Thời sự Quốc tế

Tại Singapore: Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nhấn mạnh 3 vấn đề cốt lõi

23/08/2021, 15:44

Đó là hợp tác ứng phó tình hình dịch bệnh, duy trì chuỗi cung ứng và đảm bảo an ninh khu vực.

Ngày 23/8, báo Giao Thông tiếp cận được thông cáo báo chí chính thức của Văn phòng Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris ngay sau khi bà kết thúc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Nội dung cuộc đối thoại của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã được báo Giao Thông chuyển dịch, mời độc giả tham khảo.

Singapore hoan nghênh, đánh giá cao chuyến thăm của bà Kamala

Sáng nay 23/8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có cuộc làm việc với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris trong chuyến công du của bà tới hai quốc gia Đông Nam Á là Singapore và Việt Nam.

Ông Lý Hiển Long chào mừng Phó Tổng thống Mỹ Harris đến Singapore, đồng thời thông báo đã có “một cuộc thảo luận tuyệt vời” và tái khẳng định mối quan hệ đối tác bền vững và lâu dài giữa Singapore và Hoa Kỳ.

img

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và Thủ tướng Lý Hiển Long - ảnh CNA.

Nhà lãnh đạo Singapore cũng bày tỏ sự đánh giá cao về vai trò tích cực của Hoa Kỳ ở châu Á - Thái Bình Dương và đặc biệt là ở Đông Nam Á, và sự ủng hộ chung của hai nước đối với một trật tự ổn định, dựa trên luật lệ trong khu vực dựa trên luật pháp quốc tế, nơi tất cả các quốc gia đều có thể hợp tác, cạnh tranh hòa bình với nhau và cùng nhau thịnh vượng.

Chuyến thăm của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris diễn ra sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đến Singapore chỉ một tháng.

Theo ông Lý Hiển Long, điều này nhấn mạnh cam kết của chính quyền Hoa Kỳ đối với khu vực này và cho thấy rằng Hoa Kỳ có cả chiến lược và kinh tế ở Đông Nam Á.

“Chúng tôi coi trọng Hoa Kỳ vì nước Mỹ đang nối lại quan hệ với bạn bè và đối tác ở đây, và đặc biệt là với Singapore” – Thủ tướng Lý Hiển Long cho hay.

Hợp tác kinh tế giữa Hoa Kỳ và Singapore rất năng động và đã phát triển mạnh mẽ.

Hiệp định mậu dịch tự do (FTA) giữa Singapore với Hoa Kỳ được ký kết vào năm 2004, là hiệp định đầu tiên của Hoa Kỳ với một quốc gia châu Á.

Kể từ đó, thương mại song phương của hai nước này, vốn cân bằng và cùng có lợi, đã tăng hơn gấp đôi. Singapore cũng là nhà đầu tư châu Á lớn thứ hai tại Hoa Kỳ, với vốn đầu tư trực tiếp là 65 tỷ USD.

Các khoản đầu tư của Singapore vào Hoa Kỳ, cùng với xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Singapore, hỗ trợ hơn một phần tư triệu việc làm cho người Mỹ.

Ngày nay, Singapore là trụ sở của gần 5.500 công ty Hoa Kỳ. Hoa Kỳ cũng là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Singapore và nguồn vốn FDI của Hoa Kỳ tại Singapore là 315 tỷ USD. Con số này nhiều hơn các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc cộng lại.

Về an ninh và quốc phòng, Hoa Kỳ đã đóng một vai trò quan trọng và mang tính xây dựng trong khu vực trong hơn 70 năm.

Singapore là Đối tác Hợp tác An ninh Chính của Hoa Kỳ và Singapore luôn ủng hộ sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ trong khu vực thông qua lời nói và hành động của mình.

Hai nước Singapore và Hoa Kỳ cũng hợp tác tốt trong các vấn đề xuyên quốc gia, bao gồm khủng bố, an ninh mạng và chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Các cơ quan an ninh, tình báo và thực thi pháp luật của hai nước đã tổ chức các cuộc đối thoại thường xuyên.

img

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và ông Lý Hiển Long - ảnh CNBC.

Singapore đã tham gia vào Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) ở Afghanistan. Và Singapore sau này là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đóng góp nhân sự và tài sản cho Liên minh toàn cầu để đánh bại tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (ISIS) ở Iraq.

Hoa Kỳ là một quốc gia đối tác trong Cơ sở Thông tin Chống Khủng bố đa phương mới được thành lập của Singapore. Singapore đã thảo luận những vấn đề này với Phó Tổng thống Harris.

Và cụ thể là về Afghanistan, Thủ tướng Singapore cho biết ông đã đề cập với Phó Tổng thống Mỹ rằng Singapore biết Mỹ đang tiến hành một chiến dịch sơ tán người tị nạn khỏi Afghanistan và Singapore muốn đề nghị Mỹ sử dụng máy bay tiếp liệu Airbus 330 của Singapore để hỗ trợ việc vận chuyển hàng không.

Hợp tác quốc phòng của Singapore và Mỹ đã có từ nhiều thập kỷ. Singapore có một trong những cơ sở đào tạo nước ngoài lớn nhất ở Hoa Kỳ. Thủ tướng Singapore đánh giá cao sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với các phân đội huấn luyện của Singapore ở Arizona, tại Căn cứ Không quân Luke và ở Idaho, tại cawn cứ ở Mountain Home.

Hai năm trước, Singapore đã gia hạn Biên bản ghi nhớ năm 1990 cho phép quân đội Hoa Kỳ tiếp cận các căn cứ hải quân và của Singapore.

Phó Tổng thống Harris sẽ đến thăm Căn cứ Hải quân Changi vào cuối giờ chiều nay, và ở đó, ông Lý Hiển Long hy vọng bà Harris sẽ thấy Singapore đã hỗ trợ sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ và các hoạt động quốc phòng trong khu vực như thế nào.

Singapore đã tổ chức triển khai luân phiên các máy bay và tàu hải quân của Hoa Kỳ, bao gồm cả các tàu tác chiến ven biển, chẳng hạn như tàu USS Tulsa, chiến hạm mà Phó Tổng thống Mỹ sẽ đến thăm.

Hợp tác song phương của Singapore và Mỹ diễn ra trong bối cảnh các nỗ lực hợp tác đa phương và khu vực.

Singapore đánh giá cao sự tham gia của Hoa Kỳ vào các diễn đàn khu vực và ASEAN như ARF, ADMM-Plus và APEC. Singapore và Mỹ làm việc cùng nhau tại các diễn đàn này phản ánh cam kết chung của hai nước đối với chủ nghĩa đa phương để giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực như biến đổi khí hậu.

Nhân kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ-Singapore, ông Lý Hiển Long cho biết cá nhân ông rất vui mừng vì “chúng ta đang bắt tay vào các lĩnh vực hợp tác mới”.

Singapore và Mỹ đã ký kết ba thỏa thuận giữa các ngành công nghiệp mạng, quốc phòng và tài chính. Singapore và Hoa Kỳ cũng đang khởi động quan hệ đối tác về khí hậu.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh Singapore rất vui được tham gia vàhài lòng với các sáng kiến ​​chung về xây dựng năng lực Thành phố Thông minh của Singapore và Hoa Kỳ.

Singapore và Hoa Kỳ đang nâng cấp biên bản ghi nhớ về Nền tảng hợp tác Hoa Kỳ-Singapore lên thành quan hệ đối tác mới để phát triển và đổi mới. Và Singapore hoan nghênh Đối thoại Chuỗi cung ứng Hoa Kỳ-Singapore hợp tác cùng nhau để tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Về công tác chuẩn bị cho đại dịch, Singapore sẽ theo đuổi hợp tác về giải trình tự bộ gen cũng như ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo để quản lý, kiểm soát dịch bệnh, điều này sẽ tăng tốc độ xác định các biến thể COVID-19 cũng như các mối đe dọa dịch bệnh mới nổi, tăng cường khả năng sẵn sàng của khu vực đối với các đại dịch hiện tại và tương lai.

Singapore cũng rất vui khi thấy cả hai bên hợp tác trên không gian, đây là biên giới tiếp theo – Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Đó là một chương trình nghị sự quan trọng về các sản phẩm sẽ nâng cao quan hệ đối tác của Singapore và Thủ tướng Lý Hiển Long tin tưởng rằng mối quan hệ song phương đa phương và đa phương lâu đời của chúng ta sẽ tiếp tục được củng cố qua từng năm.

Phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ

Về phần mình, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cho biết, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã là một người bạn lâu đời của Hoa Kỳ.

img

Lãnh đạo hai nước Singapore và Hoa Kỳ.

Ông Lý Hiển Long, theo Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, đã từng là cố vấn và là bạn của nhiều người tiền nhiệm của cá nhân bà, những người đã nói chuyện với Phó Tổng thống Mỹ rất nhiều về tình bạn và lịch sử làm việc cùng nhau.

Bà Kamala Harris cho biết mình rất vinh dự được trở thành một phần của truyền thống đó với chuyến thăm ngày hôm nay và các cuộc trò chuyện sâu rộng của hai nước về nhiều chủ đề.

Theo Phó Tổng thống Mỹ bà có mặt ở Singapore ngày hôm nay vì Hoa Kỳ có một mối quan hệ lâu dài và lâu dài với Singapore trong bối cảnh Đông Nam Á và trong bối cảnh Hoa Kỳ là thành viên của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Và nước Mỹ rất coi trọng tư cách thành viên đó.

Đó là mối quan hệ đối tác mà chúng tôi có với Singapore và Đông Nam Á dựa trên các ưu tiên của Hoa Kỳ, cả hai ưu tiên liên quan đến an ninh cũng như phúc lợi kinh tế của hai quốc gia. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, chắc chắn đại dịch đã nêu bật tầm quan trọng của việc phải làm việc cùng nhau với tư cách là đối tác về vấn đề sức khỏe toàn cầu.

Cuộc trò chuyện mà Mỹ và Singapore có ngày hôm nay được định nghĩa bởi những gì bà Kamala Harris nói rằng “ một kỷ nguyên mới đang bắt đầu”.

Theo Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, một kỷ nguyên mới được định nghĩa bởi nhiều vấn đề như đại dịch Covid-19 và sức khỏe toàn cầu; vấn đề khủng hoảng khí hậu; vấn đề an ninh mạng.

Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh và tái khẳng định mối quan hệ lâu dài của Hoa Kỳ với Singapore và trong khu vực, củng cố tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời tái khẳng định lợi ích chung của chúng tôi đối với hòa bình và ổn định ở Đông Nam Châu Á.

Ngoài vấn đề dịch bệnh và hợp tác duy trì chuỗi cung ứng, nhà lãnh đạo Mỹ cũng đề cập đến vấn đề an ninh – mà theo bà Kamala Harris, là vấn đề có nguồn gốc lâu đời và lý do mà hai quốc gia Mỹ và Singapore cùng ưu tiên trong cuộc họp.

Bà Kamala Harris đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc hợp tác với các đồng minh và đối tác của chúng ta xung quanh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và tự do hàng hải, bao gồm cả ở Biển Đông.

Cuối cùng, Phó Tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh lại rằng, chính quyền Hoa Kỳ cam kết gắn bó lâu dài ở Singapore và Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.