Thời sự Quốc tế

Liên hợp quốc "không biết" về chương trình vũ khí sinh học tại Ukraine

12/03/2022, 10:19

Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã tổ chức cuộc họp theo đề nghị của Nga, thảo luận về những cáo buộc của Moscow về chương trình sinh học tại Ukraine.

Tại cuộc họp ngày 11/3, Phó Tổng Thư ký kiêm Đại diện cấp cao của LHQ về các vấn đề giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu khẳng định LHQ "không biết" về bất kỳ chương trình vũ khí sinh học nào tại Ukraine.

Ukraine là quốc gia đã tham gia công ước cấm các loại vũ khí sinh học cùng 180 nước thành viên LHQ, bao gồm cả Mỹ và Nga.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc - Vassily Nebenzia cho biết, Moscow đã phát hiện một hệ thống 30 phòng thí nghiệm vũ khí sinh học tại Ukraine.

img

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc. Ảnh - AP

Ngày 8/3 vừa qua, Bộ Ngoại giao Nga thông báo các nhà chức trách ở Kiev đã tiêu hủy các mầm bệnh nguy hiểm gây bệnh chết người được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm do Mỹ tài trợ ở nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga đã thu thập được nhiều tài liệu từ nhân viên thuộc các phòng thí nghiệm sinh học của Ukraine, chỉ ra Kiev đã tiêu hủy khẩn cấp các mầm bệnh nguy hiểm như bệnh dịch hạch, bệnh than, bệnh sốt rét, bệnh tả và các bệnh chết người khác vào ngày 24/2.

Hơn nữa, Moscow cáo buộc các phòng thí nghiệm này do Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ và là một phần của chương trình vũ khí sinh học.

Tuy nhiên, cả Mỹ và Ukraine đều bác bỏ cáo buộc từ Nga.

img

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh - AP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định nước này không phát triển vũ khí hóa học và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Trong bài phát biểu đăng trên kênh Telegram, ông Zelensky nêu rõ: "Phần lớn (các phòng thí nghiệm) chủ yếu nghiên cứu lĩnh vực khoa học dân sự, chứ không phải công nghệ quân sự... ".

Về phần mình, tại cuộc họp của HĐBA LHQ, Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield khẳng định: "Ukraine không có chương trình vũ khí hạt nhân. Không có bất cứ phòng thí nghiệm vũ khí sinh học nào do Mỹ hỗ trợ tại Ukraine, hay gần biên giới Nga hoặc bất cứ đâu".

Theo phía Mỹ, giống như nhiều quốc gia khác, Ukraine có các phòng thí nghiệm y tế công nghiên cứu về cách thức đối phó với những mầm bệnh nguy hiểm có thể đe dọa động vật và con người.

Theo thỏa thuận năm 2005, Lầu Năm Góc hỗ trợ một số phòng thí nghiệm y tế cộng đồng tại Ukraine để cải thiện an ninh trước những mầm bệnh nguy hiểm cũng như kỹ thuật nghiên cứu.

Những phòng thí nghiệm này được Mỹ, Liên minh châu Âu và Tổ chức Y tế thế giới hỗ trợ.

Trước đó, trong thư điện tử trả lời câu hỏi từ hãng tin Reuters, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho biết, họ đã khuyến cáo Ukraine tiêu hủy các mầm bệnh có nguy cơ cao được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm y tế của nước này nhằm ngăn chặn "sự cố lây lan xảy ra”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.