Xã hội

Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam

26/04/2016, 15:10

Lãnh đạo Formosa nói về nghi án xả thải chết cá và xin lỗi người dân về phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm.

formosa-xin-loi

7 lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi người dân và Chính phủ Việt Nam vì những phát ngôn "gây bão" của ông Chu Xuân Phàm

16h: Với lý do phải về TP Hà Tĩnh làm việc với lãnh đạo tỉnh, Ban lãnh đạo FHS đã bất ngờ xin dừng cuộc họp báo và đề nghị các báo để lại câu hỏi. Ông Ninh cũng cho biết: “Tôi là người duy nhất đại diện FHS phát ngôn về các vấn đề của FHS tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ trả lời các câu hỏi của các báo sau”.

Trước khi rời họp báo, các phóng viên đặt câu hỏi với ông Chu Xuân Phàm về việc ông suy nghĩ gì khi phát biểu như vậy với báo giới, ông Phàm cúi đầu buồn bã nói: “Tôi thành thật xin lỗi. Xin lỗi chân thành!".

15h55": PV Báo Giao thông hỏi: FHS đã nhập bao nhiêu tấn hóa chất, sử dụng như thế nào? Sau này FHS có nhập hóa chất nữa không và sẽ xử lý hóa chất như thế nào?

Ông Khâu Nhân Kiệt: Về hóa chất, trước khi nhập, FHS đã xin phép các cơ quan chức năng. Quá trình nhập đều kê khai và thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo quy định pháp luật của Việt Nam. Các hóa chất này chủ yếu được sử dụng cho hệ thống làm mát. Và sau khi xuất hiện hiện tượng cá chết, ngày 25/4, Bộ Công an đã vào kiểm tra và FHS đã cung cấp đầy đủ tài liệu cho cơ quan điều tra.

formosa-xin-loi-Viet-Nam

Cuộc họp báo diễn ra chớp nhoáng trong 30 phút. Formosa chỉ trả lời câu hỏi của các PV trong khoảng 5 phút

 PV Báo Tuổi trẻ: Về hệ thống nước thải, tại sao khi tiến hành xúc rửa đường ống FHS không thông tin đến cơ quan chức năng Việt Nam?

Ông Khâu Nhân Kiệt: Về xả thải, tuần trước, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Võ Tuấn Nhân đã khẳng định hệ thống này đạt tiêu chuẩn. Tất cả các hệ thống đường ống nhà máy khu xưởng của FHS đều phải tiến hành rửa. Rửa có thể bằng không khí, áp suất hoặc chất tẩy rửa. Không có quy định nào phải buộc FHS xin phép trước khi rửa đường ống. Có 1 số bộ phận nhỏ FHS phải dùng axit để tẩy rửa.

PV hỏi: Thời gian qua, FHS luôn nói rằng mình không liên quan, nhưng hiện nay, Chính phủ đang thuê cả các đơn vị nước ngoài vào xác định nguyên nhân. Ông sẽ nói sao nếu FHS có liên quan?

Ông Khâu Nhân Kiệt: Giống như lúc nãy tôi nói, tất cả hệ thống xử lý nước thải và xả thải đều đạt tiêu chuẩn.

PV VTV 24 hỏi thêm: Về hệ thống đường ống dẫn nước xả thải được FHS kiểm soát như thế nào? Có 1 đường ống dẫn thẳng mà không qua kiểm soát quan trắc?

Phó Tổng Giám đốc điều hành Trương Phục Ninh: Mọi nguồn nước thải của FHS đều qua hệ thống xử lý nước thải, sau đó đi qua trạm quan trắc mới được đưa ra biển. Riêng đường ống chạy thẳng, chúng tôi tẩy rửa.

15h50: PV Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Dư luận cho rằng FHS mang 1 công nghệ rất lạc hậu vào triển khai xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Đề nghị phía FHS trả lời về vấn đề này cũng như nghi vấn FHS xả thải gây chết cá?

Ông Trương Phục Ninh: Về vấn đề kỹ thuật, FHS đã nhập khẩu các máy móc hiện đại từ Nhật Bản trị giá 10 tỷ USD. FHS khẳng định máy móc này là hiện đại. Cạnh đó, FHS đã đầu tư 45 triệu USD hệ thống xả thải và có thể nói đây là hệ thống hiện đại nhất hiện nay. Về việc cá chết hàng loạt và hệ thống xả thải của FHS có mối liên quan hay không thì các cơ quan chức năng Việt Nam đang vào cuộc điều tra. Cho đến khi có kết quả chính thức từ Chính phủ Việt Nam, chúng tôi sẽ không bàn luận gì thêm. Vì nếu chúng tôi có đưa ra ý kiến thì cũng sẽ không có giá trị gì lúc này.

Chưa hài lòng, PV tiếp tục chất vấn: Hệ thống xả thải của FHS tuy rằng có giá trị lớn và hiện đại nhưng chưa có cơ quan chức năng nào của Việt Nam được giám sát vấn đề ngày. Vậy phía FHS có thể nói rõ hơn đã bao nhiêu lần cơ quan Sở Tài nguyên môi trường Hà Tĩnh đến lấy mẫu từ cuối năm 2015 đến nay, các lần được thực hiện như thế nào? Số lần xúc rửa đường ống và sử dụng hóa chất đường ống như thế nào, FHS tại sao không báo cáo?

formasa-xa-thai-chet-ca

Ông Khâu Nhân Kiệt (đeo kính), thành viên Ban Giám đốc Formosa trả lời tại buổi họp báo

Ông Khâu Nhân Kiệt, thành viên Ban Giám đốc FHS: Tất cả các loại nước thải trong FHS được tập trung, xử lý qua hệ thống xử lý nước xả thải, khi nào đủ điều kiện tiêu chuẩn của Việt Nam thì FHS mới cho xả thải. Cơ quan liên quan đến môi trường Việt Nam có thể kiểm tra bất cứ lúc nào họ muốn. FHS có mời đơn vị thứ 3 là trung tâm quan chắc môi trường Hà Tĩnh vào kiểm tra. Mỗi lần kiểm tra như vậy đều đảm bảo môi trường, các quy định pháp luật của Việt Nam.

15h45": Ông Ninh cũng cho biết, ngay sau buổi họp báo này, FHS sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh nên thời gian rất có hạn, do đó, đề nghị các nhà báo, phóng viên có gửi lại câu hỏi để phía công ty cung cấp sau.

chu-xuan-pham-formosa

Ông Chu Xuân Phàm (áo đen) ngồi cúi đầu im lặng trong buổi họp báo

15h30": Cuộc họp báo chính thức bắt đầu.

Mở đầu, Phó Tổng giám đốc điều hành Formosa Trương Phục Ninh cho biết, thông tin họp báo để làm rõ phát biểu của ông Chu Xuân Phàm vì một số báo đã đăng tải là không chính xác. Những phát ngôn này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa FHS và Chính phủ Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh.

Trước tiên, Ban lãnh đạo FHS xin lỗi Chính phủ Việt Nam và người dân về những thông tin trên. Sau đó, 7 lãnh đạo FHS cùng đứng lên xin lỗi.

Ông Ninh cho biết, ông Chu Xuân Phàm không được ủy quyền phát ngôn về FHS ở Hà Tĩnhmà là ông Khâu Nhân Kiệt, Giám đốc phụ trách an toàn. “Hôm qua anh Phàm làm phiên dịch cho ông Kiệt nhưng trong khi phiên dịch, ông Phàm đã đưa 1 số ý kiến cá nhân vào. Những ý kiến này làm ảnh hưởng đến uy tín công ty, gây hiểu lầm. Về trách nhiệm FHS sẽ xử lý nghiêm khắc đối với ông Chu Xuân Phàm. Sau đây FHS sẽ yêu cầu ông Phàm giải thích thêm”.

Ông Ninh cho hay, FHS rất lấy làm đáng tiếc việc cá chết ở Vũng Áng trong thời gian qua. Từ ngày 22/4, các cơ quan của Chính phủ Việt nam đã tới FHS để lấy mẫu, điều tra. FHS cũng đã hợp tác hết sức với các cơ quan Việt Nam. Về nguyên nhân cá chết hàng loạt, trước khi có kết luận của cơ quan chức năng Việt Nam, FHS sẽ không đưa ra bất cứ phát ngôn nào.

“Về phát ngôn không đúng của anh Phàm, chúng tôi xin được bày tỏ lòng xin lỗi”, ông Ninh nhấn mạnh một lần nữa và toàn bộ ban lãnh đạo FHS đứng lên, cúi đầu xin lỗi lần 2.

15h20": Theo bảng tên đặt trên bàn chủ tọa, dự kiến buổi họp báo sẽ có các đại diện của Formosa gồm Phó Tổng Giám đốc Dư Khánh Chương, Phó Tổng Giám đốc điều hành Trương Phục Ninh; các thành viên Ban Giám đốc gồm các ông: Trần Vĩnh Long, Hoàng Dật Thuyên, Khâu Nhân Kiệt, Thái Chi Pháp, ông Chu Xuân Phàm - Phòng đối ngoại.

hop-bao-formosa

Các cán bộ của Formosa chuẩn bị vào hội trường họp báo

Chiều 26/4, trước nghi vấn Formosa là tác nhân liên quan đến vụ việc cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh Bắc Miền Trung do chất xả thải có vấn đề , Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin.

15h30-Formosa-hop-bao-lien-quan-vu-ca-chet-hang-lo

14h43’, lực lượng an ninh tại Formosa kiểm tra thông tin của các PV, nhà báo tới dự họp

Dù cuộc họp không được thông tin rộng rãi nhưng rất đông các phóng viên, nhà báo đến từ nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã tới tham dự.

Lúc 14h43’, lực lượng an ninh tại Formosa tiến hành kiểm tra thông tin các PV, nhà báo tới dự họp.

Cuộc họp dự kiến diễn ra vào lúc 15h30’ ngày 26/4.

15h30-Formosa-hop-bao-lien-quan-vu-ca-chet-hang-lo

Rất đông các phóng viên, nhà báo đến từ nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã tới chờ đợi cuộc họp báo của Formosa

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc bộ phận An toàn Vệ sinh Môi trường của Formosa khẳng định, công ty có đường ống xả thải hơn 1km nằm ở tầng ngoài đáy biển và được Bộ TN&MT cho phép. Bên cạnh đó, hệ thống xả thải trước khi thải ra biển phải tập trung về một chỗ rồi thông qua một trạm quan trắc tự động.

Ông Kiệt nói rằng, chỉ số quan trắc được báo cáo hàng ngày và đều đạt các chỉ số an toàn. Ngoài ra, về thông tin Formosa nhập lượng lớn hóa chất, ông Kiệt nói đây không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt do căn cứ vào số liệu của trạm quan trắc.

“Đúng là công ty có nhập một lượng lớn hóa chất. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân gây ra sự việc, vì các số liệu tại trạm quan trắc tự động thể hiện điều này”, ông Kiệt nói.

Mới đây nhất, ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã có phát ngôn gây xôn xao dư luận khi nói rằng người dân ở đây cũng như Nhà nước sẽ phải cân nhắc và lựa chọn. Bởi lẽ, việc xả thải chắc chắn sẽ có tác động đến môi trường. "Không thể có chuyện vừa có nhà máy thép mà biển nơi đây vẫn nhiều tôm cá".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.