Y tế

Liên tiếp bé gái ung thư buồng trứng, cha mẹ lưu ý dấu hiệu bất thường này

02/10/2019, 16:46

Tuần qua, tại BV Ung bướu Tp. HCM tiếp nhận 5 bệnh nhân dưới 16 tuổi mắc bướu quái, ung thư buồng trứng...

img
Cha mẹ cần lưu tâm các dấu hiệu bất thường ở trẻ để được thăm khám phát hiện sớm bệnh (ảnh minh họa)

Theo chia sẻ của BSCKII. Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, BV Ung bướu TP.HCM, tuần qua, tại đây tiếp nhận 5 bệnh nhân dưới 16 tuổi trong đó có 2 bệnh nhân mới chỉ 11-12 tuổi.

Như trường hợp bệnh nhi V., 12 tuổi học lớp 6, thời gian vài tháng nay tự nhiên thấy mệt mỏi, ăn uống không ngon đi tiểu nhiều, mất kinh (bệnh nhi có kinh từ năm 10 tuổi), đặc biệt bụng to dần. Đưa V. đi bệnh viện kiểm tra, gia đình tá hỏa khi biết con gái mình bị ung thư buồng trứng với khối bướu gần bằng 30cm lên tới rốn.

Trường hợp bé gái thứ 2 bị đau bụng âm ỉ 2 tháng nay, ra máu âm đạo, nhưng vẫn giấu, đến khi không chịu nổi mới báo cho mẹ. Người mẹ vội vàng đưa con đến BV Từ Dũ (TP.HCM) khám, siêu âm với kết quả nghi ung thư buồng trứng chuyển qua BV Ung bướu với khối bướu có kích thước 20cm.

3 ca còn lại dưới 15 tuổi, có 2 ca bướu quái lành tính, ca còn lại nghi ngờ ung thư buồng trứng loại “cực ác” là bướu xoang nội bì to trên 20cm. Với tình trạng trên dù có phẫu thuật triệt để hay hóa trị tận lực thì tuổi thọ bệnh nhân vẫn không thể kéo dài...

BS. Tiến cho biết, sau khi có kết quả chẩn đoán từ các xét nghiệm cận lâm sàng và lâm sàng, các bệnh nhân nhi nói trên đều được chuyển sang điều trị tại bệnh viện nhi đồng 2 ( điều trị theo chuyên khoa nhi).

Theo BS. Tiến, hiện vẫn chưa tìm lời giải đáp tại sao nhiều bé gái lại bị ung thư buồng trứng ở tuổi còn nhỏ như vậy. Trước mắt, các bậc phụ huynh hãy quan tâm chăm sóc con cái mình, lưu tâm những dấu hiệu nhỏ nhất trong quá trình phát triển của con gái. Cụ thể từ những dấu hiệu kinh nguyệt bất thường, những triệu chứng than phiền về vùng bụng chậu, những phát triển bất thường vòng bụng... nếu thấy bất thương nên đi tới các chuyên khoa sản - nhi để tìm ra nguyên nhân, phát hiện sớm bệnh, (chưa chắc bị ung thư), nếu có lỡ bị ung thư cũng sẽ được điều trị triệt căn ở giai đoạn I.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.