Lao những nhịp dầm đầu tiên cầu Phước An 4.900 tỷ đồng
Theo liên danh các nhà thầu, tận dụng mùa khô để đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Phước An, những ngày lễ công nhân, kỹ sư vẫn làm việc bình thường trên công trường.
Cầu Phước An là một dự án lớn do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Cầu bắc qua sông Thị Vải, nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai, khi đưa vào khai thác sẽ kết nối tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và cao tốc liên vùng như Bến Lức - Long Thành; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đặc biệt cầu giúp rút ngắn khoảng 30km đường vận chuyển hàng hóa đi miền Tây Nam Bộ và ngược lại.
Cây cầu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,7km, điểm đầu kết nối với tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, điểm cuối kết nối với tuyến đường vào cảng Phước An. Tổng chiều dài phần cầu 3,5km, thiết kế nhịp chính có hình dạng cánh buồm, chiều cao thông thuyền 55m, bề rộng mặt cầu dẫn 23,5m, bề rộng mặt cầu chính 27m, đảm bảo cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư công trình gần 4.900 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 2.877 tỷ đồng. Dự kiến cầu hoàn thành vào năm 2027, giúp khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của hệ thống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, khu Trung tâm dịch vụ logistics Cái Mép hạ và các khu công nghiệp trong khu vực…
Theo các nhà thầu, mới đây dự án này đã được lao lắp các phiến dầm đầu tiên tại mố trụ M0 đến mố T1 của hạng mục cầu dẫn trên tuyến. Công tác thi công bắt đầu hướng ra sông từ bờ Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trên công trường các trụ cầu đang được xây dựng, dần thành hình, nổi lên giữa sông.
Liên danh các nhà thầu đã huy động nhiều phương tiện, thiết bị, sà lan… đến công trường để đẩy nhanh quá trình thi công dự án.
Công nhân cũng hối hả, hăng say lao động để đưa dự án về đích sớm.
Các trụ cầu đang được triển khai phần sắt, độ cao của trụ tăng theo ngày.
Theo Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, cầu Phước An có 5 gói thầu chính, đến nay đang thi công gói thầu số 38 - xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37; Gói thầu 39 - xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40.
Tại gói thầu số 38, các nhà thầu đã hoàn thành bãi tập kết vật tư, phương tiện và các trang thiết bị, đắp đường công vụ dọc theo công trình. Công nhân đã hoàn thành đúc và đóng cọc 469/469 tim và đang thi công đúc 53/370 dầm SuperT.
Còn gói thầu 39 đã hoàn thành thông báo điều tiết đảm bảo an toàn hàng hải cho các phương tiện trong khu vực. Thi công cọc khoan nhồi 79/88 cọc D2000; Thi công cọc khoan nhồi trụ T38, T39 và 8/8 cọc của trụ T37. Trụ T40 chưa thi công do vướng mặt bằng phía Đồng Nai (giá trị toàn bộ gói thầu đạt 26,83%). Theo Ban QLDA, hai gói thầu 38 và 39 đang đạt tiến độ theo kế hoạch.
Để xây dựng cầu Phước An nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phải chuyển đổi mục đích sử dụng gần 3ha đất rừng.
Bình luận bài viết (0)
Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!
Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi 60 giây nữa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận