Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc hé lộ năng lực UAV quân sự mới nhất

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) khẳng định UAV trinh sát tàng hình GJ-11 có đủ sức để thực hiện nhiệm vụ giành ưu thế trên không.

Máy bay không người lái GJ-11 do Trung Quốc phát triển độc lập đang được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Bắc Kinh. Theo CCTV, đây là UAV tác chiến có khả năng tàng hình, khả năng thâm nhập và tấn công chính xác cao.

CCTV cho biết không chỉ có khả năng bay cao và nhanh, GJ-11 còn có thể thực hiện nhiệm vụ như giành ưu thế trong các cuộc tấn công trên không, hoạt động phòng không có nguy cơ cao tương tự như tiêm kích tàng hình J-20 - được cho là chiến đấu cơ hiện đại nhất của Trung Quốc.

img

Mô hình UAV trinh sát tàng hình GJ-11 tại triển lãm Airshow China 2021 ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh - Global Times

Trao đổi với Global Times, một số chuyên gia quân sự cho biết đây là lần đầu tiên CCTV tiết lộ về khả năng giành ưu thế trên không của GJ-11.
Trước đó, các loại máy bay không người lái trinh sát quân sự thường được cho là không phù hợp với nhiệm vụ giành ưu thế trên không bởi những loại UAV này có tốc độ cận âm (tiệm cận với tốc độ âm thanh), tính linh hoạt thấp. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng GJ-11 có thể thâm nhập sâu vào hệ thống phòng không của đối phương, từ đó thực hiện nhiệm vụ tấn công chính xác nhắm vào căn cứ, sân bay của kẻ địch, khiến kẻ địch mất ưu thế trên không.

Một bản tin khác gần đây của CCTV cho hay GJ-11 còn có thể hộ tống tiêm kích J-20 phiên bản 2 chỗ ngồi.

Lúc này, GJ-11 có thể thực hiện nhiệm vụ giành ưu thế trên không qua việc đóng vai trò như phương tiện mang tên lửa bổ sung hoặc bắn tên lửa không đối không hỗ trợ J-20 từ xa.

Dựa trên mô hình chính thức của GJ-11 trưng bày tại Triển lãm Hàng Không Trung Quốc 2021 ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, UAV này có 2 khoang chứa vũ khí đặt giữa 3 càng đáp máy bay. Mỗi khoang có thể trang bị 4 đầu đạn giống như bom lượn dẫn đường không đối đất độ chính xác cao.

Hiện chưa rõ GJ-11 có khả năng mang tên lửa không đối không hay không nhưng các chuyên gia cho rằng UAV này có khả năng mang nhiều loại đạn dược khác nhau.

GJ-11 được giới thiệu lần đầu tại cuộc diễu hành quân sự ở Bắc Kinh ngày 1/10/2019 nhân dịp Quốc khánh Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.