Quân sự

Liệu Anh có đủ sức giúp Hải quân Ukraine đối đầu với Hạm đội Biển Đen Nga?

10/04/2021, 09:09

Vương Quốc Anh hứa sẽ giúp Ukraine đóng tàu chiến để nâng cao năng lực hải quân nước này và kiềm chế Hạm đội biển Đen của Nga trong khu vực.

img

Tàu chiến Hải quân Ukraine

Gần đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hứa "hỗ trợ Ukraine toàn diện và kiên định". Trong đó, London sẽ giúp đỡ Kiev trong quá trình hiện đại hóa lực lượng hải quân, một trong nhiều lực lượng đang trải qua thời kỳ khó khăn.

Như đã biết, sau khi Crimea thống nhất với Nga, tất cả các cơ sở của Hải quân Ukraine trên bán đảo cũng như hầu hết các tàu thuyền và một phần đáng kể nhân sự của hạm đội đều tự nguyện trở thành lực lượng của Nga.

Kết quả là Ukraine hiện tại gần như không có hạm đội có khả năng sẵn sàng chiến đấu, giờ đây Kiev chỉ có một tàu chiến lớn và một số tàu nhỏ.

Theo tác giả Callum Hoare của trang Daily Express, số lượng tàu của Hải quân Ukraine không thể so sánh được với số tàu của hải quân Nga ở Biển Đen.

Quan hệ giữa hai nước khó có thể bình thường hóa trong tương lai gần, Kiev cần tăng cường sức mạnh cho lực lượng hải quân của mình và phía Anh sẽ giúp đỡ Ukraine trong lĩnh vực này.

img

Tàu chiến Hải quân Ukraine

Vì vậy vào tháng 10 năm 2020, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thăm chính thức Vương quốc Anh, ông đã ký biên bản ghi nhớ với Bộ Quốc phòng Anh để đảm bảo khoản vay 1,25 tỷ bảng Anh trong thời hạn 10 năm.

Theo các điều khoản của khoản vay, Anh sẽ cung cấp cho Ukraine các thiết bị quân sự, bao gồm cả tàu chiến.

Vào tháng 3 năm 2021, tùy viên quân sự Anh tại Ukraine, Commodore Tim Woods, một sĩ quan hải quân tuyên bố rằng, chiến lược Ukraine phát triển hải quân đến năm 2025 sẽ được thực hiện với sự giúp đỡ của Vương quốc Anh và Mỹ.

Cụ thể, Anh sẽ cung cấp cho Ukraine các tàu tên lửa cơ động, với tính cơ động cao và vũ khí trang bị tốt, những tàu này sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với Hạm đội Biển Đen của Nga, tùy viên Commodore Tim Woods cho biết.

Đến năm 2024, 8 tàu tên lửa sẽ được đóng cho hải quân Ukraine. Ngoài ra, Ukraine sẽ đóng một tàu tên lửa nhỏ theo dự án của Thổ Nhĩ Kỳ và hai tàu khác cũng đã được mua từ Mỹ cho nhu cầu của lực lượng bảo vệ bờ biển.

img

Tàu chiến Hải quân Ukraine

Theo tùy viên Anh, các tàu mới là cần thiết cho Ukraine để kiềm chế hoạt động của Nga ở Biển Đen. Nhưng liệu khả năng phòng thủ của hải quân Ukraine có thực sự tăng lên với sự xuất hiện của một số tàu tên lửa?

Thực tế là những tuyên bố như vậy được đưa ra nhằm thuyết phục Kiev tiếp tục đặt mua thiết bị quân sự theo hình thức tín dụng từ phía Anh.

London nhận được tiền và khối lượng công việc cho công nhân lao động sản xuất, còn Ukraine sẽ nhận tàu thuyền, câu hỏi duy nhất là nước này có cần chúng hay không, có tính đến sự cân bằng lực lượng chung của Ukraine và Nga ở khu vực Biển Đen?

Một số độc giả Anh cũng không mấy nhiệt tình và ủng hộ ý tưởng đóng và cung cấp tàu thuyền cho Ukraine.

Một số người bày tỏ nghi ngờ về khả năng cung cấp thiết bị quân sự tiên tiến của Vương quốc Anh vì sự lạc hậu về công nghệ. Một số người Anh lập luận trực tiếp rằng vào năm 2024, Nga sẽ chiếm Ukraine vì vậy việc ấn định ngày giao hàng cho tàu thuyền như vậy là không nên.

Độc giả mỉa mai tiêu đề bài báo cho rằng "Putin bị gài bẫy". Người ta chỉ ra rằng Tổng thống Nga có lẽ thậm chí không biết rằng Anh có kế hoạch đóng một số tàu cho hải quân Ukraine.

Thật vậy, để lập luận rằng một vài chiếc thuyền sẽ trở thành cái bẫy cho một cường quốc hạt nhân khổng lồ như Nga là một điều viển vông và là sự thổi phồng quá đáng của truyền thông phương Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.