Quân sự

Ukraine đưa ra điều kiện “oái oăm” để Bán đảo Crimea được cung cấp nước

09/04/2021, 17:37

Ukraine sẽ dùng các xe bồn chở nước để cứu trợ cho người dân Crimea, nếu như các tổ chức quốc tế xác nhận người dân Crimea đang gặp đe dọa.

img

Nhánh kênh đào dẫn nguồn nước từ sông Dnepr vào bán đảo Crimea.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Khôi phục các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, ông Aleksey Reznikov, đã bình luận về tình hình phong tỏa nước của Bán đảo Crimea và nêu ra điều kiện để cung cấp nước cho khu vực này.

Trước đó, Ukraine đã cắt nguồn cung cấp nước qua kênh đào ở phía Bắc Bán đảo Crimea, dẫn đến tình trạng thiếu nước ngọt ở Crimea. Ukraine giải thích cho hành động của mình là do Nga sử dụng phần lớn nước cho các nhu cầu quân sự.

img

Nga cắt nguồn khí đốt đáp trả Ukraine cắt nguồn nước ở Crimea.

Ông Reznikov nói trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của BBC Ukraine rằng, Kiev sẽ bắt đầu cung cấp nước uống cho Crimea, nếu các cơ quan đại diện quốc tế xác nhận có mối đe dọa đối với công dân Ukraine sống ở Crimea.

Ông Reznikov tiếp tục: “Nếu có mối đe dọa nhân đạo, chúng tôi có thể tổ chức các đoàn xe cứu trợ đến Crimea để cung cấp nước uống cho công dân Ukraine. Điều này có thể được thực hiện theo bất kỳ cách nào, có thể là các xe bồn dưới danh nghĩa là lực lượng chữ thập đỏ sẽ đến hỗ trợ cho khu vực này”.

img

Lưu vực sông Dnepr bắt nguồn từ lãnh thổ Nga.

Theo một quan chức chính phủ Ukraine, nếu các tổ chức nhân đạo quốc tế đến Crimea và xác nhận rằng người dân ở đó cần giúp đỡ, thì chính quyền Ukraine sẽ cung cấp cho người dân bán đảo các thùng nước nhân đạo.

Trước đó Kiev đã công bố ý định xây dựng một con đập, sẽ chặn đường dẫn nước từ sông Dnepr vào Bán đảo Crimea.

Khi nói về sáng kiến ​​này của Kiev, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vladimir Zhirinovsky khẳng định rằng, sông Dnepr bắt nguồn từ nước Nga và yêu cầu Ukraine để con sông được chảy tự do để cung cấp nước cho người dân Crimea.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.