Xã hội

Lãnh đạo nhiều địa phương rời Đại hội Đảng XIII về chống dịch Covid-19

29/01/2021, 20:19

Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố tham dự Đại hội Đảng XIII đã xin ý kiến và được Đoàn Chủ tịch cho phép rời về địa phương chống dịch Covid-19.

img

Thủ tướng chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống dịch Covid-19 chiều tối 29/1

Khả quan sẽ dập được dịch sớm

Ngay sau khi kết thúc buổi làm việc ngày 29/1 của Đại hội Đảng XIII, chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu cuộc họp khẩn về dịch Covid-19 với các cơ quan liên quan ngay phòng họp của Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình.

Đây là lần thứ hai người đứng đầu Chính phủ chủ trì phiên họp về Covid-19 tại nơi diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sau khi dịch diễn biến phức tạp tại Hải Dương, Quảng Ninh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ ngày 25/1 đến nay, đã có 150 ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó riêng hôm nay là 50 ca. Đến nay, riêng Hải Dương có 130 ca bệnh Covid-19, đều thuộc Công ty Poyun ở Chí Linh. Quảng Ninh có 15 ca, tất cả đều ở sân bay Vân Đồn.

"Bộ Y tế đã lấy mẫu các nơi xung quanh Công ty Poyuy và đều âm tính. Các ca bệnh ở Hải Phòng, Hà Nội cũng đều liên quan đến Chí Linh. Như vậy, có thể khẳng định là đã khoanh trúng ổ dịch", Bộ trưởng Y tế nói.

Cho rằng Chỉ thị 05 rất mạnh, nâng việc cách ly lên 21 ngày và tiến hành cách ly Chí Linh chỉ trong 24 giờ, ông Long cho biết, tất cả các hoạt động chống dịch đã và đang được Bộ Y tế kích hoạt rất nhanh. Hiện ngành y tế đã huy động 1.200 người xuống Hải Dương để dập dịch. Như vậy, khả quan sẽ dập được dịch sớm.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đều cho biết, hai địa phương đã phản ứng nhanh khi có dịch. Đến nay, Hải Dương đã cách ly 3.000 ca F1 và khẩn trương truy vết các F1, F2. Còn Quảng Ninh hôm nay đã truy vết được 10.000 người, lấy mẫu 5.000 người và xét nghiệm 2.500 mẫu, cho ra 18 ca dương tính. Các mẫu còn lại tối nay sẽ thực hiện xong.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trong đêm 28/1 đã thực hiện cách ly, truy vết với hai ca dương tính. Đối với ca dương tính nhập cảnh vào Nhật được phát hiện, Hà Nội đã khoanh vùng 24 người thuộc diện F1 và tất cả đều âm tính.

Ngoài ra, hiện còn một số người liên quan đến ca đi đón dâu ở Hải Dương, phải quay về. Hiện xác định 64 người, cách ly tại chỗ để lấy mẫu. Hà Nội cũng cho biết, sẽ xét nghiệm toàn bộ nhân viên tại sân bay Nội Bài.

Khẩn trương khoanh gọn ổ dịch, dập dịch trước Tết

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần "thần tốc với các biện pháp quyết liệt, đồng bộ ngay khi các ổ dịch được phát hiện".

Thủ tướng cũng phê bình, lưu ý những biểu hiện thiếu quyết tâm ngăn chặn hiệu quả nếu có, nhất là một số địa phương, một số nơi mất cảnh giác.

Thủ tướng cho rằng, trong khi triển khai công tác chống dịch, chúng ta đã có nhiều biện pháp rất cụ thể, với sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Đến nay, Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế đã tiến hành 2 lần giao ban toàn quốc.

Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố đang tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xin ý kiến và được Đoàn Chủ tịch cho phép rời Đại hội để về trực tiếp chỉ đạo công tác chống dịch tại địa phương, xuống tận xã, phường, bám sát chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần quyết liệt, hành động đồng bộ. Ngành y tế đã cử nhiều cán bộ chuyên môn của các bệnh viện, trường đại học để hỗ trợ địa phương.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự cuộc họp tiếp tục thảo luận những chủ trương, biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn để đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu, xét nghiệp trên diện rộng; chủ trương xây dựng một số bệnh viện dã chiến; phong tỏa một số khu vực có nguy cơ cao trên tinh thần giãn cách xã hội.

Bộ Y tế phải đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng về việc mua vaccine bằng ngân sách Nhà nước và xã hội hóa hỗ trợ.

"Chúng ta đang chuẩn bị Tết Nguyên đán cổ truyền cho nhân dân, đang tiến hành Đại hội Đảng lần thứ XIII, đã thực hiện thành công mục tiêu kép ở Việt Nam trong suốt năm 2020, giờ đây chúng ta bị lây nhiễm cộng đồng ở khu vực dân cư đông đúc, thành phố lớn, tỉnh trọng điểm kinh tế... Vì thế, chúng ta phải có biện pháp quyết liệt hơn nữa để khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân", Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng yêu cầu một lần nữa, hệ thống y tế được khởi động, vào cuộc, lực lượng công an, quân đội, các địa phương cần có trách nhiệm hơn nữa, cơ quan báo chí, truyền thông có vai trò quan trọng để nhân dân đề cao cảnh giác thực hiện Thông điệp 5K, nhưng cũng không hoang mang, dao động.

Nhấn mạnh tinh thần "chống dịch như chống giặc" với diễn biến mới khi virus có tính lây lan mạnh, Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng, địa phương thực hiện xét nghiệm nhanh hơn, khoanh vùng dập dịch nhanh hơn.

“Nhanh chóng khoanh gọn các ổ dịch, dập dịch trước Tết là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay”, Thủ tướng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.