Thời sự Quốc tế

Liên minh an ninh do Nga dẫn đầu cử lực lượng bảo vệ an ninh tới Kazakhstan

06/01/2022, 08:30

Trước tình hình bất ổn leo thang tại Kazakhstan, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) quyết định cử lực lượng gìn giữ hoà bình tới đây.

Sáng 6/1, sau khi tham vấn với lãnh đạo các quốc gia thành viên CSTO, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan - Chủ tịch luân phiên Hội đồng tối cao CSTO quyết định cử các lực lượng gìn giữ hòa bình tới Kazakhstan.

Quyết định được đưa ra theo đề nghị của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, trước mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, chủ quyền của Cộng hòa Kazakhstan và nguy cơ can thiệp từ bên ngoài.

Lực lượng gìn giữ hòa bình tập thể sẽ hoạt động tại Cộng hòa Kazakhstan trong thời gian giới hạn để ổn định và bình thường hóa tình hình sở tại.

img

Ô tô bị đốt phá gần văn phòng thị trưởng Almaty. Ảnh - Reuters

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã lên tiếng yêu cầu sự hỗ trợ từ CSTO khi tình hình bạo lực vẫn leo thang bất chấp chính quyền quyết định tái áp đặt trần giá khí hoá lỏng, tháo gỡ rắc rối khơi mào các cuộc biểu tình và tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.

Theo Tổng thống Kazakhstan, có nhiều băng nhóm khủng bố hoạt động ở Kazakhstan đã được đào tạo ở nước ngoài đang kích động bạo lực trên toàn đất nước.

“Chúng chiếm giữ các toà nhà, hạ tầng, chiếm 5 máy bay tại sân bay thuộc Almaty - thành phố lớn nhất Kazakhstan… Một cuộc chiến dữ dội đang diễn ra gần Almaty, các lực lượng không quân của Kazakhstan đã được điều động”, theo nhà lãnh đạo Kazakhstan.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết, đã có 8 sĩ quan cảnh sát và thành viên vệ binh quốc gia bị sát hại, hơn 300 người khác bị thương trong lúc làm nhiệm vụ. Hiện chưa có số liệu về thương vong của dân thường.

CSTO là một khối quân sự thống nhất với thành viên là sáu quốc gia thuộc Liên Xô cũ gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Nga (trước đó, Azerbaijan và Georgia rời tổ chức năm 1999 và Uzbekistan rời năm 2012).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.