Thời sự Quốc tế

Lịch trình chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong ngày 25/8

25/08/2021, 08:15

Các hoạt động chính thức của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ bắt đầu trong ngày hôm nay 25/8.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ chủ trì đón tiếp Phó Tổng thống Mỹ. Sau đó, bà Harris cũng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam.

Theo nguồn tin từ Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội.

Buổi lễ sẽ có sự tham dự của Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, Giám đốc CDC Hoa Kỳ, các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Y tế đến từ các quốc gia.

img

Chuyên cơ Không lực Hai đến Hà Nội muộn so với lịch trình vài giờ (Ảnh: Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam)

Chuyên cơ Không lực Hai đưa Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đáp xuống sân bay Nội Bài vào lúc gần 22:00 ngày 24/8, bị chậm vài tiếng so với kế hoạch ban đầu.

Tiếp đón bà Kamala Harris tại sân bay là Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng cùng các quan chức cấp cao Việt Nam.

img

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris bước ra từ cửa chuyên cơ Không lực Hai thể hiện rõ nét tươi tắn qua ánh mắt (Ảnh: Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam)

Việt Nam là điểm đến thứ 2 trong chuyến công du đầu tiên của Phó tướng Kamala Haris tới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Bà Kamala Harris là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ tới Việt Nam từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức và được tiếp nối sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào cuối tháng 7 vừa qua.

img

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cùng các quan chức cấp cao Việt Nam tiếp đón tại sân bay (Ảnh: Theo BBC)

Đánh giá ý nghĩa chuyến thăm lần này, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh nhận định, việc Phó Tổng thống Mỹ đến thăm khu vực Đông Nam Á trong đó chọn Việt Nam tại thời điểm cả hai nước còn có những khó khăn như dịch bệnh hay trong lòng nước Mỹ còn vấn đề nảy sinh như vậy thể hiện khu vực và VN có ưu tiên chiến lược rất cao với Mỹ.

Chính quyền ông Joe Biden rất coi trọng sự gắn kết của Mỹ với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương mà Đông Nam Á là điểm nhấn, coi trọng vai trò của ASEAN, cấu trúc khu vực do ASEAN giữ vai trò trung tâm.

img

Chuyên cơ Không lực Hai (Ảnh: Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam)

Chính quyền Mỹ nhận thấy vai trò, vị thế của VN đang ngày càng tích cực, mang tính xây dựng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhất là khu vực Đông Nam Á và ASEAN. Tất cả thể hiện qua khuôn khổ ASEAN mà Việt Nam làm Chủ tịch năm 2020, qua khuôn khổ APEC hay việc VN là uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an. Ngoài ra, kinh tế Việt Nam đang ngày càng đổi mới, tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.