Vận tải

Lo Hà Nội bùng phát xe dù, bến cóc trước Tết

26/01/2016, 13:54

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác phục vụ vận chuyển khách tại Hà Nội.

15
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra xe khách Hà Sơn - Hải Vân

Ngày 25/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra công tác phục vụ vận chuyển khách tại Hà Nội. Trước khả năng bùng phát xe dù, bến cóc, Thứ trưởng chỉ đạo, trước Tết Nguyên đán Bính Thân, Thanh tra Bộ GTVT sẽ phối hợp với TTGT Hà Nội xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc.

Xe dù từ các tỉnh đổ về

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, xe dù, bến cóc xuất hiện tại Thủ đô là do hành khách đón xe sai quy định. Dù Sở GTVT phối hợp với Công an thành phố xử lý nhiều lần nhưng ý thức của người dân chưa cao, vẫn tùy tiện bắt xe. Bên cạnh đó, ông Linh nhìn nhận: “Xe dù chủ yếu từ các tỉnh, bởi Hà Nội quản lý xe khách bằng hệ thống giám sát hành trình (GSHT), rất dễ xử lý. Thời gian tới, Hà Nội phối hợp với các tỉnh nhằm thông báo số xe vi phạm để kiểm tra qua chiết xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT của địa phương đó”.

Đề cập đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, hiện tuyến đường dọc bến xe Mỹ Đình thường xuyên ùn tắc. Người dân rất bức xúc về hiện tượng xe dù, bến cóc nơi đây. “Xe từ bến ra chỉ có 1-2 người, sau đó chạy “rùa bò” dẫn đến ùn tắc giao thông cả đoạn đường. Vậy, lực lượng Thanh tra Sở có dẹp được xe dù, bến cóc tại 3 bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa hay không?”, Thứ trưởng Thọ nêu vấn đề.

Dẫn chứng thêm, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong dịp Tết, nhiều người dân nhắn tin phản ánh đến Bộ trưởng Đinh La Thăng và tôi về xe khách “nhồi nhét”, xe dù, bến cóc. “Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cần báo cáo lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng công an, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đội CSGT nếu địa bàn còn để xảy ra phản ánh bến cóc, xe dù cần gắn trách nhiệm từng cán bộ, chiến sỹ”, ông Hùng đề nghị.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao Thanh tra Bộ GTVT tăng cường lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thành lập một tổ công tác xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc để trước và trong Tết Nguyên đán phải chấm dứt thực trạng này.

Kiểm soát chặt thẻ lên tàu chống tiêu cực tàu tết

Liên quan đến công tác vận tải hành khách của ngành Đường sắt, ông Hà Quốc Hùng, trưởng Ga Hà Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phục vụ tốt hành khách đi lại trong dịp Tết, trong đó đã hoàn thành biểu đồ chạy tàu. Ga Hà Nội phấn đấu 100% đoàn tàu sẽ đi và đến đúng giờ.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đến nay các tuyến vận tải hành khách bằng tàu hỏa như: tuyến Bắc - Nam, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Huế... đều được tăng chuyến để phục vụ hành khách. Năm nay số đoàn tàu được tăng cường thêm 200% so với năm ngoái. Bên cạnh đó, việc bán vé qua mạng đã có hơn 50% hành khách đặt vé qua hình thức này, tỷ lệ trả vé hiện nay chỉ còn 5%.

Cũng theo bà Hà, đến thời điểm hiện tại đã có trên 457.000 vé tuyến Bắc - Nam được bán. Giá vé năm nay giảm từ 2-15% tùy theo cung đường. Đặc biệt ở chiều chạy rỗng, đơn vị giảm hơn 50% giá vé. Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, Công ty đã đưa ra nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng “cò vé”, kiểm soát chặt chẽ ngay việc ra vào ở các cửa ga.

Đánh giá cao công tác tổ chức chuẩn bị công tác vận tải Tết của ngành Đường sắt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, quan trọng nhất trong phục vụ vận tải đường sắt dịp Tết là khâu bán vé. Nhất là việc in thẻ lên tàu nếu không kiểm soát tốt sẽ nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực, mất trật tự trên tàu.

“Ngay trong tuần này, ngành Đường sắt cần nắm được lượng vé bán qua mạng để khi có vấn đề vướng mắc có thể xử lý ngay. Hiện tượng “cò mồi” vé cũng cần được công bố công khai để người dân biết được và tránh không mua phải những loại vé này”, Thứ trưởng Thọ yêu cầu.

Công khai minh bạch giá hàng không

Với công tác vận tải của ngành Hàng không, ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán, lịch trình cất hạ cánh của các hãng hàng không tăng 15%, lượng hành khách tăng 20% so với năm 2015. Cảng vụ cũng xây dựng phương án khai thác cho từng ngày, từng cung giờ cao điểm nhưng vấn đề an toàn luôn đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, năm nay đảm bảo khai thác không quá tải.

Chỉ đạo về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý các hãng hàng không cần thông tin công khai về tình trạng chậm, hủy chuyến bay và thái độ phục vụ của nhân viên. Nhân dân kêu nhiều về thông tin chậm hủy chuyến, phải thông báo cho người dân, đây là vấn đề của các hãng. Về bán vé, giá vé giữa các hãng cạnh tranh với nhau quyết liệt nhưng lại không công khai, minh bạch, người dân đi chưa hiểu hết lại thắc mắc. Vì vậy, các hãng công khai giá vé đồng thời có sự phối hợp, kết nối với nhau để phục vụ hành khách nhanh và hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.