Thị trường

Nhiều bộ phản ứng bình chọn 10 quy định tốt nhất, tồi nhất

04/06/2016, 06:31

Hội đồng chuyên gia có thể sẽ lấy ý kiến dư luận danh sách 30 đề cử tốt và 30 đề cử tồi nhất.

Nhieu-bo-phan-ung-binh-chon-10-quy-dinh-tot-nhat-t

Quy định về nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng vừa ban hành đã bị khai tử (Trong ảnh: Cán bộ công chức Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) kiểm tra linh kiện, máy mócnhập khẩu). Ảnh: Lương Bằng

Ông Lê Hồng Sơn – Nguyên cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản (Bộ Tư pháp), thành viên Hội đồng chuyên gia cuộc bình chọn 10 quy định pháp luật tốt nhất và 10 quy định pháp luật tồi tệ nhất do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức cho biết.

Trao đổi bên lề hội thảo về Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 3/6, ông Sơn cho hay, sau khi VCCI hợp các đề cử từ các doanh nghiệp và hiệp hội, Hội đồng chuyên gia đã bình chọn ra được 30 quy định tốt nhất và 30 quy định tồi tệ nhất. Và những quy định trong danh sách trên đã tác động tới các cơ quan ban hành chính sách ở các mức độ khác nhau. Trong đó, có một số bộ phản ứng về việc đưa quy định do họ ban hành ra khỏi danh sách các quy định tồi nhất.

Đơn cử như mới đây nhất, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phản đối việc đưa quy định “Doanh nghiệp phải đóng tài chính cho công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH” nằm trong danh mục quy định tồi.

Ông Sơn cho rằng, các quy định khi ban hành phải được đánh giá từ góc độ xã hội, nếu đưa ra quy định mang tính chất ép buộc chủ doanh nghiệp phải đóng góp theo định chuẩn mà Tổng Liên đoàn lao động đưa ra không nhận được sự đồng tình của doanh nghiệp. “Cái đó chỉ có lợi cho một phía”, ông Sơn nói.

Theo quy trình, cuộc bình chọn nhận đề cử từ tháng 12/2015 tới 29/2/2016. Thời gian bình chọn từ tháng 3/2016 đến cuối tháng 4/2016, dự kiến công bố kết quả trong tháng 5. Tuy nhiên, tới nay VCCI vẫn chưa “chốt” thời điểm công bố kết quả cuộc bình chọn này.

Ông Lê Hồng Sơn cho hay, nguyên nhân là do tác động của những quy định trên, cho nên Hội đồng bình chọn đã thảo luận nội bộ, đưa ra ý kiến là sẽ lấy ý kiến dư luận sau khi bình chọn được 30 quy định tốt nhất và 30 quy định tồi tệ nhất. Trên cơ sở đó, Hội đồng bình chọn sẽ tiến hành “gút” lại còn 10 quy định trong mỗi danh sách.

“Điều quan trọng là các bộ thấy được hậu quả của việc ban hành các quy định không đúng và sửa đổi, điều chỉnh chính sách, hành vi chứ không phải mục đích là nêu lên 10 cái này 10 cái kia”, thành viên Hội đồng bình chọn này nói.

Được biết, đây là lần đầu tiên VCCI nhận đặt hàng của Chính phủ thực hiện việc bình chọn 10 quy định pháp luật tốt nhất và 10 quy định tồi tệ nhất. Tổng số đề cử Ban tổ chức nhận được là 9.297, nhưng tổng số quy định hợp lệ được đề cử là 237 quy định do nhiều đề cử trùng lặp về nội dung. Trong số đó, số quy định tốt có 114 quy định và số quy định tồi là 123.

Trong một cuộc trao đổi với PV Báo Giao thông, Trưởng ban Pháp chế (VCCI) Đậu Anh Tuấn cũng đưa ra một số quy định được doanh nghiệp đề cử vào danh sách tệ là Thông tư 20/2014 của Bộ Khoa học & Công nghệ, quy định về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng; Thông tư số 47/2011/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định tiêu chuẩn nước thải chăn nuôi phải đáp ứng tiêu chí chất thải loại A (mức tương đương nước uống bình thường)…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.