Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Anh sốc vì Taliban chiếm Afghanistan quá nhanh

18/08/2021, 08:51

Không ai có thể dự đoán được Taliban chiếm Afghanistan nhanh đến như vậy.

Đây là phát ngôn của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab trước báo giới khi chứng kiến thảm cảnh hỗn loạn tại sân bay ở thủ đô Kabul, Afghanistan.

Trang tin Sky News dẫn chia sẻ của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết: “Sự thật là, cả thế giới đã bất ngờ với diễn biến tại Afghanistan. Chưa có quan chức quốc tế nào mà tôi nói chuyện trong tuần qua, kể cả những nước trong khu vực, không kinh ngạc”.

“Chúng ta chứng kiến sự thay đổi quá nhanh. Dĩ nhiên, một phần là do các lực lượng phương Tây đã rút đi. Mặt khác cũng vì cách tiếp cận của Taliban. Đây thực sự đã trở thành thử thách (không thể vượt qua) với lực lượng an ninh Afghanistan", Ngoại trưởng Anh nói.

img

Phụ nữ và trẻ em Afghanistan vạ vật trên đường băng sân bay Kabul

"Tất cả những yếu tố trên rất dễ thay đổi nhưng không ai nhìn thấy viễn cảnh Taliban có thể chiếm quyền nhanh đến như vậy. Nếu biết, chúng tôi đã hành động", ông Raab nói.

Cung cấp thêm thông tin về tình hình tại sân bay thủ đô Kabul, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab khẳng định, các lực lượng Mỹ và Anh tại Afghanistan đã lập lại ổn định ở phi trường, cho phép nối lại hoạt động sơ tán.

Trong 24 giờ qua, đã có 350 công dân Anh, người Afghanistan hỗ trợ lực lượng Anh cùng thân nhân, được di tản khỏi Kabul. Sẽ có thêm 2.000 công dân Anh hoặc công dân 2 quốc tịch chuẩn bị rời khỏi Afghanistan.

Song, cũng như tuyên bố đầy cảm xúc của Bộ trưởng Quốc phòng Anh trước đó, Ngoại trưởng Anh thừa nhận, rất có thể không sơ tán hết công dân Anh, người Afghanistan hỗ trợ Anh như dự tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.