Thời sự Quốc tế

Video dân thường Afghanistan hỗn loạn, tranh nhau trèo lên máy bay

16/08/2021, 14:59
image

Hàng trăm người dân Afghanistan đã tràn ra các đường băng sân bay từ đêm qua, kéo theo hành lý, tranh nhau leo lên các máy bay thương mại.

Đến sáng 16/8, dù quân đội Mỹ đã kiểm soát không phận sân bay quốc tế Hamid Karzai, thủ đô Kabul (Afghanistan) nhưng cảnh chen lấn, hoảng loạn, tranh giành lên máy bay vẫn tiếp diễn.

Video do phóng viên BBC phụ trách Nam Á Nicola Careem ghi lại tại toàn cảnh sân bay sáng nay cho thấy, hàng trăm người dân địa phương tập trung gần một máy bay, trèo lên thang ống lồng để vào được bên trong phi cơ.

Phóng viên Reuters dẫn lời nhà hoạt động vì nhân quyền Rakhshanda Jilali đang có mặt tại sân bay này để sang Pakistan bày tỏ bức xúc: “Đây là sân bay của Afghanistan nhưng chúng tôi đang phải ngồi đây chờ trong vô vọng, nhìn các nhân viên ngoại giao được sơ tán trước”.

img

Người Afghanistan trèo lên ống lồng để vào trong máy bay

Theo cập nhật mới nhất, ban quản lý sân bay Kabul thông báo, tất cả chuyến bay thương mại tại sân bay Kabul đã bị huỷ "để ngăn chặn tình trạng tranh cướp chỗ”.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Afghanistan (ACAA) cho biết, không phận Kabul đã được quân đội Mỹ tiếp quản do đó khuyến cáo tất cả các chuyến bay quá cảnh hãy chuyển hướng. Mọi hoạt động qua không phận sân bay Kabul lúc này sẽ không có tháp kiểm soát không lưu hỗ trợ.

Hiện tại, có khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ tiếp viện đã có mặt tại Kabul, tham gia quá trình tiếp quản, bảo vệ sân bay và sơ tán nhân viên đại sứ quán, công dân, nhân viên Afghanistan từng hỗ trợ quân đội.

Các lực lượng Mỹ đã tiếp quản không phận phi trường Hamid Karzai từ sáng nay (theo giờ VN). Lính Mỹ đã lập hàng rào thép gai và phải bắn chỉ thiên để cảnh cáo.

Đọc thêm: Afghanistan thất thủ, Taliban chiếm hoàn toàn kiểm soát đang chuẩn bị thành lập chính phủ mới

Video người dân Afhganistan trèo lên ống lồng để lên máy bay:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.