Thời sự Quốc tế

Lộ diện ứng viên sáng giá nhất cho vị trí Thủ tướng Nhật Bản

04/09/2021, 17:37

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã công bố người mà ông sẽ hậu thuẫn để chạy đua vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền.

Ngày 4/9, mạng Nippon New Network đưa tin, Thủ tướng Yoshihide Suga sẽ ủng hộ Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono trong cuộc chạy đua Chủ tịch đảng cầm quyền.

Thông báo được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật bất ngờ thông báo sẽ từ chức, mở đường cho một Nghị sĩ khác trở thành lãnh đạo đất nước.

Ông Suga sẽ tại vị đến khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) kết thúc bầu cử, chọn ra lãnh đạo mới vào ngày 29/9 tới.

Chỉ vài giờ sau tuyên bố của ông Suga, kênh TBS của Nhật dẫn một số nguồn tin cho biết, Bộ trưởng Kono có ý định tham gia chạy đua bầu Chủ tịch đảng LDP. Song vị quan chức này chưa vội khẳng định mà chỉ cho biết cần tham vấn thêm với các thành viên của LDP.

img

Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono. Ảnh - Reuters

Ông Kono, từng là Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Nhật Bản, 58 tuổi, là người nổi tiếng với cử tri trẻ khi có tới 2,3 triệu người theo dõi qua tài khoản Twitter.

Đây là trường hợp hiếm có trên chính trường Nhật vì chủ yếu các quan chức đều cao tuổi, ít tiếp cận mạng xã hội. Ngoài ra, vị chính trị gia này đang chịu trách nhiệm triển khai chiến dịch tiêm phòng vaccine tại Nhật Bản.

Trong đường đua Chủ tịch đảng LDP năm nay, đến hiện tại, đã có cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida tuyên bố tham gia. Một số quan chức khác cũng đã bày tỏ quan tâm. Do đó, khả năng sự kiện bầu cử năm nay sẽ khá khó đoán, theo hãng tin Reuters.

Người thắng cử vị trí lãnh đạo đảng LDP khả năng cao sẽ là Thủ tướng Nhật Bản vì đảng cầm quyền đang chiếm đa số ghế Hạ viện Nhật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.