Chính trị

Lập danh sách, bố trí phương tiện đưa người Việt Nam từ Trung Quốc trở về

04/02/2020, 11:30

Chính phủ giao Bộ Ngoại giao lên danh sách người Việt Nam từ Trung Quốc về nước, Bộ Quốc phòng lập doanh trại cách ly.

img
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Sáng 4/2 trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: “Trước tình hình dịch Corona đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, một số công dân về nước đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận, cách ly. Chính phủ đã có kế hoạch tiếp tục tiếp nhận, cách ly các công dân Việt Nam tại Trung Quốc về nước”.

Theo đó, Chính phủ giao Bộ Ngoại giao làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng nước bạn tiếp nhận thông tin, lập danh sách những người Việt Nam tại Trung Quốc có nhu cầu về nước, bố trí phương tiện đưa công dân trở về.

Phương án chính được thực hiện là đưa công dân Việt Nam về nước qua đường hàng không, tới sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Chính phủ đã giao Bộ Quốc phòng chủ trì phương án tiếp nhận người Việt Nam trở về từ Trung Quốc. Hiện Bộ Quốc phòng đã xây dựng phương án lập các doanh trại tiếp nhận người Việt Nam từ vùng dịch về, tiến hành cách ly 14 ngày theo quy định.

Phương án khu vực lập doanh trại cũng được Bộ Quốc phòng xây dựng trên cơ sở lập doanh trại tại chỗ ở Quảng Ninh hoặc Hải Phòng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định các phương án tiếp nhận người Việt Nam từ Trung Quốc về nước đã được triển khai xây dựng một cách chu đáo. Các phương án đều đảm bảo cách ly người nghi nhiễm virus Corona đồng thời bảo đảm sự thuận tiện, an toàn cho những công dân trở về.

Trước đó, chiều 3/2, tại cuộc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, Thượng tướng Trần Đơn - thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị quân đội đã tiếp nhận hơn 200 bà con trở về từ Trung Quốc trở về. Bà con được bố trí nơi ăn, chốn ở trong doanh trại và sinh hoạt theo tiêu chuẩn của quân đội.

"Như vậy là tương đối tốt, tuy không thể thuận tiện như ở nhà hay ở khách sạn nhưng thế cũng là chấp nhận được, và đặc biệt là bảo đảm điều kiện đặc biệt an toàn về dịch tễ. Điều này không chỉ tốt cho mỗi người dân mà còn tốt cho gia đình và cả cộng đồng xã hội", ông Trần Đơn cho biết.

Khẳng định quân đội sẽ làm hết sức mình, với tinh thần tất cả vì sức khỏe của đồng bào, Thượng tướng Trần Đơn cho biết thêm hiện toàn quân đã chuẩn bị sẵn sàng hàng vạn chỗ ở trong doanh trại, khi bà con từ vùng dịch về nước sẽ được tiếp đón chu đáo.

Đồng thời, quân đội sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan liên quan để theo dõi, chăm sóc sức khỏe, tiến hành khám sàng lọc nhằm sớm phát hiện những người mắc bệnh để tổ chức điều trị theo quy định, còn những người không mắc bệnh thì sớm được về với gia đình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.