Xã hội

Lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ nói gì về dự án bệnh viện nghìn tỷ chậm tiến độ?

15/04/2023, 09:31

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, quy mô 500 giường, tổng mức đầu tư gần 1.727 tỷ đồng, khởi công tháng 10/2017, đến nay thi công mới đạt 21,3%.

Bệnh viện nghìn tỷ gặp khó

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Phú Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết, dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ đang gặp nhiều khó khăn.

“Nhu cầu cơ sở vật chất mới của Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ là cấp thiết, nhưng việc triển khai thi công dự án vướng vào những quy định rất khó giải quyết”, ông Giang nói.

img

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ (phường An Bình, quận Ninh Kiều) dở dang sau 7 năm thi công

Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết, dự án sử dụng vốn vay ODA Hungary.

Đến nay, tổng giá trị khối lượng liên danh nhà thầu đã thực hiện chỉ tương đương khoảng 297,6/1.393 tỷ đồng, đạt 21,3% tổng giá trị khối lượng hợp đồng tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công xây dựng công trình (EPC).

Trong khi đó, hợp đồng giữa Sở Y tế (chủ dự án) và liên danh nhà thầu VMD Kórházi Technológiai Zrt, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP; Công ty CP Tư vấn Công nghệ, Thiết bị và Kiểm định xây dựng - CONINCO (Việt Nam) và Công ty TNHH AZUSA Sekkei (Nhật Bản) đã hết hiệu lực vào ngày 10/7/2022.

Hiệp định vay của dự án đã được ký kết (lần 2) giữa Bộ Tài chính và Eximbank Hungary cũng đã hết hiệu lực vào ngày 11/7/2022.

Theo ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT, Cần Thơ phải lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng mới để thực hiện khối lượng công việc còn lại theo quy định.

Tiếp tục hay dừng sử dụng vốn vay ODA?

Để thực hiện các bước này, Sở Y tế đã yêu cầu liên danh nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát rà soát khối lượng đã thực hiện để thanh lý hợp đồng. Đây cũng là cơ sở để xác định khối lượng công việc còn lại của gói thầu. Dù vậy quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn.

Cụ thể, thành viên đứng đầu liên danh VMD Kórházi Technológiai Zrt, đã đề xuất điều chỉnh các trang thiết bị y tế, vật liệu, thiết bị xây dựng... trong quá trình triển khai dự án. Việc này dẫn đến không đảm bảo tỷ lệ 50% hàng hóa xuất xứ Hungary theo quy định.

img

Bệnh viện có quy mô 500 giường, tổng vốn đầu tư gần 1.727 tỷ đồng

“Nhân sự có thẩm quyền không được bố trí thường xuyên tại dự án khiến phần công việc thuộc phạm vi thực hiện của các thành viên trong liên danh khi gặp vướng mắc phải mất nhiều thời gian để thống nhất”, ông Giang cho biết thêm.

Có 71 container vật liệu là Vinyl và gạch ốp lát, Sở Y tế chưa có hồ sơ bản gốc để hoàn tất thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng, mặc dù Sở đã nhiều lần gửi văn bản đến nhà thầu.

Việc xác định giá trị cụ thể từng khối lượng trong hạng mục xây dựng và cung cấp, lắp đặt hệ thống đường ống cũng gặp nhiều vướng mắc do đây là loại hợp đồng trọn gói.

Trước tình hình trên, Sở Y tế kiến nghị UBND TP Cần Thơ gửi văn bản đến Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary, Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam để có ý kiến hiệp định vay mới.

img

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ hiện đã xuống cấp, nhiều không gian được tận dụng làm nơi để bệnh nhân, người nhà nghỉ ngơi, điều trị

Đồng thời, nghiên cứu thủ tục pháp lý, phương án khả thi để tiếp tục sử dụng hay xin chủ trương dừng sử dụng vốn vay ODA Hungary.

Sở Y tế sẽ chủ động làm việc với liên danh nhà thầu, cũng như có văn bản bày tỏ sự quan ngại trong trường hợp ký Hiệp định vay mới.

“Cần khẳng định với họ rằng việc lựa chọn nhà thầu theo quy định của Hiệp định khung giữa hai quốc gia là thực hiện theo pháp luật Việt Nam là phải đấu thầu. Do đó, có rủi ro là liên danh nhà thầu EPC có thể không trúng thầu đối với phần việc còn lại”, ông Giang nói thêm.

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ thành lập năm 2007, được tách ra từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương. Hiện, cơ sở vật chất đã xuống cấp.

Cơ sở 1 của Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ nằm trên đường Châu Văn Liêm, phường Tân An; cơ sở 2 ở đường Trần Bình Trọng, phường An Phú, cùng quận Ninh Kiều.

Hai cơ sở Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ có 450 bác sĩ, nhân viên; giường theo kế hoạch là 400, thực kê là 420 giường. Mỗi ngày, bệnh viện khám và điều trị ngoại trú cho 700 - 800 bệnh nhân.

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ thu dung, điều trị bệnh ung thư, ung bướu cho cả ĐBSCL. Do đó, với cơ sở vật chất xuống cấp hiện tại, đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tại đây phải rất cố gắng để phục vụ cho bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.