Đường sắt

Làm nhà “ôm” dây thông tin đường sắt: Buộc tháo dỡ, phạt 25 triệu đồng

06/04/2022, 19:08

Vi phạm xây dựng nhà trái phép trùm lên đường dây thông tin tín hiệu đường sắt ở Phú Xuyên (Hà Nội) có thể bị xử phạt 25 triệu đồng.

Cố tình xây nhà “ôm” dây thông tin, đe dọa mất an toàn chạy tàu

Hôm nay (6/4), Cục Đường sắt VN đã phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN, UBND thị trấn Phú Xuyên tiến hành kiểm tra việc chấp hành xử lý vi phạm đối với các hộ dân xây nhà trái phép, vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt tại huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

img

Các hộ dân ở thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) xây nhà "ôm" đường dây thông tin tín hiệu đường sắt, vi phạm phạm vi bảo vệ công trình kết cấu hạ tầng đường sắt

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội cho biết, đầu tháng 3/2022, công ty đã phát hiện 2 hộ dân ở tổ 4, tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên là gia đình các ông Ngô Văn Thuấn và Vũ Hồng Hinh đã xây nhà có một phần diện tích đất vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt tuyến Hà Nội - TP.HCM. Vì vậy đơn vị đã lập biên bản, sau đó nhiều lần phối hợp với UBND thị trấn Phú Xuyên kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu các hộ dân dừng thi công, dỡ bỏ phần xây dựng vi phạm.

Đến 25/3, đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra Cục Đường sắt VN chủ trì cùng với UBND huyện Phú Xuyên, UBND thị trấn Phú Xuyên và các bên liên quan đã kiểm tra thực tế. Tại hiện trường cho thấy, các hộ gia đình này tiếp tục xây dựng vi phạm, vì vậy đoàn kiểm tra yêu cầu 2 gia đình dừng việc thi công và tháo dỡ phần xây dựng vi phạm, hoàn trả nguyên trạng ban đầu đất dành cho đường sắt trước ngày 31/3.

Tuy nhiên, sau 10 ngày, ngày 4/4 khi đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hiện trường việc chấp hành của các gia đình, chỉ có gia đình ông Vũ Hồng Hinh tạm dừng thi công nhưng chưa tháo dỡ phần vi phạm. Gia đình ông Ngô Văn Thuấn còn đẩy nhanh tốc độ xây dựng, vi phạm nghiêm trọng hơn trước.

Cụ thể, đường dây thông tin tín hiệu đường sắt bị “luồn” qua công trình xây dựng. Nhiêm trọng hơn, gia đình ông Ngô Văn Thuấn đã cho công nhân buộc các đường dây này thành một bó để thuận tiện đi xuyên qua lòng nhà.

img

Các dây thông tin bị bó lại để xây trùm lên

“Hệ thống đường dây thông tin tín hiệu đường sắt gồm dây trần và các bó cáp, để gửi và nhận tín hiệu, từ đó đưa ra các xử lý, điều hành chạy tàu, đảm bảo an toàn chạy tàu. Trong đó có tiếp nhận và tự động xử lý tín hiệu tại các đường ngang cảnh báo tự động có lắp cần chắn tự động, đưa ra tín hiệu cảnh báo tàu đến cho người tham gia giao thông.

Việc buộc các dây này vào nhau khiến can nhiễu, các điểm tiếp nhận tín hiệu không nhận được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu. Đặc biệt, nếu mất thông tin liên lạc khi tàu đang chạy nguy cơ dẫn đến sự cố tai nạn cao. Hơn nữa tuyến đường sắt Bắc - Nam mật độ chạy tàu cao, lưu lượng phương tiện đường bộ qua đường ngang lớn, nếu xảy ra sự cố, tai nạn, hậu quả rất nặng nề”, ông Nam cho hay.

Có thể xử phạt đến 25 triệu đồng

Ông Nguyễn Giang Hải, Trưởng phòng Thanh tra An toàn 1, Cục Đường sắt VN cho biết, đây là vi phạm nghiêm trọng, cần khẩn trương xử lý rốt ráo. Vì vậy, hôm nay, đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục kiểm tra, xác minh tính pháp lý các công trình này để làm căn cứ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiến hành giải tỏa, cưỡng chế theo quy định.

img

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công trình vi phạm trong sáng nay (6/4/2022)

Qua kiểm tra, xác minh cho thấy, công trình xây dựng nhà ở kiên cố của hai hộ gia đình ông Thuấn và ông Hinh trên một phần đất có trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn lại trên phần đất không có trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, diện tích vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt khá lớn, trên cả phần đất không có trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặt khác, cả hai công trình này đều không có giấy phép xây dựng.

“Sáng nay vẫn còn công nhân thi công một số phần việc không liên quan đến phần vi phạm, các hộ gia đình cũng đã có động thái phá dỡ vi phạm. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra yêu cầu dừng toàn bộ thi công”, ông Hải cho hay.

Cũng theo ông Hải, công trình của các hộ dân đã vi phạm điểm a, khoản 4, Điều 53 Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, cá nhân xây dựng nhà, công trình khác (bao gồm cả công trình phục vụ quốc phòng, an ninh) trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt bị phạt tiền từ 20 đến 25 triệu đồng. Cùng đó buộc phải tháo dỡ, di chuyển nhà, công trình ra khỏi phạm vi đất dành cho đường sắt.

“Chúng tôi sẽ tham mưu để Cục trưởng Cục Đường sắt VN ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Công tác giải tỏa, cưỡng chế công trình vi phạm thuộc thẩm quyền của UBND huyện Phú Xuyên. Tới đây, chúng tôi sẽ đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức rà soát, kiểm tra các vi phạm phạm vi bảo vệ công trình kết cấu hạ tầng đường sắt, hành lang ATGT đường sắt để có các xử lý tiếp theo”, ông Hải nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.