Bạn cần biết

Làm giấy khai sinh cho con không cần đăng ký kết hôn?

11/07/2017, 11:14

Nhiều người đang hiểu rằng sắp tới, làm giấy khai sinh cho con không phải xuất trình đăng ký kết hôn của bố mẹ.

images1380864_thu_tuc_lam_giay_khai_sinh_va_nhap_h

Theo Nghị quyết số 58/NQ-CP, thủ tục đăng ký khai sinh được đơn giản hóa (Ảnh minh họa)

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 58/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Theo đó, có 15 lĩnh vực được đơn giản hóa thủ tục hành chính như: Đăng ký khai sinh, công chứng, bồi thường nhà nước, hộ tịch..

Tuy nhiên, theo Vietnamnet, nhiều người đang hiểu nhầm sẽ bỏ ngay một số loại giấy tờ công dân như: Chứng nhận kết hôn của bố mẹ khi làm giấy khai sinh cho con, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi làm thủ tục hộ tịch…

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm chiều 10/7, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết, nghị quyết 58 chỉ mới đưa ra phương án đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực giấy tờ công dân chứ chưa phải bắt buộc áp dụng ngay.

Theo TTXVN, trao đổi thêm với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho biết, đây là định hướng triển khai công việc, không phải bỏ ngay một số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp như nhiều người dân thắc mắc.

Theo Nghị quyết 58, trong lĩnh vực nuôi con nuôi, thủ tục đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước, hồ sơ của người nhận con nuôi bổ sung lựa chọn nộp bản sao thẻ căn cước công dân bên cạnh chứng minh nhân dân/hộ chiếu của người nhận nuôi con nuôi. Hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi bỏ biên bản xác nhận do UBND hoặc Công an xã nơi phát hiện trẻ bị bỏ rơi lập đối với trẻ em bị bỏ rơi, bỏ giấy chứng tử của cha mẹ đẻ hoặc quyết định của tòa án tuyên bố cha mẹ đẻ của trẻ em đã chết đối với trẻ em mồ côi; quyết định của tòa án tuyên bố cha mẹ đẻ của người được giới thiệu làm con nuôi mất tích đối với người được giới thiệu làm con nuôi mà cha mẹ đẻ mất tích.

Đặc biệt, trong lĩnh vực hộ tịch, thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được bãi bỏ. Thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài bỏ quy định về xuất trình giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (trường hợp cha, mẹ trẻ có đăng ký kết hôn). Với các thủ tục trong lĩnh vực hộ tịch, người dân rất quan tâm và cho rằng việc đơn giản này được áp dụng ngay.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phân tích, Luật Hộ tịch dự kiến chậm nhất đến ngày 1/1/2020 sẽ hoàn thành cơ sở dữ liệu điện tử. Khi đó, tất cả thông tin của người dân đều có trên cơ sở dữ liệu này nên khi đến cơ quan nhà nước làm thủ tục, người dân không cần xuất trình một số loại giấy tờ như giấy chứng nhận kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cho biết đã đề nghị các đơn vị chuyên môn nghiên cứu để trao đổi, cung cấp thông tin đúng đắn nhất đến người dân, giúp người dân hiểu rõ vấn đề.

Một số lĩnh vực được đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 58/NQ-CP

Trong lĩnh vực nuôi con nuôi: Hồ sơ của người nhận con nuôi bổ sung lựa chọn nộp bản sao thẻ căn cước công dân bên cạnh chứng minh nhân dân/hộ chiếu của người nhận nuôi con nuôi.

Thủ tục đăng ký nuôi con nuôi tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Hồ sơ của người nhận con nuôi bổ sung lựa chọn nộp bản sao thẻ căn cước công dân bên cạnh chứng minh nhân dân/hộ chiếu của người nhận con nuôi; bỏ văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân của người nhận nuôi con nuôi.

Đặc biệt ở lĩnh vực thi hành án dân sự: Bỏ quy định nộp “giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi người đó cư trú” trong thủ tục thanh toán tiền, trả tài sản thi hành án.

Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam: Bãi bỏ bản sao hộ khẩu, sổ tạm trú (đối với công dân Việt Nam); thông tin về ngày tháng năm sinh, nơi sinh, giới tính, quốc tịch, dân tộc, nơi thường trú, tạm trú…

Quốc tịch: Bỏ thủ tục thông báo có quốc tịch nước ngoài.

Hộ tịch: Bỏ thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Đăng ký khai sinh: Bỏ quy định xuất trình giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (trường hợp cha, mẹ trẻ có đăng ký kết hôn).

Đăng ký kết hôn, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài: Bỏ quy định nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trích lục ghi chú ly hôn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.