Xã hội

Lấy đất khai thác trái phép làm đường, nhà thầu nói không cần quan tâm

Lấy đất khai thác trái phép làm đường giao thông, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều khẳng định không quan tâm đến nguồn gốc đất.

Tự thỏa thuận khai thác đất

Từ phản ánh của người dân về việc các đối tượng khai thác đất trái phép tại thôn Chùa, xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để vận chuyển đến dự án làm đường giao thông, chúng tôi đã đến tận nơi để xác thực thông tin.

Khoảng 10h, ngày 13/5, có mặt tại khu vực núi Thủ, thôn Chùa, xã Minh Đức, PV ghi nhận có 2 máy múc đang khai thác đất, các xe tải loại 5 - 7 tấn tấp nập ra, vào vận chuyển đất.img

Các xe khai thác, vận chuyển đất trái phép, ùn ùn kéo đến làm đường tại Việt Yên, Bắc Giang

Trao đổi với PV Báo Giao thông, các hộ dân ở đây cho biết, điểm khai thác này đã hoạt động từ đầu tháng 4/2023 đến nay. Diện tích đất trên rộng cả chục nghìn m2, là đất vườn, rừng của 5 - 6 hộ gia đình trong thôn, đã được ông Thân Ngọc Toản (SN 1972, trú cùng thôn) ký hợp đồng mua đất mặt và tổ chức khai thác, vận chuyển đất đến phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ ĐT298 đi Cổ Đèo, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên làm chủ đầu tư.

img

Sau khi vận chuyển đến công trường, đất khai thác trái phép được lu, ủi, phục vụ đắp nền đường

Đưa ra hợp đồng mua bán đất đã ký với ông Thân Ngọc Toản, các hộ ở đây cho biết, ngoài hợp đồng mua bán trên, các hộ không được nhận bất kỳ văn bản cấp phép liên quan nào khác. Các hộ cũng cho biết, ông Toản nguyên là Chủ tịch UBND xã Minh Đức nên họ hoàn toàn tin tưởng, giao đất cho người này khai thác.

Ngoài khoản tiền hàng chục triệu đồng đã được nhận ngay khi ký hợp đồng, ông Toản còn cam kết trả lại mặt bằng sau khai thác. Đồng thời, hỗ trợ các hộ san gạt, vun luống để phục vụ trồng cây, xây dựng.

“Vừa được tiền, lại có mặt bằng, gia đình tôi đã đồng ý bàn giao diện tích cho ông Toản thi công, khai thác vận chuyển đất hơn 1 tháng nay”, một hộ dân quả quyết.

img

Điểm chung của các phương tiện là chở hàng có ngọn, nhiều xe không che đậy bạt kín thành thùng

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Thân Ngọc Toản đã phủ nhận việc mình đã ký các hợp đồng mua bán, khai thác đất như phản ánh.

“Tôi không ký bất kỳ hợp đồng nào, cũng không hứa hẹn lo thủ tục hay tiến hành khai thác đất vì bản thân không có khả năng thực hiện việc này. Có thể do tôi ở gần, thường xuyên lui tới, lại đứng ra giới thiệu, đàm phán giúp một số anh em đến khai thác nên đã bị người dân hiểu nhầm”, ông Thân Ngọc Toản nói.

Chủ đầu tư và nhà thầu không quan tâm đất lấy ở đâu?

Bám theo các xe tải BKS: 99C-088.74, 15C-243.45, 98H-3276, 98C-262.58, 98H-018.30… chúng tôi ghi nhận đều vận chuyển đất từ điểm khai thác trên vòng qua nhiều tuyến đường thôn, ra ĐT298 rồi rẽ vào Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ ĐT298 đi Cổ Đèo, xã Nghĩa Trung.

Điểm chung của các xe là chở đất lùm lùm, có ngọn. Nhiều phương tiện che đậy bạt không kín thành thùng khiến đất đá rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

img

Cận cảnh điểm khai thác đất trái phép tại núi Thủ, thôn Chùa, xã Minh Đức, Việt Yên

Có mặt tại Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ ĐT298 đi Cổ Đèo, xã Nghĩa Trung, ông Nguyễn Tố, tự giới thiệu là Phó giám đốc doanh nghiệp đang thi công tại dự án cho biết: Đất san lấp, đắp nền đường đang được công ty ký hợp đồng cung cấp với ông Thân Ngọc Toản, nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Đức, huyện Việt Yên. Hàng ngày, người này khai thác, vận chuyển đất đến san lấp và chịu trách nhiệm về pháp lý liên quan. Chúng tôi chỉ việc nhận đất, xác nhận đủ khối lượng để thi công đường. Họ khai thác ở đâu, có thủ tục pháp lý thế nào thì nhà thầu không nắm được. Chắc họ phải có đủ thủ tục pháp lý thì mới khai thác, vận chuyển và cung cấp hóa đơn cho nhà thầu thì mới có thể thanh, quyết toán trong dự án.

Điều đáng nói, dự án trên đang được rầm rộ thi công, đắp nền đường nhưng không có biển báo công trình, không niêm yết công khai thông tin dự án. Ngay cả các thông tin cơ bản liên quan đến nhà thầu, hạng mục liên quan cũng được ông Tố giấu kín với lý do chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên chỉ đạo không cung cấp thông tin, các anh phải liên hệ với chủ đầu tư để biết.

img

Điểm khai thác, vận chuyển đất trái phép nằm ngay giữa khu dân cư nhưng cả tháng nay chưa bị kiểm tra, xử lý

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên xác nhận: Dự án trên do đơn vị làm chủ đầu tư, nhà thầu từ tỉnh Hà Nam đến nên chưa nhớ tên.

Về nguồn gốc đất san lấp, đắp nền đường, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên khẳng định: Ban không quan tâm đến nguồn gốc đất vì không thể kiểm soát, kè kè đi theo xe xem họ khai thác, vận chuyển từ đâu. Nhiệm vụ của chủ đầu tư là nhận đất tại công trường, xác nhận nhà thầu tập kết đủ vật liệu, bảo đảm chất lượng là đạt yêu cầu.

Trước việc đất được phản ánh khai thác trái phép, vận chuyển đến dự án xây dựng đường giao thông, PV Báo Giao thông đã trao đổi với Chủ tịch UBND xã Minh Đức, đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định. Tuy nhiên, vị này cho biết, bản thân đang có việc bận, trên địa bàn xã cũng có một số điểm được UBND huyện Việt Yên cấp phép khai thác, PV phải tự vào điểm khai thác kiểm tra xem họ có khai thác trái phép hay không. Nếu trái phép, chính quyền mới có căn cứ để xử lý vi phạm.

Sau đó, thông tin tiếp tục được phản ánh đến Công an xã Minh Đức thì được biết, địa điểm trên là khai thác trái phép. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, những người có liên quan đã di chuyển hết máy móc, phương tiện nên không xử lý được.

Trước vụ việc trên, lãnh đạo UBND và Công an huyện Việt Yên khẳng định sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.