Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Đài Loan nói gì khi bị so sánh sẽ giống Afghanistan?

19/08/2021, 16:09

Trước sự sụp đổ của Afghanistan và báo chí Trung Quốc lấy đây làm bài học cảnh báo Đài Loan, người đứng đầu Đài Bắc lên tiếng.

Trong bài viết trên trang Facebook cá nhân, bà Thái Anh Văn, người đứng đầu đảo Đài Loan cho rằng, tình cảnh tại Afghanistan càng cho thấy, Đài Loan chỉ có một lựa chọn duy nhất là củng cố nội lực mạnh mẽ hơn, đoàn kết hơn và quyết tâm tự bảo vệ mình hơn nữa.

Bà Thái Anh Văn nhấn mạnh vào việc Đài Bắc phải tự thân vận động, không nên dựa dẫm vào các nước bên ngoài trong vấn đề tự phòng vệ.

Trước đó, nhiều nhà phê bình cho rằng, việc Mỹ rút quân khỏi thủ đô Kabul cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể sẽ lưỡng lự hỗ trợ Đài Loan trong trường hợp xảy ra chiến sự với Trung Quốc.

Bên cạnh đó, tờ Global Times (Thời báo Hoàn cầu) cũng có bài bình luận về sự sụp đổ chóng vánh của Afghanistan trong 3 tháng kể từ khi Mỹ và liên minh rút quân.

Bài báo có đoạn viết: “Sau những gì diễn ra tại Afghanistan, Đài Loan nên nhận thức một điều, khi chiến tranh nổ ra tại Eo biển, khả năng phòng vệ của hòn đảo sẽ sụp đổ trong vài giờ và quân đội Mỹ sẽ không đến hỗ trợ”.

img

Người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn

“Rút cuộc, chính quyền đảng Dân chủ Cấp tiến tại Đài Loan sẽ nhanh chóng đầu hàng, một số quan chức cấp cao sẽ lên máy bay trốn chạy”, đúng như những gì vừa diễn ra tại Afghanistan.

Thời báo Hoàn cầu cảnh báo, các lãnh đạo cầm quyền tại Đài Loan nên giữ cái đầu tỉnh táo và những người muốn ly khai khỏi Trung Quốc nên tỉnh mộng.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và quan hệ giữa hai bên Eo biển Đài Loan trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền.

Về phía Mỹ, bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan, trong bài phát biểu trên kênh ABC News ngày 19/8, theo giờ VN, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, với một đất nước mà Tổng thống trốn ngay khi quân Taliban đến gần, hàng trăm nghìn binh sỹ bỏ súng đầu hàng, không chống cự thì việc Afghanistan sụp đổ là điều dễ hiểu.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh, không có cách nào để có thể tránh hỗn loạn khi sơ tán khỏi Afghanistan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.