Thời sự Quốc tế

Những dấu ấn “đầu tiên” của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

24/08/2021, 19:53

Chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris là một trong chuỗi những dấu ấn “đầu tiên” của bà Kamala Harris.

Chuyến công du trong 3 ngày (từ 24-26/8) đánh dấu lần đầu một Phó Tổng thống đương nhiệm tới thăm Việt Nam. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt khi tình hình dịch bệnh tại cả Mỹ và Việt Nam đều đang căng thẳng; Nội bộ chính quyền Mỹ cũng đang ngổn ngang nhiều vấn đề hậu rút quân khỏi Afghanistan và thủ đô Kabul sụp đổ.

Dấu ấn thứ hai là cách đây bảy tháng, bà Kalama Harris đã trở thành người phụ nữ da màu, gốc Nam Á đầu tiên được bầu làm Phó Tổng thống Mỹ.

img

​​​​Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, 56 tuổi người da màu, gốc Nam Á (Ảnh: Theo Share America)

Sau ngày bầu cử tại Mỹ vào tháng 11/2020, bà Kamala Harris khẳng định: “Tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên trong văn phòng này (phòng Phó Tổng thống) những sẽ không phải là người cuối cùng vì mọi bé gái đang theo dõi tối nay sẽ thấy rằng đây là đất nước của những triển vọng”.

Suốt quãng đời làm chính trị, bà Kamala Harris không ít lần vượt qua những rào cản và thể hiện tầm vóc của phụ nữ. Như thời gian làm việc tại bang California, nữ chính trị gia gốc Nam Á từng là Biện lý quận nữ đầu tiên trong lịch sử thành phố San Francisco và cũng là người phụ nữ Mỹ da màu và Nam Á đầu tiên ở California đảm nhận chức vụ này.

Sau hai nhiệm kỳ, bà Harris là người phụ nữ da màu đầu tiên được bầu làm Tổng chưởng lý California vào năm 2010.

Bà cũng là người phụ nữ gốc Nam Á đầu tiên được bầu vào Thượng viện Mỹ năm 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.