Hồ sơ tài liệu

Lịch trình ông Obama thăm VN: Thông cáo chính thức của Nhà Trắng

21/05/2016, 11:06

Văn phòng phát ngôn viên Nhà Trắng vừa ra thông cáo về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Việt Nam.

06AD6152-3250-48AB-AA8B-7A0E0A21CD83_w640_r1_s

Quan hệ Việt-Mỹ được kỳ vọng sẽ nâng lên một tầm cao mới với chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh tư liệu: Reuters)

Chiều qua (20/5, theo giờ địa phương), trang web chính thức của Nhà Trắng dẫn lời ông Ben Rhodes – trợ lý Cố vấn An ninh Quốc gia cho hay, chuyến thăm Việt Nam của ông Obama tiếp tục chứng tỏ và nâng cao trọng điểm trong chính sách xoay trục của ông Obama với châu Á – Thái Bình Dương. Đồng thời, chuyến đi cho thấy mối quan hệ hợp tác đang ngày càng tốt đẹp giữa Mỹ với Việt Nam, kể từ khi bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ, nâng mối quan hệ lên một tầm cao mới.

Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ: Phái đoàn sẽ rời Mỹ vào chiều ngày 21/5, đến Việt Nam đêm 22/5. Chương trình nghị sự chính thức sẽ bắt đầu tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam vào ngày 23/5, mở đầu bằng lễ đón chính thức, sau đó dự hội đàm song phương với Chủ tịch nước Việt Nam. Ngay sau cuộc họp, hai nhà lãnh đạo tham dự một cuộc họp báo chung với truyền thông, báo chí quốc tế và Việt Nam.

Sau đó, Tổng thống Mỹ Obama tiếp tục có cuộc gặp gỡ với tân Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, dự tiệc chiêu đãi của chính phủ Việt Nam, sau đó sẽ hội đàm với Thủ tướng Việt Nam. Tiếp theo, ông sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo ông Ben Rhodes, loạt chương trình hội kiến song phương cho thấy tầm rộng lớn trong mối quan hệ Mỹ-Việt Nam. Đồng thời bày tỏ hi vọng vào một chương trình nghị sự đầy đủ, đa diện gồm: quá trình hoàn tất các cuộc thương nghị về TPP; các nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương – có lợi cho sự tăng trưởng của cả 2 quốc gia; các cuộc thảo luận về tình hình an ninh khu vực, cả song phương lẫn thông qua ASEAN; đề cập đến nhiều vấn đề bao gồm hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh hàng hải và chống biến đổi khí hậu; cam kết về việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trong khu vực; thúc đẩy hợp tác giáo dục và kinh tế song phương…

Ngày 24/5, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp gỡ với các thành viên đại diện xã hội Việt Nam, giống như việc ông từng làm ở nhiều nước trên khắp thế giới. Ông sẽ có bài phát biểu trước nhân dân Việt Nam – đây là cơ hội để Tổng thống Mỹ nhìn nhận, suy ngẫm về những tiến bộ to lớn hai bên đã đạt được trong suốt 2 thập niên qua, nhằm thúc đẩy quan hệ bang giao song phương.

Sau bài phát biểu quan trọng này ở thủ đô Hà Nội, Tổng thống Mỹ sẽ tới Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, ông thăm Chùa Ngọc để bày tỏ lòng ngưỡng mộ, thành kính đối với truyền thống Văn hóa Việt Nam. Tiếp đó, ông sẽ gặp gỡ một số doanh nhân trẻ của Việt Nam, tham gia cuộc thảo luận về vai trò của TPP đối với 2 nước.

Ngày 25/5, Tổng thống sẽ chủ tọa một cuộc hội thảo với các thành viên của Chương trình các nhà Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á. Chương trình được gọi tắt là YSEAL đã được phát động vài năm trước và đã phát triển bằng những bước nhảy vọt bao gồm sự tham gia của hàng ngàn người trẻ ở khắp 10 quốc gia trong khối ASEAN, kể cả sự tham gia của giới trẻ Việt Nam.

Nhận định về chuyến đi sắp tới của ông Obama tới Việt Nam, Văn phòng phát ngôn viên Nhà Trắng dẫn ý kiến cho rằng, chuyến thăm kéo dài 3 ngày với 2 thành phố lớn nhất của Việt Nam, đề cập tới mối quan hệ chiến lược, an ninh, kinh tế, ngoại giao giữa nhân dân 2 nước sẽ có một ý nghĩa lịch sử to lớn trong mối quan hệ Việt – Mỹ.

Đôi nét về Tổng thống Hoa Kỳ BARACK OBAMA

- Tên đầy đủ: Barack Hussein Obama II.

- Sinh ngày 4/8/1961 tại Hawaii. Năm 1967 - 1971: sống tại Jakarta, Indonesia khi mẹ tái hôn với một người Indonesia. Từ năm 1971: sống với ông bà ngoại tại Hawaii.

- Năm 1983: Tốt nghiệp Cử nhân quan hệ quốc tế, Đại học Columbia; Năm 1991: Tốt nghiệp Tiến sỹ luật, Trường luật Harvard.

- Năm 1996: Trúng cử vào Thượng viện bang Illinois. Trong thời gian này, ông cộng tác với cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa trong các chương trình cắt giảm thuế, mở rộng giáo dục... nhằm giúp đỡ các gia đình nghèo.

- Năm 2000: Tranh cử vào Hạ viện Hoa Kỳ không thành công.

- 2/11/2004: Trúng cử vào Thượng viện Hoa Kỳ, đại diện bang Illinois, tham gia các Ủy ban: Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu trí, Quan hệ Quốc tế, Các vấn đề Cựu chiến binh, Môi trường và Công trình Công cộng.

- Trở thành Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ ngày 20/1/2009 và tái cử nhiệm kỳ II ngày 21/1/2013, Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ.

- Năm 2009: Nhận giải Nobel Hòa bình cho những nỗ lực xuất sắc nhằm “củng cố ngoại giao quốc tế và hợp tác giữa các dân tộc”.

- Đã viết và xuất bản 4 cuốn sách: Những giấc mơ từ Cha tôi: Câu chuyện về chủng tộc và di sản (năm 1995); Hy vọng táo bạo: Những suy nghĩ khôi phục giấc mơ Hoa Kỳ (2006); Sự thay đổi chúng ta có thể tin: Kế hoạch của Barack Obama để nhắc lại lời hứa của Hoa Kỳ (2008); Vì bạn tôi hát (2010).

- Năm 1992, kết hôn với bà Michelle Obama, có 2 con gái Malia Ann (sinh năm 1988) và Natasha (sinh năm 2001).

- Tôn giáo: Đạo Cơ đốc.

- Sở thích: Bóng rổ, viết sách và các món ăn cay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.