Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên Mỹ làm điều này khi do thám Đông Ukraine

30/12/2021, 10:08

Lực lượng Không quân Mỹ vừa điều trinh sát cơ tới miền Đông Ukraine để làm nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo tại đây.

Trong đó, đây là lần đầu tiên, máy bay E-8C của Hệ thống radar giám sát tấn công mục tiêu liên quân (JSTARS) được triển khai tới khu vực, theo người phát ngôn Bộ tư lệnh châu Âu của Mỹ Russ Wolfkiel.

Lầu Năm Góc không tiết lộ cụ thể thông tin tình báo mà loại máy bay trinh sát này thu thập, nhưng ông Wolfkiel cho biết Mỹ thường xuyên điều máy bay tới khu vực Biển Đen để hỗ trợ nhiệm vụ tình báo của Mỹ và liên minh.

img

Máy bay trinh sát E-8C JSTARS của Không quân Mỹ

Ông Wolfkiel khẳng định, hoạt động của trinh sát cơ E-8C đã được chính phủ Ukraine cho phép. Dù không công bố tuyến đường chính xác của máy bay nhưng theo tiết lộ của ông Wolfkiel, phương tiện này không bay qua khu vực Donbass - nơi phe ly khai tại Ukraine đang kiểm soát.

Tuy nhiên, cảm biến trên máy bay vẫn có thể thu thập thông tin tình báo về việc điều chuyển quân đội trên mặt đất.

Mỹ thực hiện động thái trên chỉ 2 ngày sau khi Nga thông báo rút 10.000 quân khỏi biên giới với Ukraine.

Tình báo Mỹ ước tính Nga có thể điều động tới 175.000 binh sĩ tập trung dọc biên giới Ukraine, để chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào nước láng giềng dự kiến vào năm 2022.

Về phần Nga, Moscow nhiều lần phủ nhận cáo buộc và cho rằng đây là cái cớ để phương Tây mở rộng hoạt động quân sự sang Đông Âu, đe dọa an ninh biên giới Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.