Xã hội

Lo dự án thủy điện "giết" Vườn Quốc gia Yok Đôn

19/04/2016, 20:55

Theo ông Tùng, NMTĐ triển khai chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đa dạng sinh học của khu rừng.

a3-2

Sông Srêpốk chảy qua Vườn Quốc gia Yok Đôn

Mới đây, thông tin sẽ triển khai dự án Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Đrăng Phốk khiến chủ rừng Vườn Quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk) phải lo lắng vì nhiều hệ lụy sắp diễn ra.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Sau một thời gian im ắng, chúng tôi cứ ngỡ dự án NMTĐ Đrăng Phốk đặt trong VQG sẽ không được phép xây dựng nữa. Tuy nhiên, vào tháng 3 vừa qua, tôi có dự một hội thảo lấy ý kiến về đánh giá tác động môi trường của NMTĐ Đrăng Phốk, mới biết, NMTĐ rục rịch tiến hành xây dựng ngay trong vùng lõi của VQG. Thực tế thì Ban quản lý VQG chưa nhận được bất kỳ tài liệu văn bản chính thức nào. Nhưng thông tin chưa chính thống này khiến chúng tôi vô cùng lo lắng. Nếu thực sự NMTĐ được xây dựng thì VQG đang đứng trước hậu quả tổn thương…”.

Theo ông Tùng, NMTĐ triển khai chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đa dạng sinh học của khu rừng. Ví dụ, khi thủy điện tích nước sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi thức ăn của động vật rừng ở khu vực diện tích tích nước và sẽ thu hẹp diện tích chuỗi thức ăn của động vật khác...

Ông Phạm Tuấn Linh, Hạt phó Hạt Kiểm lâm VQG đặt vấn đề: “Ai có thể dám chắc việc lợi dụng làm thủy điện để chặt phá cây rừng, vận chuyển gỗ ra ngoài?”. Mặt khác, việc xây dựng thủy điện ngay chính vùng lõi của VQG sẽ diễn ra trong khoảng 2 - 3 năm, trong quá trình thi công có nổ mìn, phá đá sẽ gây ô nhiễm môi trường, lượng xe cộ qua lại gây tiếng ồn làm động vật hoang dã... bỏ đi nơi khác.

Khi nhà máy chặn dòng cũng sẽ ảnh hưởng đến việc di cư, sinh sản, môi trường sống của các loài thủy sinh sôi nảy nở trên dòng sông Srêpốk. “Dòng nước bị ngăn lại sẽ khiến cho nhiều loại cá hiếm quý như cá tai trâu, cá lăng… sẽ không thể di chuyển từ Campuchia vào đến địa phận này để sinh sôi. Đặc biệt, VQG có đặc trưng của loài voi rừng và nhiều loại động vật khác sẽ bị đe dọa lãnh thổ kiếm ăn và diện tích di chuyển“, ông Linh phân tích.

Được biết, tại hội thảo lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường của NMTĐ Đrăng Phốk trong tháng 3 vừa qua, hầu hết các cơ quan ban ngành của tỉnh Đắk Lắk đều phản đối việc xây dựng NMTĐ này. Trong khi đó, đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới - TECCO (TP HCM) - đơn vị chủ đầu tư cho biết: Đây là bậc thang thủy điện cuối trên đường sông Srêpốk ít có sự tác động và ảnh hưởng đến xã hội như quá trình định canh định cư.

Trước thông tin này, ông Linh phản biện: “Nếu là thủy điện bậc thang cuối, việc tích nước chắc chắn sẽ dẫn đến ngập nước sang hệ thực vật ở xung quanh bờ sông này. Nếu không ngập nước thì làm sao tạo độ dốc lớn để phát điện năng?!”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.