Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên Đài Loan bắn đạn thật, ngăn máy bay không người lái Trung Quốc

Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã bắn đạn thật để cảnh báo máy bay không người lái Trung Quốc bay vào đảo do Đài Bắc kiểm soát ngày 30/8.

Phát ngôn viên Đơn vị chỉ huy Phòng thủ Kim môn, ông Chang Jung-shun cho biết lực lượng phòng vệ Đài Loan đã bắn đạn thật cảnh báo máy bay không người lái Trung Quốc tiếp cận đảo Erdan vào khoảng 18h ngày 30/8 sau khi nhiều lần bắn pháo sáng để xua đuổi. Sau đó, chiếc máy bay đã bay trở lại Trung Quốc đại lục, theo ông Chang.

Đây được coi là lần đầu tiên Đài Loan bắn cảnh báo máy bay không người lái của Trung Quốc bằng đạn thật trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bờ Eo biển Đài Loan tăng cao sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Bắc Kinh coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất và lên án chuyến thăm của bà Pelosi vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Phản ứng trước chuyến thăm Đài Bắc của bà Pelosi, Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận xung quanh đảo Đài Loan, bao gồm điều máy bay không người lái tiếp cận các hòn đảo Đài Loan tuyên bố đang kiểm soát, chủ yếu tại quần đảo Kim Môn.

img

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh - Reuters

Trung Quốc chưa phản hồi trước thông tin trên.

Song, trước đó, ngày 29/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ những chỉ trích của Đài Loan về hoạt động của máy bay không người lái thuộc quân đội Trung Quốc ở gần Đài Loan, cho rằng điều này “không đáng phải ầm ĩ”.

Trao đổi với hãng tin Reuters, các quan chức Mỹ giấu tên cho biết nước này đang theo dõi sát sao tình hình và quan ngại về khả năng xảy ra sự cố.

Trước đó, vào cùng ngày 30/8, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định lực lượng phòng vệ hòn đảo sẽ có biện pháp đáp trả cần thiết và mạnh mẽ để bảo vệ an toàn vùng trời của hòn đảo trước hành động “khiêu khích” của Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, bà Thái không nêu rõ các biện pháp đáp trả cụ thể.

Hôm 29/8, lực lượng phòng vệ Đài Loan công bố quy trình 4 bước để phản ứng khi máy bay không người lái tiếp cận gồm: bắn pháo sáng cảnh báo, báo cáo sự việc, xua đuổi máy bay không người lái và cuối cùng là bắn hạ.

Trước đó, mạng xã hội Trung Quốc lan truyền hình ảnh, video được cho là do máy bay không người lái quay lại cảnh hai binh sĩ Đài Loan đang đứng gác. Một đoạn video cho thấy các binh sĩ Đài Loan ném đá vào máy bay không người lái. Giới chức Đài Loan xác nhận những hình ảnh và video trên do máy bay không người lái dân sự của Trung Quốc đại lục ghi lại vào ngày 16/8 đồng thời cáo buộc Bắc Kinh thường xuyên điều máy bay không người lái tiếp cận các đảo do Đài Bắc kiểm soát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.