Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Nga-Trung Quốc trao đổi thông điệp gì trong đêm Giao thừa?

01/01/2022, 13:00

Trước thềm năm mới, hai lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã cùng trao đổi các thông điệp mừng năm mới tới Chính phủ và người dân hai nước.

Trong thông điệp năm mới gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ca ngợi quan hệ song phương với Nga đã vươn lên "tầm cao mới" trong năm 2021.

Lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi “hợp tác thiết thực toàn diện” giữa Nga và Trung Quốc đồng thời khẳng định niềm tin giữa Moscow và Bắc Kinh ngày càng sâu sắc trong năm 2021.

Lãnh đạo Trung Quốc cho biết, năm vừa qua, quan hệ thương mại song phương đã phá vỡ kỷ lục và các dự án chiến lược quan trọng trên nhiều lĩnh vực như năng lượng, vũ trụ… đều tăng tốc.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chủ tịch Trung Quốc kỳ vọng có thể hợp tác sâu rộng hơn nữa với lãnh đạo Nga, cùng nhau dẫn dắt mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Trung Quốc, dựa trên giá trị chung “hoà bình, phát triển, thẳng thắn và công bằng”.

Ông Tập khẳng định, Moscow và Bắc Kinh sẽ đóng góp sâu hơn vào các mối quan hệ quốc tế kiểu mới, xây dựng tương lai chung cho nhân loại.

Trước đó, trong thông điệp đêm Giao thừa gửi tới Bắc Kinh, Tổng thống Nga Vladimir Putin dành những lời ca ngợi cho việc hợp tác với Trung Quốc và thể hiện niềm tin, chắc chắn Bắc Kinh sẽ tổ chức thành công Olympic mùa Đông 2022.

Năm 2021 đánh dấu quan hệ hai nước Nga và Trung Quốc đạt được nhiều bước tiến mới, bắt tay hợp tác chặt chẽ, một phần là do sức ép từ phía Mỹ đối với cả hai nước.

Khoảng trung tuần tháng 12 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm kéo dài 1,5 tiếng trong bầu không khí cởi mở thân thiện với nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Hai bên khẳng định quan hệ hai nước là điển hình cho mô hình hợp tác mới cùng với những nguyên tắc như không can thiệp vào công việc nội bộ và tôn trọng lợi ích của nhau, quyết tâm biến biên giới chung thành vành đai của hòa bình mãi mãi và láng giềng tốt đẹp.

Hai nhà lãnh đạo Nga - Trung Quốc đã đặc biệt chú ý đến sự cần thiết tăng cường nỗ lực hình thành một cấu trúc tài chính độc lập để phục vụ các hoạt động thương mại giữa hai nước, ngăn chặn các nước thứ ba gây ảnh hưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.