Xã hội

Lãnh đạo Hải Phòng “giải cứu” phóng viên tại chốt kiểm dịch Covid-19

12/04/2020, 18:56

Đại diện lãnh đạo TP Hải Phòng đã yêu cầu cán bộ tại các chốt kiểm dịch tạo mọi điều kiện để các nhà báo, phóng viên tác nghiệp.

img
Việc ra vào tại các cửa ngõ của TP Hải Phòng vẫn được kiểm soát chặt chẽ

Sự việc diễn ra vào khoảng 17h15 ngày 12/4 tại chốt kiểm dịch Covid-19 ở nút cuối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thuộc quận Dương Kinh, TP Hải Phòng.

Thời điểm trên, nhà báo Phạm Việt Phương đang công tác tại Tạp chí Lao động và Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam điều khiển xe ô tô riêng từ tỉnh Hải Dương về TP Hải Phòng để tác nghiệp, tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại đây, nhà báo Việt Phương được cán bộ tại chốt yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Sau khi xuất trình thẻ nhà báo, giấy giới thiệu công tác, cán bộ tại chốt đã yêu cầu anh Việt Phương phải quay đầu xe không được vào thành phố với lý do “di chuyển về từ vùng dịch”.

img
Lãnh đạo TP Hải Phòng đến thăm và tặng quà cán bộ tại chốt kiểm dịch Covid-19 chiều 12/4
img

Ngay lúc này, ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cùng đoàn công tác của thành phố đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cửa ngõ ra vào TP Hải Phòng.

Khi biết nhà báo Việt Phương đang thực hiện nhiệm vụ được cơ quan giao, Phó chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến đã yêu cầu cán bộ tại chốt kiểm dịch tạo mọi điều kiện để nhà báo, phóng viên tác nghiệp nếu có đầy đủ giấy tờ, đảm bảo việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế rõ ràng.

Ông Chuyến nhấn mạnh, trong thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch, các nhà báo, phóng viên là một trong những người ở tuyến đầu rất vất vả để tuyên truyền về công tác phòng dịch Covid-19. Vì vậy, họ cần được tạo điều kiện trong quá trình tác nghiệp, thi hành công vụ theo đúng nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng đề nghị các nhà báo, phóng viên chú ý việc đảm bảo sức khỏe và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch.

img
Văn bản tạm dừng việc cấp giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra vào TP Hải Phòng

Trước đó, ngày 5/4, UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 2455 về các biện pháp cấp bách phòng dịch Covid-19. Theo đó, các chốt tại các cửa ngõ ra vào thành phố thực hiện kiểm tra, kiểm soát đối với tất cả mọi người ra vào thành phố kể cả đi bộ và trên các phương tiện xe máy, xe thô sơ, xử lý như đối với xe chở người, chở khách từ 4 chỗ ngồi trở lên (đối với các trường hợp từ các địa phương khác về thành phố thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định).

Ngoài ra, TP Hải Phòng cũng đưa ra một số giải pháp khác trong phòng chống dịch Covid-19. Trong đó có giải pháp vấp phải sự phản ứng của người dân.

Cụ thể, ngày 8/4, UBND TP Hải Phòng ra văn bản nêu rõ: Từ ngày 11/4, thành phố chỉ cho phép các xe vận tải của Hải Phòng ra vào thành phố khi có giấy xác nhận theo quy định. Phương tiện nào không có giấy xác nhận phải quay đầu trở lại hoặc người điều khiển phương tiện phải cách ly tập trung 14 ngày.

img
Hình ảnh đại diện các doanh nghiệp vận tải chen lấn làm thủ tục. Ảnh TN

Quy định này khiến các doanh nghiệp vận tải phải làm gấp các thủ tục, giấy tờ để phương tiện được lưu thông bình thường, không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc hướng dẫn làm giấy xác nhận chưa cụ thể khiến nhiều doanh nghiệp phải thực hiện nhiều lần, tốn thời gian, công sức và nảy sinh bất cập.

Việc hàng nghìn doanh nghiệp vận tải cùng lúc phải đi xin giấy xác nhận tới 3 cấp (UBND phường, quận và Phòng CSGT), tụ tập đông người tại nơi cấp phép đã tạo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao.

Sáng 11/4, UBND TP Hải Phòng phải ban hành Văn bản số 2671/UBND-GT về việc tạm dừng việc cấp giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố với lí do trong quá trình triển khai, có đơn vị thực hiện chưa khoa học, chưa bảo đảm các quy định tại nơi cấp về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.