Giao thông

Liên bộ bàn giải pháp huy động vốn phát triển hạ tầng giao thông

04/06/2016, 08:52

Bộ GTVT và Bộ KHĐT thống nhất cần tháo gỡ khó khăn về vốn cho kế hoạch đầu tư giao thông giai đoạn 2016-2020.

Bo-GTVT-lam-viec-Bo-KHDT

Bộ GTVT và Bộ KHĐT thống nhất các kế hoạch cần tập trung thực hiện và tìm các giải pháp huy động vốn xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông

Chiều 3/6, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ KHĐT bàn về công tác phối hợp giữa hai Bộ trong đầu tư phát triển hạ tầng GTVT. Tại cuộc họp, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ GTVT - Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ KHĐT - Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng đã trao đổi nhiều vấn đề có liên quan.

Sau khi nghe đại diện Bộ GTVT trình bày kế hoạch đầu tư và nhu cầu vốn cho các công trình, dự án trong giai đoạn 2016-2020, các đại biểu đã trao đổi làm rõ thêm các kế hoạch cần thực hiện trong giai đoạn này để từ đó tập trung các giải pháp tìm nguồn vốn. Nhiều ý kiến tại cuộc họp cho rằng, trong điều kiện nguồn vốn từ ngân sách nhà nước hạn chế, việc huy động vốn trong và ngoài nước qua các hình thức hợp tác đối tác công – tư (PPP), BOT cần được đẩy mạnh. Đặc biệt, đối với hình thức PPP, cần có cơ chế đặc thù đối với các dự án để có thể thu hút nguồn lực đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Về tỷ trọng phân bổ đầu tư cho các loại hình GTVT, các đại biểu đều cho rằng giai đoạn tới cần có sự đầu tư xứng đáng phát triển đường sắt, cảng biển, đường thủy để vừa bổ trợ, giảm tải cho đường bộ vừa giảm thiểu tác động đến môi trường, hướng tới “giao thông xanh”. Tuy nhiên, phải chú trọng đến vấn đề kết nối giữa các loại hình, phương thức vận tải khi đầu tư như: kết nối đường sắt – cảng biển, cảng biển – đường cao tốc…

Hai Bộ cũng thống nhất trong giai đoạn 2016-2020 cần tìm các giải pháp hiệu quả huy động vốn để triển khai thực hiện một số kế hoạch, dự án trọng điểm như: Đề án huy động nguồn lực xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, đặc biệt là đường cao tốc Bắc - Nam; Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt hiện có, đồng thời chuẩn bị, lập dự án tiền khả thi để cuối nhiệm kỳ có thể trình Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; Sớm khởi công dự án xây cảng hàng không quốc tế Long Thành; Nâng cấp các cảng biển quốc tế để nâng cao sản lượng hàng hóa lưu thông...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.