Pháp đình

Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu như thế nào?

28/12/2021, 18:32

Ông Võ Việt Hùng, Giám đốc Công ty Đông Dương khai, không thể hoàn thành do hạ tầng của Sở KH&ĐT không thể đáp ứng.

Chiều ngày 28/12, phiên xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đồng phạm liên quan gói thầu số hoá tại Sở KH&ĐT Hà Nội được tiếp tục.

Về phía Công ty Nhật Cường, theo cáo buộc, sau khi trúng 2 gói thầu, công ty này đã chuyển nhượng toàn bộ hợp đồng cho Công ty Đông Kinh, hưởng lợi 19 tỷ đồng, còn Nhà nước bị thiệt hại hơn 26 tỷ đồng.

Do Công ty Đông Kinh không đáp ứng được yêu cầu nên Giám đốc là Võ Việt Hùng đã hợp tác với Bùi Quang Huy (TGĐ Công ty Nhật Cường) và giao cho Lê Duy Tuấn trực tiếp thực hiện gói thầu số hoá do Sở KH&ĐT là chủ đầu tư.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Để thực hiện, Hùng đồng ý để Tuấn mua hồ sơ mời thầu, xây dựng hồ sơ dự thầu cho công ty khác với mục đích tạo điều kiện cho liên danh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu.

Bị cáo Hùng còn liên hệ với hãng ABBYY (Nga) để chuẩn bị thư hỗ trợ bán hàng của hãng để bị cáo Tuấn đưa vào hồ sơ dự thầu của nhà thầu “quân xanh” là Công ty Tecotec; trực tiếp ký kết hợp đồng chuyển nhượng trái phép với Công ty Nhật Cường.

Cáo trạng xác định, bị cáo Võ Việt Hùng đã thực hiện hành vi thông thầu, chuyển nhượng thầu trái phép trong hoạt động đấu thầu.

Trong phần thẩm vấn chiều nay, ông Võ Việt Hùng khai, các phần việc của gói thầu rất đơn giản, song không thể hoàn thành do hạ tầng của Sở KH&ĐT không thể đáp ứng.

Trình bày về việc xây dựng hồ sơ dự thầu cho công ty khác, ông Hùng nói do tác động của Công ty Nhật Cường.

Trước đó, bị cáo Lê Duy Tuấn thừa nhận việc ký hợp đồng chuyển nhượng không đúng với thỏa thuận liên danh, không thông báo với chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc này là tốt vì Công ty Đông Kinh chuyên làm số hóa tài liệu. Nếu Đông Kinh làm 100% sẽ tốt hơn vì Nhật Cường chưa có kinh nghiệm.

Theo bị cáo Tuấn, trước khi hai bên thỏa thuận, Bùi Quang Huy chưa nói gì về việc Công ty Đông Kinh làm 100% khối lượng công việc. Sau khi ký hợp đồng 3 bên (giữa Công ty Đông Kinh - Sở Kế hoạch và Đầu tư - Công ty Nhật Cường), ông chủ Nhật Cường mới đặt vấn đề để Công ty Đông Kinh làm 100% công việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.