Điều tra

Lật tẩy nhóm bảo kê núp bóng doanh nghiệp nơi đất Cảng

29/07/2023, 07:00

Nhóm côn đồ đến từng tốp thi công hoặc đại diện nhà thầu để yêu cầu nộp tiền bảo kê tại khu công nghiệp Tràng Duệ.

Nếu không được đáp ứng, chúng dùng mọi thủ đoạn để chèn ép, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Không làm mà vẫn muốn có ăn

img

Các đối tượng trong nhóm bảo kê tại thời điểm bị bắt giữ.

Hơn một năm trước, anh V.Đ.C (sinh năm 1984, ở xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, Hà Nội) được Công ty TNHH Xây dựng Kosca giao quản lý dự án thi công một số công trình trong khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương, Hải Phòng).

Công việc đang trôi chảy, thuận lợi thì vào sáng 22/7/2022, anh C bất ngờ thấy có một nhóm người đến công trình đang thi công, tìm hỏi người quản lý. Khi anh C ra gặp, một số đối tượng đặt vấn đề bảo kê, yêu cầu phải nộp tiền, kèm theo những lời đe dọa “phải chịu những tổn thất nghiêm trọng”.

Vì là người ở nơi khác đến, không quen biết ai nên khi bị đe dọa, anh C đã phải chi đều đặn 20 triệu đồng/tháng để được yên ổn làm ăn.

Số tiền trên đã được gửi trực tiếp vào số tài khoản của Đồng Xuân Hùng (SN 1990, trú quận Lê Chân). Hàng tháng, cứ đến ngày, Hùng lại gọi điện yêu cầu anh C “thực hiện nghĩa vụ”.

Sau khi anh C thôi không làm quản lý tại Công ty Xây dựng Kosca, anh N.H.Q lên làm quản lý và Hùng cùng đồng bọn tiếp tục gặp để yêu cầu phải nộp 20 triệu đồng mỗi tháng.

Đồng Xuân Hùng là Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ HLC, trụ sở tại thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương. Mặc dù xin giấy phép thành lập doanh nghiệp để làm ăn nhưng trên thực tế, Hùng lại dùng các chiêu trò bẩn để chiếm đoạt tài sản của người khác. Nhận thấy các nhóm thi công công trình tại khu công nghiệp Tràng Duệ chủ yếu là những người ở nơi khác đến nên Hùng đã lên kế hoạch đòi tiền bảo kê.

Ngoài việc điều bộ sậu của mình vào khu công nghiệp để tranh giành các hợp đồng về xây dựng, lắp ghép nhà xưởng, vận tải, cung cấp nguyên vật liệu, Hùng chỉ đạo nhóm đệ tử mặc quần áo công nhân tìm gặp các đại diện nhà thầu yêu cầu nộp, nếu không được đáp ứng, chúng sẽ ăn trộm thiết bị, đồ đạc thi công, còn công nhân sẽ bị cấm đến công trường làm việc.

Thấy thủ đoạn trên được thực hiện một cách trôi chảy, ngày 6/9/2022, Hùng tiếp tục ép anh T.V.H (trú tỉnh Thanh Hóa), là người quản lý thi công của Công ty CP Sản xuất và xây dựng Nam Hoa phải nộp tiền bảo kê. Trước sự đe dọa, tránh những phiền phức không đáng có, doanh nghiệp đã chuyển 40 triệu đồng cho bọn chúng.

Không chỉ xâm nhập vào các công trường trong khu công nghiệp, Hùng còn cùng đàn em lần mò đến khu nhà trọ của công nhân để đe dọa. Điển hình, ngày 14/7/2022, Hùng cùng đồng bọn đến khu nhà trọ ở thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương tìm anh L.V.K (trú tỉnh Sơn La), là chủ thầu, quản lý lao động đang làm việc trong khu công nghiệp Tràng Duệ. Tại đây, chúng vào từng phòng trọ chửi bới, đánh đập, không cho ai ra công trường suốt trong 10 ngày.

Sự hung hãn của chúng khiến anh K phải chấp nhận yêu cầu vô lý của chúng và đồng bọn. Hùng bắt anh K phải nộp 10 triệu đồng/tháng, nếu có thêm công nhân sẽ thu thêm 1 triệu đồng/người. Tổng số tiền anh K nộp cho Hùng lên tới 38 triệu đồng trong thời gian từ tháng 7 - 11/2022.

Thủ đoạn tương tự cũng được Hùng và đồng bọn áp dụng với các chủ thầu và nhóm công nhân khác, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Trả giá vì hành vi trắng trợn

Nhận được phản ánh của doanh nghiệp và dư luận trong nhân dân, Công an huyện An Dương đã báo cáo Giám đốc Công an thành phố xác lập chuyên án, giao Đội Điều tra tổng hợp làm chủ công để đấu tranh phá án.

Lực lượng trinh sát ngay sau đó đã nhập cuộc và dựng lại lai lịch của từng đối tượng trong ổ nhóm tội phạm. Qua xác minh và điều tra, tổ chuyên án phát hiện Công ty HLC do P.T.P (SN 1987) làm giám đốc nhưng đã ủy quyền cho Đồng Xuân Hùng, từng có 2 tiền án điều hành.

Với danh nghĩa giám đốc điều hành doanh nghiệp, Hùng đã tụ tập một số đàn em thân tín như Hoàng Văn Hòa 1990 (SN 1990, từng có 1 tiền án, ở thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong); Nguyễn Văn Dư (SN 1979, từng có 2 tiền án, ở thị trấn An Dương); Đặng Thành Long (SN 1998, từng có 2 tiền án, ở xã An Hòa, cùng huyện An Dương) và Nguyễn Thanh Tuấn (ở Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân).

Trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, nhiều cá nhân bị hại do lo sợ bị trả thù nên không hợp tác đã gây khó khăn cho tổ chuyên án. Tuy nhiên, một số nhà thầu, chủ doanh nghiệp, nhóm trưởng từng bị bọn Hùng đè nén, đánh đập, trắng trợn tước lấy những đồng tiền mồ hôi xương máu đã không ngần ngại tố cáo, cung cấp tài liệu về hành vi phạm tội của bọn tội phạm.

Sau nhiều ngày đêm mật phục, ngày 29/11/2022, cảnh sát phát hiện Đồng Xuân Hùng và Hoàng Văn Hòa cùng một số đối tượng đến khu công nghiệp An Dương, gặp anh N.S.T (trú quận Đồ Sơn) để “xin đểu”. Hùng và Hòa trực tiếp yêu cầu anh T phải nộp 50 triệu đồng/tháng mới cho vào thi công. Anh T xin nộp 10 triệu đồng/tháng nhưng Hùng không nghe mà đòi 30 triệu đồng.

Do anh T không đồng ý nên ngày 1/12/2022, Hùng và Hòa tiếp tục đi xe máy vào công trường đe dọa, không cho nhóm công nhân của anh T thực hiện đo đạc, xây tường bao tại công trường. Tình hình căng thẳng, tiến độ thi công chậm nên anh T buộc phải xuống nước, hứa sẽ giao trước 20 triệu đồng tiền bảo kê cho bọn chúng.

Trưa ngày hôm sau, đúng lúc Hùng, Hòa đang nhận 20 triệu đồng thì bị các mũi trinh sát đồng loạt ập vào bắt giữ. Mở rộng điều tra vụ án, ngày 6/12/2022, Công an huyện An Dương đã bắt tiếp Nguyễn Văn Dư về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Nhóm bảo kê của Hùng bị bắt, các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp Tràng Duệ thở phào nhẹ nhõm, vì họ đã bớt được nỗi ám ảnh bị đe dọa, thu tiền bảo kê một cách trắng trợn.

Ngày 2/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Dương đã hoàn thành kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố Hùng, Hòa và Dư tội cưỡng đoạt tài sản.

Trong đó, cơ quan điều tra xác định Hùng là kẻ chiếm đoạt tiền nhiều nhất của các bị hại, lên tới 368 triệu đồng. Các bị can khác chiếm đoạt từ 20 - 68 triệu đồng.

Các đối tượng Đặng Thành Long, Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Thanh Tuấn sau khi gây án bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.