Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Anh bị chỉ trích mải du lịch, lơ là tình hình Afghanistan

19/08/2021, 15:17

Ngoại trưởng Anh hứng chỉ trích nặng nề vì cáo buộc lơ là trách nhiệm hỗ trợ người dân tại Afghanistan trong lúc đi nghỉ tại Hy Lạp.

Ngày 19/8, tờ Daily Mail cho biết, tối 13/8, hai ngày trước khi Taliban bao vây thủ đô Kabul, nhiều nhân viên Bộ Ngoại giao Anh, đã đề xuất Ngoại trưởng Dominic Raab nên trực tiếp liên lạc ngay với người đồng cấp Afghanistan Hanif Atmar.

Các quan chức nhấn mạnh, ông Rabb cần đích thân gọi điện thay vì để Thứ trưởng thực hiện.

Lúc này, Ngoại trưởng Anh đang có kỳ nghỉ cùng gia đình tại đảo Crete, Hy Lạp và cho biết ông bận thực hiện nhiều cuộc gọi khác nên không thể điện đàm với quan chức Afghanistan, theo Daily Mail.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Afghanistan không chấp nhận thiết lập cuộc gọi giữa Ngoại trưởng Hanif Atmar với một Thứ trưởng Anh, không đồng cấp.

img

Hình ảnh Ngoại trưởng Anh tại khách sạn 5 sao Amirandes, đảo Crete hôm 15/8 - ngày Taliban chiếm thủ đô Kabul, Afghanistan

Theo cơ quan Ngoại giao Anh, cuộc điện đàm với Afghanistan do một Bộ trưởng khác thực hiện.

Kết quả, hai lãnh đạo ngoại giao Afghanistan và Anh không trao đổi trong ít nhất 1 ngày và bị cho là lãng phí thời gian quý báu trước khi Taliban hoàn toàn kiểm soát thủ đô Kabul, kéo theo thảm cảnh sơ tán như hiện nay.

Theo Daily Mail, hàng nghìn công dân Anh, thông dịch viên người Afghanistan và thân nhân của họ vẫn đang bị kẹt tại Kabul, chờ máy bay sơ tán sang Anh.

img

Khách sạn 5 sao Amirandes nơi Ngoại trưởng Anh cùng gia đình nghỉ lại cuối tuần qua

Bộ Ngoại giao Anh cho biết, ông Rabb vẫn duy trì làm việc từ xa, có thể chỉ đạo hoạt động của Bộ theo hình thức trực tuyến.

Về phần mình, vị Bộ trưởng khẳng định, ông ở suốt trong khách sạn, tham gia các buộc họp và chỉ bước ra ngoài gặp người thân. Ông Raab đã quay về Anh ngay sáng sớm 16/8 (vài giờ sau khi Taliban chiếm Kabul).

Tuy nhiên, không chấp nhận lời giải thích, Hạ viện Anh chỉ trích ông Rabb lơ là nhiệm vụ. Lãnh đạo đảng Lao động Keir Starmer cho rằng, không ai có thể điều phối phản ứng cấp quốc tế từ bãi biển.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng là mục tiêu bị đảng đối lập công kích vì đã đi nghỉ trong những ngày Afghanistan “nước sôi, lửa bỏng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.