàn bộ việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc tách thửa đất biến tướng trái quy định trên địa bàn tỉnh.

Điểm nóng việc hiến đất mở đường để phân lô, bán nền thuộc huyện Bảo Lâm và Tp.Bảo Lộc. Theo đó, UBND huyện Bảo Lâm đã báo cáo về các nội dung về hiến đất làm đường giao thông mới và tách thửa trên địa bàn.

Theo đó, từ năm 2018 đến nay, UBND huyện Bảo Lâm đã giải quyết hồ sơ để 77 hộ gia đình, cá nhân tự nguyện trả lại đất làm đường giao thông. Những địa phương có nhiều hộ gia đình, cá nhân hiến đất làm đường như xã Lộc Quảng, xã Lộc An và xã Lộc Tân. Tổng diện tích khu đất của 77 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thực hiện hiến đất, trả lại đất làm đường giao thông trên địa bàn huyện Bảo Lâm là 153ha.

Trong đó, diện tích đất hiến làm đường hơn 10ha chỉ có 1 hộ, là Trần Thị Mỹ đồng quyền sử dụng đất với hộ Đậu Công Anh; 5 hộ có diện tích đất hiến trên 5ha; 9 hộ có diện tích đất hiến hơn 3ha; 34 hộ có diện tích đất hiến hơn 1ha; và 28 hộ có diện tích đất hiến dưới 1ha.

Tổng diện tích hiến đất, trả lại đất làm đường giao thông mới là 30,7ha. Có 16.903 thửa đất mới sau khi tách thửa. Trong đó, năm 2020 có 6.260 thửa và năm 2021 có 6.883 thửa đất. Diện tích tối thiểu của các thửa đất là 73m2, diện tích tối đa sau khi tách là 1.600m2.

Về quy hoạch sử dụng đất, UBND huyện Bảo Lâm cho biết, các khu đất người dân trả lại đất để làm đường giao thông được quy hoạch là đất ở và một số trường hợp quy hoạch là đất nông nghiệp.

Sau khi tách thửa, các hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất. Một số trường hợp đã và đang xây dựng nhà, chủ yếu là xây dựng nhà tiền chế.

Cụ thể, tại xã Lộc Quảng hiện có 32 căn nhà, xã Lộc Tân hiện có 25 căn nhà, xã B’Lá xây khoảng 80 căn nhà. Các khu vực còn lại chưa xây dựng.

UBND huyện Bảo Lâm cho hay, các tuyến đường giao thông mới hình thành đấu nối với đường giao thông tại khu vực đã trải thảm nhựa và đưa vào sử dụng.

Tổng diện tích các hộ dân đã chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở là 48,6ha. Các hộ dân đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo thông báo nộp tiền của Chi cục thuế khu vực Bảo Lộc - Bảo Lâm.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, tại huyện Bảo Lâm có khu nghỉ dưỡng Sun Valley hiện phân lô bán biệt thự núp bóng đất ở nông thôn.

Trước đó, UBND huyện Bảo Lâm đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 11 hộ gia đình, cá nhân, với diện tích khoảng 25 ha, từ năm 2000 đến nay. Sau này 11 hộ dân nói trên làm đơn gửi chính quyền với nội dung “hiến đất làm đường” đồng thời, hợp tác hoặc bán lại đất cho Khải Hưng Corp.

>>> Clip: Nhân viên nghỉ dưỡng Sun Valley chào bán đất biệt thự, với danh nghĩa bán hộ dân

Đối với địa bàn TP.Bảo Lộc, UBND TP.Bảo Lộc cũng đã có báo cáo về các trường hợp xin hiến đất làm đường trên địa bàn. Trước 31/12/2020, tại địa phương này có 9 khu vực người dân xin hiến đất làm đường giao thông, thực hiện thủ tục tách, hợp thửa. Từ đó đến nay không phát sinh thêm trường hợp nào.

Trong đó, có một khu vực có diện tích 36ha tại thôn 14, xã ĐamB’ri thuộc quyền sử dụng đất của 4 hộ gia đình, cá nhân sử dụng do chuyển quyền sử dụng đất năm 2020. Cũng tại xã ĐamB’ri, TP.Bảo Lộc, có một khu đất nông nghiệp có diện tích gần 10ha, thuộc quyền sử dụng đất của một cá nhân.

Đối với các trường hợp diện tích từ 2ha – 5ha, tại TP.Bảo Lộc có 7 khu vực người dân xin hiến đất làm đường giao thông, thực hiện thủ tục tách, hợp thửa. Còn lại là các trường hợp tách thửa dưới 2ha của hộ gia đình, cá nhân, hiến tặng quyền sử dụng đất, tách thửa.

Từ năm 2015 đến nay, tổng số diện tích liên quan đến tách thửa của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP.Bảo Lộc là khoảng 100ha.

Ông Nguyễn Ngọc Q, doanh nhân đầu tư bất động sản lớn từ Hà Nội vào Lâm Đồng, nhận định: “Thời gian gần đây UBND tỉnh Lâm Đồng đã thặt chặt các quy định phân lô, nên việc hiến đất làm đường trái phép cũng được hạn chế tối đa.

Theo quy định của tỉnh Lâm Đồng, từ trước tháng 10/2021, các hộ dân có nhu cầu tách thửa thì diện tích phải từ 500m2/lô trở lên. Từ sau tháng 10/2021, tỉnh Lâm Đồng đã quy định diện tích phải 1.000m2/lô trở lên. Mỗi một sổ đỏ, diện tích lớn bao nhiêu cũng không được tách quá 4 lô.

Nếu người dân có nhu cầu tách số lô lớn thì Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu phải có ý kiến của UBND huyện, như đánh giá của các phòng ban liên qua, xem xét việc tách thửa nhiều như vậy có tác dụng đến môi trường hay không, có ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng, ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể của địa phương hay không.

Sau khi UBND huyện có ý kiến, Sở Tài nguyên & Môi trường mới làm các thủ tục tách thửa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.