Vận tải

Sau vỡ trận, tạm dừng "giấy phép con" kiểm soát xe tải ra vào Hải Phòng

11/04/2020, 11:24

Hải Phòng quyết định tạm dừng thực hiện cấp giấy xác nhận và kiểm soát xe tải ra vào thành phố, sau khi xảy ra cảnh hỗn loạn tại nơi cấp.

img
Văn bản tạm dừng cấp giấy chứng nhận và kiểm soát xe tải ra vào TP Hải Phòng

Sáng 11/4, UBND TP Hải Phòng ban hành văn bản số 2671/UBND-GT về việc tạm dừng việc cấp giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố.

Lý do là vì quá trình triển khai, có đơn vị thực hiện chưa khoa học, chưa bảo đảm các quy định tại nơi cấp về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 8/4, UBND TP.Hải Phòng ra văn bản nêu rõ: từ ngày 11/4, thành phố chỉ cho phép các xe vận tải của Hải Phòng ra vào thành phố khi có giấy xác nhận theo quy định.

Phương tiện nào không có giấy xác nhận phải quay đầu trở lại hoặc người điều khiển phương tiện phải cách ly tập trung 14 ngày.

Điều này khiến các doanh nghiệp vận tải phải làm gấp các thủ tục, giấy tờ để phương tiện được lưu thông bình thường, không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc hướng dẫn làm giấy xác nhận chưa cụ thể khiến nhiều doanh nghiệp phải thực hiện nhiều lần, tốn thời gian, công sức.

Không những vậy, việc hàng nghìn doanh nghiệp vận tải cùng lúc phải đi xin giấy xác nhận tới 3 cấp (UBND phường, quận và Phòng CSGT) đã tạo ra cảnh hỗn loạn chưa từng có tại các đơn vị chức năng, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao.

img
Các doanh nghiệp chen lấn làm thủ tục.Ảnh:TN

"Không khác gì giấy phép con"

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, cho rằng: hiện mỗi địa phương thực hiện Chỉ thị 16 theo một cách khác nhau, nhiều địa phương thực hiện không đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

"Việc cấp giấy xác nhận cho phương tiện ra vào thành phố ở Hải Phòng chẳng khác nào như một giấy phép con, không thực sự hiệu quả, thậm chí tác dụng ngược với biện pháp phòng tránh Covid-19. Chúng ta đã thực hiện phun khử trùng, kiểm tra thân nhiệt lái xe, phụ xe, lấy thông tin hành trình phương tiện và những người trên phương tiện... để kiểm soát dịch bệnh. Vậy thì giấy phép ra vào thành phố, liệu có thực sự cần thiết? Và vì sao Hải Phòng không làm sớm hơn mà mãi đến những ngày cuối cùng của đợt cách ly xã hội mới thực hiện?", ông Hòa đặt câu hỏi.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, cho biết: Quan điểm chung, Hiệp hội ưu tiên cao nhất cho công tác chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc thực hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải. Do vậy, Hải Phòng cũng cần nghiên cứu sao cho có giải pháp, đổi mới để ít ảnh hưởng hơn đến doanh nghiệp, đồng thời thực hiện tốt công tác chống dịch.

"Hải Phòng có thể xem xét giảm bớt các thủ tục cấp giấy xác nhận, nên thực hiện cấp giấy xác nhận online, thực hiện một cửa cấp giấy xác nhận cho doanh nghiệp, chứ 3 cấp như vậy là không cần thiết, gây khó dễ cho doanh nghiệp", ông Quyền nói.

Cần điều chỉnh cho phù hợp thực tế

"Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn ra quyết liệt, mỗi địa phương cần căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương mình để đưa ra những quyết sách phù hợp dựa trên những chỉ đạo chung của Chính phủ.

Quyết định của Hải Phòng cũng như nhiều địa phương khác đều nhằm mục đích duy nhất là phòng chống dịch bệnh. Câu chuyện “vỡ trận” ở Hải Phòng xảy ra khi họ thực hiện biện pháp kiểm soát chặt phòng, chống dịch Covid nhưng chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, thực tế cũng chưa ai, chưa có địa phương nào có nhiều kinh nghiệm trong xử lý tình huống như thế này. Chính vì vậy, thời điểm này Hải Phòng cần lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để có điều chỉnh phù hợp"

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP.Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.