An ninh hình sự

Lộ đường dây tín dụng đen "bốc họ" tiền tỷ, giao dịch trên mạng ở Hà Nội

23/07/2023, 13:20

Để hoạt động, các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi này giao dịch chủ yếu trên không gian mạng và xoá hết dữ liệu khi chân rết bị lộ.

Ngày 23/7, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Phùng Văn Huy (SN 1989, trú tại Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) và Đỗ Tiến Thành (SN 2000, ở xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cùng tạm trú tại Đại Thanh, huyện Thanh Trì (Hà Nội) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, công an xác định Phùng Văn Huy và một số đối tượng liên quan hình thành ổ nhóm có biểu hiện kinh doanh tài chính dưới hình thức "bốc họ" với lãi suất cao.

img

Hai đối tượng hoạt động tín dụng đen bị bắt giữ.

Đến ngày 17/7, lực lượng chức năng đã triển khai khám xét khẩn cấp nơi ở của Phùng Văn Huy và Đỗ Tiến Thành.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã bàn bạc, phân công nhau từng nhiệm vụ như quảng cáo, kiểm tra thông tin khách, làm thủ tục vay và nhắc khách đóng tiền.

Để quản lý khách vay tiền, Huy và Thành sử dụng các ứng dụng mạng xã hội cùng ứng dụng quản lý khách vay trên mạng internet…

Trong trường hợp bị phát hiện, các đối tượng còn lại trong nhóm sẽ lập tức xoá dữ liệu, tiêu hủy chứng cứ của cả nhóm trên không gian mạng.

"Ổ nhóm này hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi. Các đối tượng không sử dụng địa điểm cố định, không đặt biển hiệu cầm đồ hoặc kinh doanh tài chính theo phương thức truyền thống, mà sử dụng mạng internet, lập tài khoản ảo trên mạng rồi đăng quảng cáo cho vay để khách có nhu cầu liên hệ trên không gian mạng", cán bộ điều tra cho biết.

Quá trình điều tra, công an xác định, nhóm đối tượng cho vay tiền dưới hình thức vay bốc "bát họ" với tỷ lệ 10 ăn 8, cắt lãi trước, trả trong vòng 50 ngày (khách vay 10 triệu đồng sẽ nhận về 8 triệu đồng, cắt lãi trước 2 triệu đồng); lãi suất cho vay 146%/năm.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 - 7/2023, nhóm đối tượng này đã cho nhiều khách vay ở nhiều quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội như: Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai, Thanh Trì…. với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Hiện, Công an quận Hà Đông đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.