Y tế

Lạm dụng ăn tỏi trong mùa dịch có thể gây ra những nguy hiểm này

31/03/2022, 12:00

Mặc dù tỏi có công dụng tốt trong việc tăng sức đề kháng nhưng việc ăn quá nhiều sẽ gây ra những hệ luỵ nguy hiểm.

Các món ăn nếu có thêm chút tỏi sẽ làm tăng thêm hương vị rất nhiều. Tuy nhiên, không giống như những loại rau củ khác, tỏi là một loại thực phẩm có tính kích thích. Việc ăn quá nhiều không chỉ gây mùi hôi khó chịu mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe tổng quát.

Tác dụng của tỏi là gì?

Tỏi có nhiều thành phần khác nhau, nhưng nhiều nhất phải kể đến chất allicin và scordinin. Khi cắt hoặc bào nhuyễn tỏi, chất alliin sẽ phản ứng với các enzym, tạo thành allicin, đây chính là nguồn gốc của mùi tỏi khiến nhiều người khó chịu.

Mặc dù tỏi rất nặng mùi, nhưng chỉ cần ngửi nó, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng dần lên, lưu lượng máu và sự trao đổi chất tăng lên ngay sau khi ăn. Ngoài ra, lượng đường trong máu và huyết áp có thể được cải thiện đáng kể sau khi ăn.

img

Tỏi còn có tác dụng kháng khuẩn mạnh, tiêu diệt các liên cầu khuẩn và tục cầu gây cảm lạnh. Tỏi giúp ngăn ngừa ung thư và tăng cường miễn dịch cho cơ thể nhờ tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ.

Allicin còn thúc đẩy sự hấp thu vitamin B1, nếu ăn cùng với thực phẩm giàu vitamin B1 như thịt lợn sẽ giúp phục hồi cơ thể khi mệt mỏi và giảm căng thẳng.

Hậu quả khi ăn tỏi quá nhiều

Khi ăn một số lượng lớn tỏi sống, nó sẽ khiến cho các tế bào hồng cầu trong máu giảm, thậm chí là phá huỷ, gây ra các triệu chứng như tụt huyết áp, thiếu máu, chóng mặt, nôn mửa.

Chất allicin tuy có tác dụng diệt khuẩn mạnh, nhưng nó không chỉ tiêu diệt vi khuẩn xấu trong ruột mà có cả lợi khuẩn. Vì thế, khi ăn nhiều tỏi có thể dẫn tới tình trạng đau bụng, tiêu chảy, táo bón do môi trường ruột bị kích thích.

img

Ảnh: lowcarbingasian

Tỏi chứa nhiều thành phần có tính kích ứng cao, nếu ăn nhiều dễ làm tổn thương niêm mạc và thành dạ dày. Kết quả làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng ở ruột, khiến cơ thể bị thiếu vitamin, gây viêm miệng, viêm da.

Mặc dù những tình trạng như chóng mặt, nôn mửa, tiêu chảy… thường xảy ra khi ăn nhiều tỏi, nhưng nếu kiểm soát được số lượng tỏi phù hợp sẽ không gây ra nguy hiểm gì.

Tuỳ theo từng người sẽ có lượng tỏi ăn khác nhau. Tỏi sau khi nấu chín trung bình mỗi người nên ăn 20g/ngày. Đối với trẻ nhỏ và những người lần đầu tiên ăn tỏi, cần giảm một nửa số lượng.

Nếu ăn từ 10 tép tỏi trở lên (tương đương 50g) được xem là quá nhiều, gây nguy hiểm cho cơ thể.

img

Nếu ăn tỏi quá nhiều cần xử lý như thế nào?

Nếu nghĩ bản thân đã ăn quá nhiều tỏi, trước tiên cần phải uống nước. Vì allicin là một thành phần hòa tan trong nước, nó có thể dễ dàng bị đào thải ra ngoài bằng đường tiểu. Nếu có hiện tượng kích ứng đường tiêu hóa, bạn nên uống nước ấm.

Ngoài ra, để bảo vệ các vi khuẩn tốt, bạn cũng ăn các thực phẩm lên men như sữa chua, natto và miso vì nó có nhiều vi khuẩn axit lactic, giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột và ngăn chặn kích ứng đường tiêu hóa.

img

Những điều cần chú ý khi ăn tỏi

Để ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều, giảm bớt gánh nặng cho cơ thể và điều hòa sự hấp thụ tỏi, bạn nên chú ý những điều sau:

- Không ăn tỏi khi bụng đói

Ăn tỏi khi bụng đói sẽ kích thích trực tiếp màng nhầy dạ dày, gây đau đớn, khó chịu. Chỉ nên ăn tỏi sau khi ăn các loại thức ăn và đồ uống khác trước.

- Nên ăn tỏi cùng với thức ăn chứa nhiều chất đạm

Thực phẩm chứa nhiều chất đạm như sản phẩm từ sữa, từ đậu, thịt, cá. Allicin có đặc tính liên kết với protein, nếu kết hợp cùng nhau sẽ làm giảm kích ứng đường tiêu hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.