An ninh hình sự

Lãnh đạo BV ĐK Hòa Bình nói gì tại phiên xử bác sĩ Lương?

16/05/2018, 10:33

Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình cho biết về trách nhiệm của bác sĩ Hoàng Công Lương.

DSC_0029

Ông Hoàng Đình Khiếu (đứng) trả lời câu hỏi của HĐXX sáng 16/5

Sáng 16/5, phiên tòa xét xử vụ án làm chết 8 người khi đang chạy thận tại Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình xảy ra ngày 29/5/2017 tiếp tục diễn ra.

Mở đầu phiên tòa, HĐXX yêu cầu ông Hoàng Đình Khiếu, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, kiêm Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK Hòa Bình trả lời những câu hỏi liên quan đến người theo dõi và thủ tục vận hành thiết bị chạy thận.

Ông Khiếu cho biết, Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện gồm 2 bộ phần gồm đơn nguyên hồi sức tích cực và đơn nguyên thận nhân tạo.

Ông  Khiếu nói: “Do tôi làm Phó giám đốc, Khoa chỉ có 1 phó khoa nên chúng tôi thống nhất phân công bác sĩ Hoàng Công Tình - phụ trách chung chuyên môn và đơn nguyên hồi sức. Bác sĩ Hoàng Công Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo… Việc phân công có họp, báo cáo trong giao ban và tất cả nhân viên đều biết có phân công nhưng không có văn bản nào đóng dấu đỏ”.

Khi được hỏi trách nhiệm của bác sỹ Lương cụ thể như thế nào? Ông Khiếu cho biết, bác sĩ Lương có trách nhiệm khám chữa bệnh, điều hành phân công một số công việc của Khoa, đơn nguyên thận và có chế độ báo cáo. Những gì không thực hiện được hoặc bất cập phải báo cáo trưởng hoặc phó khoa.

 "Việc quyết định điều trị bệnh nhân thuộc về bác sĩ điều trị, nếu phải hội chẩn thì người có trình độ chuyên môn cao hơn quyết định", ông Khiếu cho biết.

Về trang thiết bị trong Khoa, ông Khiếu cho rằng được quản lý theo quy chế, khi phòng vật tư bàn giao phải có văn bản. Việc sửa chữa, bảo dưỡng thuộc Phòng vật tư.

Theo ông Khiếu: “Khoa chỉ bàn giao cho Phòng vật tư rồi nhận lại. Nếu Phòng vật tư không nói, lưu ý gì, chúng tôi sẽ sử dụng bình thường… Hôm xảy ra sự việc, không ai bảo tôi đã nhận lại hệ thống lọc nước RO”.

Ông Hoàng Đình Khiếu khẳng định, bị cáo Hoàng Công Lương có báo cáo việc sửa chữa hệ thông lọc nước nhưng không báo cáo việc sửa chữa xong, đi vào hoạt động bình thường. Ngoài ra, khi sự cố xảy ra, bệnh viên không biết nguyên nhân ở đâu, chỉ biết khi có kết luận điều tra. 

HĐXX chuyển sang hỏi các bị cáo và những người liên quan.

Theo cáo trạng, bác sĩ Hoàng Công Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20/4/2017, bác sỹ Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017.

Sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, bác sĩ Lương đã không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao. Bác sỹ Lương sau đó ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.