Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo phe ly khai miền Đông Ukraine ban lệnh tổng động viên

Các lãnh đạo phe ly khai ở miền Đông Ukraine đã ban bố lệnh tổng động viên trong bối cảnh xung đột có thể nổ ra trong khu vực.

“Tôi kêu gọi những người đồng hương đang trong lực lượng dự bị quân sự tới các văn phòng đăng ký nghĩa vụ quân sự. Tôi kêu gọi tất cả đàn ông có khả năng cầm vũ khí đứng lên bảo vệ gia đình, con cái, vợ và mẹ của mình”, ông Denis Pushilin, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) cho biết trong một video thông báo vào ngày 19/2.

Ông Pushilin nhận định hiện tại DPR có khả năng chống lại các hành động gây hấn của Kiev và cho biết các lực lượng phòng vệ của họ đang hành động đáp trả các cuộc khai hỏa của quân đội Ukraine.

img

Ông Denis Pushilin, lãnh đạo phe ly khai tại tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) Leonid Pasechnik cũng ra thông báo tổng động viên quân sự tương tự.

Trong khi đó, Kiev phủ nhận có kế hoạch tấn công DPR và LPR.

Các thông báo trên được đưa ra sau khi lãnh đạo DPR cáo buộc Kiev tấn công vào các ngôi làng dọc khu vực giao tranh với pháo hạng nặng và đạn súng cối hôm 17/2. Các quan sát viên Tổ chức Tổ chức An ninh và Hợp tác tại châu Âu (OSCE) ghi nhận khoảng 500 vụ nổ trong khu vực trong khoảng thời gian đêm 16/2 tới rạng sáng 17/2.

Các vụ nổ súng tiếp tục tiếp diễn trong ngày 18/2 và sáng ngày 19/2. Phe ly khai tại miền Đông Ukraine và quân đội Chính phủ Ukraine liên tục tố đối phương là bên vi phạm lệnh ngừng bắn theo thỏa thuận Minsk năm 2015.

Trước đó, ngày 18/2, lãnh đạo phe ly khai tại tỉnh Donetsk thông báo di tản khoảng 700.000 người dân sang Nga trước quan ngại Ukraine có thể tấn công tổng lực vào khu vực bất cứ lúc nào, dù không đưa ra bằng chứng cụ thể. Theo đó, trẻ em, phụ nữ và người già được ưu tiên sơ tán trong khi đàn ông từ 55 tuổi trở xuống được khuyến khích ở lại.

Tới sáng 19/2, khoảng 7.000 người đã được sơ tán khỏi Donetsk.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.