Kinh tế

Lạng Sơn đuổi 87 tài xế đội xe xuyên biên giới ép thu 10 triệu/chuyến hàng

24/04/2020, 08:33

Tỉnh Lạng Sơn quyết định loại 87 tài xế khỏi đội xe xuyên biên giới sau khi bị phản ánh thu giá vận chuyển 10 triệu/chuyến, gấp đôi giá trần.

img
Tỉnh Lạng Sơn quyết định loại 87 lái xe ra khỏi đội xe chuyên trách xuyên biên giới sau khi bị phản ánh về hành vi thu giá vận chuyển cao gấp đôi giá trần.

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết vừa loại 87 lái xe khỏi đội xe xuyên biên giới của tỉnh, đồng thời đề nghị công an tỉnh Lạng Sơn vào cuộc điều tra có hay không việc thao túng, chèn ép các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu để thu lời bất chính.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngay sau khi báo chí phản ánh về việc một số lái xe chèn ép DN, chủ hàng và tự ý nâng giá vận chuyển hàng hoá sang Trung Quốc, UBND tỉnh đã giao cơ quan Công an điều tra, xác minh làm rõ; Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng kiểm tra, rà soát lại các đội lái xe chuyên trách.

Bước đầu xác minh, cơ quan chức năng phát hiện một số trường hợp đã thu phí vận chuyển hàng hóa xuất khẩu với giá trên 10 triệu đồng. Điều này đã vi phạm quy định về giá trần là 5 triệu đồng được niêm yết.

"Sau khi xem xét ý kiến của các bên, UBND tỉnh đã có quyết định xử lý 87 lái xe vi phạm và giao Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Xuân Cương tiếp tục kiểm tra, rà soát lại đội lái xe chuyên trách để tổ chức phân loại các lái xe theo từng nhóm chuyên môn, phẩm chất đạo đức; Thông báo công khai, minh bạch mức giá trần vận chuyển tới lái xe, chủ hàng; Cương quyết loại bỏ ngay các trường hợp thỏa thuận giá không theo mức giá trần", ông Trưởng nói.

Hiện, đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là 492 người, cửa khẩu Tân Thanh là 460 người và Chi Ma khoảng 50 người. Sau khi đăng ký, các tài xế này được kiểm tra bằng lái, xét nghiệm Covid-19 trước khi được phép đưa hàng qua biên giới. Nhóm tài xế chuyên trách được sắp xếp ăn ở ngay gần cửa khẩu, đi về trong ngày và phải xét nghiệm lại Covid-19 sau mỗi 14 ngày.

Mức giá giao dịch vận chuyển sẽ được thỏa thuận giữa lái xe và doanh nghiệp, song tỉnh Lạng Sơn đưa ra thông báo mức trần quy định không vượt quá 5 triệu đồng/1 chuyến hàng trong thời gian giao hàng 2 ngày; Ngày thứ 3 nếu chưa giao xong hàng thì chi trả thêm 2 triệu đồng/ngày; Từ ngày thứ 4 trở đi nếu chưa giao được hàng thì chi trả thêm 1,5 triệu đồng/ngày...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.