Hồ sơ tài liệu

Liên Hợp quốc chặn tài chính IS, Ankara có "nội gian"

18/12/2015, 09:27

Liên Hợp quốc quyết định chặn nguồn tài chính của IS trong khi Tổng thổng Erdogan tố nghị sĩ tội phản quốc.

tho-nhi-ky-is
Nghị sỹ Thổ Nhĩ Kỳ Eren Erdem (bìa trái) bị cáo buộc tội phản quốc vì tố Ankara cung cấp vũ khí hóa học cho IS.

Ngày 17/12, Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc đã thống nhất thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và cắt nguồn tài chính của tổ chức này.

Theo đó, IS sẽ được liệt vào danh sách đen cùng với al-Qeada. Điều này thể hiện mối quan tâm chính của Liên Hợp quốc là IS.

Cụ thể, nghị quyết của Liên Hợp quốc kêu gọi chính phủ các nước đảm bảo việc áp dụng chế tài về việc tài trợ cho IS và các tay súng tham gia IS là vi phạm hình sự đặc biệt nghiêm trọng.

Liên Hợp quốc sẽ lập một ủy ban gồm 15 quốc gia chịu trách nhiệm thực thi lệnh gồm đóng băng tài sản, cấm đi lại và cấm mua vũ khí đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến IS.

Được biết, mỗi tháng, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể thu về tới 80 triệu USD/tháng. Nguồn thu từ dầu mỏ là 43%, thuế 50%, số còn lại là do buôn ma túy, cướp bóc...

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố nghị sỹ Eren Erdem thuộc đảng đối lập Cộng hòa nhân dân là kẻ phản quốc.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Erdem tiết lộ việc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí hóa học cho IS tại Syria. Cụ thể là khí độc sarin.

Ngoài ra, vị này cũng cho rằng, nguyên liệu sản xuất vũ khí hóa học trên bắt nguồn từ phương Tây nhưng họ biết rõ ai đứng sau các vụ tấn công hóa học ở Ghouta (Syria) khiến hơn 1.400 người đã thiệt mạng.

Hiện, Văn phòng Công tố Ankara đã bắt đầu mở điều tra với ông Erdem về tội phản quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.