Xã hội

Làng hoa hối hả vào vụ Tết, giá bán có thể nhích lên

27/12/2022, 09:51

Người dân làng hoa truyền thống ở TP Thái Bình đang hối hả vào vụ, chuẩn bị đưa hoa, cây cảnh ra thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Những ngày cuối tháng 12/2022, PV Báo Giao thông có mặt tại thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, TP Thái Bình và ghi nhận sự tất bật, hối hả của người dân nơi đây khi đang chuẩn bị những công đoạn chăm sóc hoa cuối cùng phục vụ Tết. img

Một du khách thăm quan vườn hoa của gia đình ông Phan Văn Sót, thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, TP Thái Bình

Xuân như đang đến sớm trên những ruộng, luống hoa ở làng Vũ Chính. Những loại hoa cánh bướm, thược dược, cúc, hồng... đang hé nụ, sẵn sàng khoe sắc trong sự chăm bón tỉ mỉ của người trồng hoa.

Nghề trồng hoa ở xã Vũ Chính có từ hơn 20 năm nay, hiện toàn xã có trên 300 hộ trồng hoa, diện tích gần 23ha với đa dạng các loại hoa như cúc, hồng, thược dược, tuy líp, ly, đồng tiền, cẩm chướng, dạ yến thảo...


img

Nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà vòm để trồng hoa, lắp đặt hệ thống vòi phun sương tự động, giữ độ ẩm thích hợp giúp cây phát triển ổn định

Làng hoa Vũ Chính nổi tiếng không chỉ tại Thái Bình mà còn được biết đến tại nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội, Nghệ An. Tết là thời điểm cung cấp số lượng lớn nhất ra thị trường và cũng là thời điểm mang lại khoản thu nhập cao nhất cho người trồng hoa.

Nhiều năm trước, nếu như nghề trồng hoa khá vất vả, chất lượng phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết thì nay việc phát triển trồng hoa tại đây đã dần theo hướng tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật.

img

Người dân xã Vũ Chính tất bật chăm sóc vườn hoa chuẩn bị cho khách hàng

Nhiều gia đình ở Vũ Chính đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà vòm để trồng hoa, lắp đặt hệ thống vòi phun sương tự động, giữ độ ẩm thích hợp giúp cây phát triển ổn định, cho nhiều búp đẹp, nở đúng dịp Tết.

Từ thành công của nhiều mô hình đã giúp nông dân nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang sản xuất hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

img

Người dân chăm sóc, bắt sâu cho từng gốc hoa

Ông Phan Văn Sót (54 tuổi, thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, TP Thái Bình) ngày nào cũng có mặt tại ruộng hoa để chăm sóc. Năm nay thời tiết thuận lợi hơn mọi năm hoa phát triển đẹp.

Đến thời điểm này hơn 3 sào hoa, chủ yếu là thược dược, cẩm chướng, dạ yến thảo của gia đình ông Sót đã được thương lái từ Hải Phòng, Nghệ An thu mua hết với giá 50.000 đồng/chậu thược dược, 70.000 đồng/chậu dạ yến thảo, 90.000 đến 100.000 đồng/chậu cúc mâm xôi. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 300 triệu đồng.

img

img

Nhiều du khách đến vườn hoa thăm quan, lựa chọn cho mình chậu hoa ưng í nhất

Ông Đoàn Ngọc Vinh (46 tuổi, thôn Tống Văn, xã Vũ Chính) cho biết, gia đình ông có hơn 3 sào hoa chủ yếu là thược dược, cẩm chướng, dạ yến thảo, cúc mâm xôi đến thời điểm này cũng đã được các thương lái từ các tỉnh bạn như Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An đến đặt mua.

Hiện gia đình ông Vinh đang tập trung nhân lực chăm sóc để kịp hàng cho khách đặt, số còn lại sẽ cung ứng cho thị trường nội tỉnh.

img

Thương lái đến vườn chở hoa bán ra thị trường

Ông Vinh đánh giá, giá hoa Tết năm nay sẽ cao hơn năm trước vì giá nhân công, phân bón đều tăng lên. Thời tiết mưa nhiều vào dịp cuối năm, nên cũng ảnh hưởng đến việc sinh trưởng, chăm sóc một số loại cây. Riêng hoa cúc đông thì phát triển tốt do thời tiết phù hợp.

img

Một vườn cúc mâm xôi

"Những ngày này, nông dân trồng hoa ăn ngủ với cây với hoa, chăm chút từng gốc cây, bắt từng con sâu nhỏ, hái từng chiếc lá cây hoa già... Bởi vụ hoa tết thành công thì mới mang đến cho gia đình cái Tết đủ đầy", ông Vinh vui vẻ cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.