Thế giới

Lithuania xây "vạn lý trường thành" dọc biên giới Nga

18/01/2017, 16:22
image

Lithuania công bố kế hoạch xây dựng "vạn lý trường thành" dài 135 km dọc biên giới Nga.

Lithuania-border-wall-russia-755437

Lithuania vừa công bố kế hoạch xây dựng hàng rào chắn biên giới dài 135 km vì lo sợ Nga tấn công.

Một thành viên của NATO là Lithuania vừa công bố kế hoạch xây dựng hàng rào chắn biên giới dài 135 km, cao 2m trị giá 32 triệu USD với khu vực Kaliningrad của Ngalo ngại các hoạt động quân sự của Moscow, theo Express ngày 17/1.

Từ lâu nay, các nước Baltic đã không ít lần bày tỏ sự lo ngại trước sự hiện diện của Nga ở Kaliningrad (khu vực kẹp giữa Ba Lan và Lithuania).

Thậm chí, vào cuối năm 2016, Nga còn triển khai tên lửa hạt nhân Iskander tới Kaliningrad và tổ chức diễn tập quân sự thường xuyên trong khu vực Baltic của nước này. Điều này đã tạo nên sự lo lắng vô cùng lớn của NATO.

Để đáp trả, NATO cũng cho triển khai lượng lớn quân số tới khu vực để ngăn chặn các mối đe dọa từ Nga sau sự kiện Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014. 

Động thái mới nhất đánh dấu sự đề phòng của NATO với Nga là việc Lithuania công bố kế hoạch xây dựng hàng rào chắn biên giới dài 135 km, cao 2m trên biên giới. 

Được biết, hàng rào chắn này sẽ được trang bị hệ thống giám sát công nghệ cao để có thể bảo vệ quốc gia vùng Baltic và phần còn lại của Liên minh châu Âu khỏi "các mối đe dọa" từ Nga.

Xem thêm video:

Việc xây dựng sẽ bắt đầu trong vài tháng tới và dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Nội vụ Lithuania, Eimutis Misiunas tuyên bố, hàng rào không phải là "Vạn lý trường thành" của Trung Quốc nhưng sẽ giúp bảo vệ biên giới Lithuania.   

Trong khi đó, thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc gia Lithuania  (NSGK) Arvydas Anusauskas nhấn mạnh nước này cần tăng cường an ninh biên giới vì họ là một nước EU. 

  "An ninh biên giới của Lithuania không chỉ quan trọng với chúng ta mà còn toàn bộ EU", ông Anusauskas tuyên bố.

Lithuania công bố xây hàng rào chắn biên giới với Nga diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa NATO và Nga leo thang sau khi hàng nghìn xe tăng, các thiết bị quân sự và binh sĩ Mỹ được điều tới Đông Âu nhằm tăng cường sức mạnh cho NATO để chống lại các mối đe dọa tiềm năng của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.