Thời sự Quốc tế

Lo Covid-19, Trung Quốc phong tỏa 22 triệu người ở tỉnh Hà Bắc

13/01/2021, 10:43

Số lượng người bị phong tỏa cao gấp hai lần đợt bùng phát đầu tiên xảy ra ở Vũ Hán vào đầu năm ngoái.

img

Các phương tiện nội tỉnh Hà Bắc không được phép ra ngoài địa bàn tỉnh nếu không có giấy phép đặc biệt.

Khoảng 22 triệu người ở ba thành phố của tỉnh Hà Bắc lân cận thủ đô Bắc Kinh đã bị phong tỏa nhằm ngăn chặn Covid-19 tính đến hôm thứ Ba (12/1), gấp đôi quy mô dân số bị phong tỏa trong thời kỳ dịch nổ ra đầu tiên ở Vũ Hán, vì Hà Bắc đã tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết ngăn chặn dịch lây lan ra thủ đô.

Các biện pháp phong tỏa, phòng dịch ở các thành phố của tỉnh Hà Bắc gồm - Thạch Gia Trang, Hình Đài và Lang Phường - không khắc nghiệt như ở Vũ Hán vì người dân ở Hà Bắc có thể tự do xuống cầu thang để nhận hàng hoặc mua thực phẩm từ các cửa hàng trong cộng đồng dân cư của của mình.

Các phương tiện và người dân ở ba thành phố không được phép rời tỉnh này, trừ khi cần thiết, chính quyền Hà Bắc cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Ba.

Thành phố Lang Phường, cách Bắc Kinh nửa giờ đi ô tô, đã triển khai thử nghiệm axit nucleic trên toàn thành phố vào thứ Ba. Các con đường nối thành phố với bên ngoài được đặt dưới sự giám sát 24/24.

Quận Guan của thành phố Lang Phường lân cận quận Đại Hưng của Bắc Kinh, nơi có Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh, đã áp đặt biện pháp cách ly bảy ngày đối với toàn bộ 500.000 dân và triển khai các xét nghiệm axit nucleic miễn phí cho người dân, sau khi một bệnh nhân Covid-19 làm việc tại đây đã được báo cáo dương tính với virus Corona chủng mới.

Trong khi đó, quận Sanhe lân cận với các quận Tongzhou, Pinggu và Shunyi của Bắc Kinh cũng áp dụng các chính sách khóa và thử nghiệm axit nucleic tương tự.

Cư dân từ các thành phố khác ở Hà Bắc được khuyến cáo không vào thủ đô Bắc Kinh trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Kể từ ngày 2 tháng 1, tỉnh Hà Bắc đã báo cáo tổng cộng 326 trường hợp mắc Covid-19 tính đến thứ Ba, 234 người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

img

Kiểm tra tình trạng nhiễm virus ngẫu nhiên ở địa bàn cấp huyện thuộc thành phố của tỉnh Hà Bắc.

Shijiazhuang, nơi ghi nhận nhiều ca bệnh mới hàng ngày nhất ở Hà Bắc, bắt đầu đợt xét nghiệm axit nucleic thứ hai vào ngày 12/1. Chính quyền địa phương bắt đầu di chuyển 20.000 người từ 12 ngôi làng của huyện Gaocheng bị dịch đến các thị trấn khác để thực hiện phương án kiểm dịch kể từ hôm thứ Hai đầu tuần. Tình trạng dịch tại làng Xiaoguozhuang đã biến toàn bộ huyện thành vùng có nguy cơ cao.

Một người dân họ Yang đến từ làng Yangma ở Thạch Gia Trang, cách làng Xiaoguozhuang 6 km, nói với báo chí Trung Quốc hôm thứ Ba rằng chính quyền địa phương bắt đầu đưa dân làng đến các trung tâm cách ly bên ngoài làng vào sáng thứ Hai.

"Chúng tôi biết rằng môi trường của làng không được an toàn. Vì vậy, chúng tôi phải tạm thời chuyển đến một nơi an toàn hơn" người đàn ông họ Yang nói và lưu ý rằng gia đình ông vẫn đang chờ thông báo về thời điểm chuyển đi.

Ông cho biết làng đã tiến hành kiểm tra hàng loạt lần thứ tư vào sáng thứ Ba kể từ khi nó bị phong tỏa sau khi trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 2 tháng 1 ở Xiaoguozhuang.

Các chuyên gia y tế Trung Quốc cho biết việc áp đặt cách ly đối với các trường hợp đã được xác nhận, không có triệu chứng và những người tiếp xúc gần là chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan của virus. Các làng không thể thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm dịch như vậy, đó là lý do tại sao chính quyền địa phương vận động họ đến kiểm dịch tại những nơi được chỉ định, các chuyên gia cho biết.

Tong Zhaohui, bác sĩ trưởng khoa hô hấp và y tế quan trọng tại Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh, đồng thời là chuyên gia trong nhóm chỉ đạo của chính quyền trung ương ở Hà Bắc, nói rằng dịch bệnh bùng phát ở Hà Bắc đang lan nhanh, nhưng tình hình chung là có thể kiểm soát được.

Ông Tong Zhaohui cho biết một số người ở Hà Bắc đã xét nghiệm cho thấy có kháng thể dương tính, có nghĩa là họ có thể đã nhiễm virus và tự khỏi. Thông thường, các kháng thể được tạo ra sau khi nhiễm vi rút ít nhất 10 ngày hoặc hai tuần.

Nhiều tỉnh và thành phố trên khắp Trung Quốc đang truy tìm những người địa phương có thể đã tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 ở Hà Bắc.

Dịch bệnh ở quận Wangkui, tỉnh Hắc Long Giang, Đông Bắc Trung Quốc, đã bị phong tỏa kể từ hôm thứ Hai sau khi hàng chục trường hợp không có triệu chứng được phát hiện, đã lây lan sang ít nhất hai thành phố trong tỉnh và một thành phố ở tỉnh lân cận. Hầu hết các trường hợp này là nhiễm trùng thầm lặng, làm dấy lên lo ngại rằng các đợt bùng phát trong nước gần đây đã chứng kiến ​​nhiều trường hợp nhiễm trùng không triệu chứng hơn.

Wang Guangfa, một chuyên gia về hô hấp tại Bệnh viện Đầu tiên của Đại học Bắc Kinh, cho biết phần lớn bệnh nhân không có triệu chứng sẽ dần dần xuất hiện các triệu chứng khi họ vượt qua thời kỳ ủ bệnh, sau đó những người này sẽ được phân loại là bệnh nhân đã được xác nhận.

Chuyên gia Wang nói thêm rằng, không có bằng chứng cho thấy số lượng bệnh nhân không có triệu chứng lớn hơn so với các vụ dịch trước đây ở Trung Quốc.

Cũng theo ông Wang, những bệnh nhân không có triệu chứng mới nổi ở Hà Bắc và các tỉnh khác là do được phát hiện sớm.

"Khi nhà chức trách phát hiện những trường hợp khả nghi trước khi họ xuất hiện triệu chứng, họ sẽ huy động những người đó đến xét nghiệm và kiểm dịch cùng một lúc. Các nhà chức trách đang chạy đua và vẫn đang dẫn trước (kiểm soát được) dịch bệnh" – ông Wang nói.

Chuyên gia cho biết tỷ lệ bệnh nhân không có triệu chứng khá nhỏ, chỉ chiếm dưới 1 phần trăm tổng số ca bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.