Thời sự Quốc tế

Lo dân số giảm, nhiều thành phố Trung Quốc phát tiền khuyến khích sinh con

12/01/2023, 15:40

Trong bối cảnh dân số Trung Quốc trên đà giảm, nhiều thành phố tại quốc gia này đã công bố các đãi ngộ khuyến khích người dân sinh thêm con.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), một số chuyên gia nhận định dân số Trung Quốc có thể đã bắt đầu suy giảm vào năm ngoái. Số liệu chính thức sẽ được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố vào tuần tới. Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên dân số Trung Quốc suy giảm sau giai đoạn suy giảm dân số trong 2 năm 1960-1961.

Nhằm đối phó với tỷ lệ sinh suy giảm được dự báo sẽ ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế đất nước trong những thập kỷ tới, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách một con vào tháng 1/2016 và tiếp tục giới thiệu chính sách 3 con vào tháng 5/2021.

Bên cạnh đó, chính quyền nhiều thành phố tại Trung Quốc cũng áp dụng các chương trình trợ cấp để khuyến khích các hộ gia đình sinh thêm con.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AFP

Theo tài liệu do ủy ban y tế thành phố Thâm Quyến công bố ngày 10/1 để lấy ý kiến người dân, các cặp vợ chồng có từ 3 con trở lên tại thành phố sẽ đạt điều kiện nhận khoản trợ cấp tiền mặt trị giá 19.000 Nhân dân tệ (2.800 USD) cho tới khi đứa trẻ tròn 3 tuổi. Trong khi đó, khoản trợ cấp cho các cặp đôi sinh con đầu lòng và con thứ 2 lần lượt là 7.500 và 11.000 Nhân dân tệ cho tới khi đứa trẻ tròn 3 tuổi.

Tại Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, các bà mẹ sinh con thứ 2 hoặc thứ 3 trong năm nay sẽ nhận được khoản trợ cấp nuôi con trị giá 600 Nhân dân tệ/tháng cho tới khi đứa trẻ được 3 tuổi, theo thông báo của chính quyền địa phương vào ngày 10/1.

Các bà mẹ cũng được nghỉ thai sản 158 ngày trong khi các ông bố được nghỉ ít nhất 15 ngày đối với mỗi đứa con. Các bậc phụ huynh có con dưới 3 tuổi có thể xin nghỉ phép hơn 10 ngày mỗi năm để chăm con.

Chính quyền thành phố Tế Nam cũng công bố các chính sách ưu đãi mua nhà, chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho các gia đình có hơn một con.

Tại thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, các gia đình có từ 2 con trở lên sẽ đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp nuôi con từ 500 Nhân dân tệ trở lên mỗi tháng cho mỗi đứa con cho tới khi đứa trẻ tròn 3 tuổi, theo thông báo của chính quyền địa phương vào cuối tháng 12.

Vào tháng 7/2021, thành phố Phàn Chi Hoa, tỉnh tứ Xuyên trở thành thành phố đầu tiên tại Trung Quốc áp dụng chính sách trợ cấp để hỗ trợ các gia đình nuôi con với khoản hỗ trợ 500 Nhân dân tệ/tháng với mỗi đứa con thứ 2 hoặc thứ 3 cho tới khi trẻ tròn 3 tuổi.

Tới tháng 10/2022, ông Tang Zhongzhu, Phó thị trưởng thành phố, cho biết thành phố đã chi 950.000 Nhân dân tệ trợ cấp cho 650 trẻ đủ điều kiện. Ông Tang cũng ước tính hơn 2.000 hộ gia đình tại thành phố đã được hưởng lợi từ chính sách này vào năm 2022.

Ông Tang cũng cho hay số ca sinh tại thành phố Phàn Chi Hoa đã tăng 1,62% so với năm trước, trong đó số ca sinh con thứ 2 tăng 5,58% và con thứ 3 tăng 168,4%.

Lãnh đạo thành phố Phàn Chi Hoa cho rằng số ca sinh con thứ 3 tăng mạnh là kết quả của việc thực hiện chính sách 3 con của Trung Quốc và chính sách hỗ trợ nuôi con của thành phố.

Tuy nhiên, theo SCMP, công tác cải thiện tình trạng tỷ lệ sinh sản thấp tại Trung Quốc vẫn còn là vấn đề nan giải. Các nhà nhân khẩu học cho rằng nới hạn chế về số lượng con của mỗi cặp vợ chồng là chưa đủ trong bối cảnh nhiều người trẻ tại Trung Quốc đang ngại kết hôn, sinh con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.