Đường bộ

Lo "lụt" tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

10/10/2023, 06:00

Đến cuối tháng 9, trong số 2.000 tỷ đồng mà chủ đầu tư bố trí cho Quảng Ngãi để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, mới chỉ giải ngân được 902 tỷ đồng.


Mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn ra sao? - Ảnh 1.

Tranh thủ các vị trí mặt bằng thuận lợi nhà thầu tập trung thiết bị thi công.

Mới có 42/1.705 hộ nhận đất tái định cư

Tin từ Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, đến cuối tháng 9, tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Ban đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng diện tích thu hồi gần 443/494,6ha, đạt 89,5%. Trong đó, phần mặt bằng sạch đã bàn giao cho nhà thầu thi công với tổng chiều dài 53,36/60,3km.

Ghi nhận thực tế dọc tuyến, theo quan sát của PV Báo Giao thông, nhiều vị trí tồn tại, vướng mắc về mặt bằng đang được địa phương tập trung tháo gỡ. Tuy nhiên, phần mặt bằng này chủ yếu là đất nông nghiệp và các loại đất khác. Phần nhà ở, đất vườn và các công trình hạ tầng công cộng đến thời điểm hiện tại vẫn ngổn ngang.

Trên địa bàn xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa (vị trí đầu tuyến), rất nhiều nhà dân thuộc diện giải toả vẫn làm ăn buôn bán, sinh hoạt bình thường. Đi sâu vào khu vực dân cư nằm phía sau mặt tiền đường tỉnh lộ 623B, lác đác một vài hộ dân bắt đầu tháo dọn nhà cửa để bàn giao mặt bằng.

Nhiều người dân cho biết, hiện tại còn nhiều "vướng mắc" chưa được tháo gỡ nên họ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, nhận đất tái định cư để bàn giao mặt bằng.

Mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn ra sao? - Ảnh 2.

Nhiều vị trí vướng mặt bằng nằm trong hành lang tuyến chính đoạn qua xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành.

Đi tiếp về hướng nam dọc theo tuyến chính thuộc gói thầu XL01, vẫn còn tình trạng mặt bằng "xôi đỗ", công tác tổ chức thi công của nhà thầu chưa liền mạch. 

Khu vực kênh thủy lợi thuộc thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ, khu vực phía bắc nhà thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco triển khai nhiều mũi thi công hệ thống cống hộp, cầu vượt đường dân sinh, cống thoát nước và nền đường. Song, khu vực phía nam không thể triển khai được khi nhà dân án ngữ. 

Tương tự, đoạn qua xã Nghĩa Điền, công tác mặt bằng vẫn chưa thể giải quyết rốt ráo. Ghi nhận đoạn qua kênh thủy lợi N8 (xã Hành Dũng) về hướng xã Nghĩa Điền cho thấy nguyên vệt dài khoảng 800m mặt bằng chưa thể thông tuyến, nên nhà thầu phải thuê đất để mở đường công vụ.

Không chỉ nhà dân mà dọc theo tuyến chính, tình trạng vướng mặt bằng công trình hạ tầng kỹ thuật cũng đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác tổ chức thi công dự án khi hàng loạt trụ điện cao thế đường dây 220kV và 110kV, 20kV, 0,4kV… vẫn chưa thể di dời xong.

Được biết, toàn tuyến phải di dời 44 vị trí trụ điện đường dây cao thế, 117 vị trí trụ điện đường dây trung áp, 361 vị trí đường dây hạ áp và 276 vị trí cột điện viễn thông.

Theo nhà thầu thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, muốn di dời lưới điện, nhất là đường dây 220kV, 110kV, phải được ngành điện cho phép thì mới có thể cắt điện để di dời đường dây, tháo dỡ trụ. Đồng thời, một số vị trí mặt bằng chôn trụ mới chưa được bàn giao nên chưa thể thi công được.

Mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn ra sao? - Ảnh 3.

Công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trên hành lang tuyến chính vẫn chưa di dời.

Được biết, để thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, có 5.489 hộ bị ảnh hưởng, trong đó thực hiện TĐC 1.705 hộ, di chuyển trên 5.600 ngôi mộ.

Tại cuộc họp bàn về công tác GPMB Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn vào ngày 5/10, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi thông tin, đến thời điểm cuối tháng 9, đã có 21 hộ dân tự nguyện tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng và 42 hộ dân nhận đất và đang tiến hành xây dựng nhà tại các khu tái định cư (TĐC).

Như vậy, so với con số 1.705 hộ thuộc diện tái định cư, tỷ lệ hộ dân tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng quá thấp.

Quảng Ngãi cam kết sẽ bàn giao 100% mặt bằng vào 31/12

Mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn ra sao? - Ảnh 4.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại về mặt bằng và bàn giao 100% mặt bằng cho dự án vào 31/12.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi, đến cuối tháng 9, trong số 2.000 tỷ đồng mà chủ đầu tư bố trí cho Quảng Ngãi để thực hiện bồi thường, GPMB, tái định cư, mới chỉ giải ngân được 902 tỷ đồng.

Mục tiêu giải ngân hết số tiền còn lại lên đến hơn 1.000 tỷ đồng trong 3 tháng cuối năm là điều không hề dễ dàng, nếu các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi không thể hiện quyết tâm cao nhất.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong đó, yêu cầu các cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cùng vào cuộc với tinh thần hết sức khẩn trương nhưng cũng phải hết sức chặt chẽ. Trường hợp phải thực hiện cưỡng chế thì phải lưu ý thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

Ông Minh cũng giao công an tỉnh chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ phối hợp với công an địa phương điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp phát sinh đơn thư khiếu nại tập thể, có dấu hiệu bị xúi giục.

"Phải quyết liệt hơn nữa, khẩn trương hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ để thực hiện hoàn thành công tác GPMB đối với dự án trước 31/12. Địa phương nào không hoàn thành, Chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh", ông Minh chỉ đạo.

Mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn ra sao? - Ảnh 5.

Nhà dân trên địa bàn xã Nghĩa Kỳ nằm trong hành lang tuyến chính chưa di dời.

Trả lời Báo Giao thông về tiến độ GPMB dự án liệu có về đích như chỉ đạo của Thủ tướng hay không? Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi khẳng định "sẽ làm được".

Tỉnh đã có kế hoạch cụ thể theo từng mốc thời gian. Trong đó, đến 30/9, hoàn thành công tác GPMB đối với các trường hợp không phải đất ở, không phải cưỡng chế. Và mốc thứ 2 là đến 31/12, bàn giao toàn bộ 100% mặt bằng dự án.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài 60km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, do Ban QLDA2 làm chủ đầu tư, khởi công vào ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2026.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.