Thị trường

Lập 15 đoàn kiểm tra đột xuất giao dịch cổ phiếu bất thường

13/12/2021, 14:33

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã lập 15 đoàn kiểm tra đột xuất giao dịch cổ phiếu có dấu hiệu bất thường, xử phạt cá nhân thao túng giá.

Trước tình trạng nhiều mã cổ phiếu tăng “nóng”, trong đó có nhiều mã cổ phiếu mà doanh nghiệp làm ăn thua lỗ cũng tăng giá mạnh như phản ánh trong bài viết: https://www.baogiaothong.vn/doanh-nghiep-thua-lo-vi-sao-gia-co-phieu-van-tang-nong-d535284.html, đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã thông tin với Báo Giao thông về vấn đề này.

img

Nhiều mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh thua lỗ nhiều quý liên tiếp cũng tăng giá mạnh. Ảnh minh hoạ

Đại diện UBCK cho biết, trong năm 2021, thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19.

Tuy nhiên, thời gian qua thị trường có nhiều diễn biến tích cực, tiếp tục có sự tăng trưởng về quy mô, giao dịch, các chỉ số tăng trưởng mạnh, phản ánh niềm tin và đánh giá lạc quan của các nhà đầu tư về triển vọng của nền kinh tế nói chung và thị trường nói riêng.

Trong bối cảnh năm 2021 thị trường tăng trưởng mạnh, UBCK cho biết đã chỉ đạo các đơn vị của UBCK cùng với các Sở giao dịch chứng khoán đẩy mạnh giám sát thường xuyên việc tuân thủ nghĩa vụ, chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường, giám sát chặt chẽ hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán đối với mọi cổ phiếu có dấu hiệu bất thường.

Đại diện UBCK cũng cho biết, do thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Do đó, UBCK đã điều chỉnh kế hoạch kiểm tra theo hướng giãn giảm đoàn định kỳ nhưng tăng cường công tác giám sát, đồng thời vẫn quyết liệt triển khai đoàn kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân, nhất là dấu hiệu giao dịch thao túng.

“Trong năm qua, trên cơ sở công tác giám sát thường xuyên, UBCKNN đã nhận thấy một số cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch, trong đó có doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ nhưng có biến động mạnh về khối lượng giao dịch, về giá, một số biến động có dấu hiệu bất thường và đã chỉ đạo đơn vị giám sát của UBCK phối hợp với hai Sở giao dịch chứng khoán thực hiện phân tích, đánh giá, triển khai ngay các đoàn kiểm tra đột xuất để làm rõ”, đại diện UBCK cho biết.

Theo đó, đến nay UBCK đã tổ chức được 7 đoàn thanh tra kiểm tra định kỳ, 31 đoàn kiểm tra đột xuất, trong đó bao gồm 15 đoàn kiểm tra đột xuất giao dịch có dấu hiệu bất thường các mã cổ phiếu trên sàn.

Trên cơ sở kết quả giám sát, thanh kiểm tra, UBCK đã xử phạt 471 tổ chức, cá nhân với số tiền phạt 20,7 tỷ đồng có hành vi vi phạm pháp luật chứng khoán, bao gồm 4 cá nhân có hành vi thao túng; Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiên quyết làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường theo đúng quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.