Xã hội

Lộ thêm nhiều vụ rút tiền “chạy chỉ tiêu” ở Hậu Giang

18/08/2016, 16:19

Ủy ban kiểm tra huyện ủy Phụng Hiệp (Hậu Giang) phát hiện thêm nhiều vụ rút tiền “chạy chỉ tiêu” không đúng quy định.

online

Bà Nguyễn Thị Phước, một trường hợp bị Đảng ủy xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp "mượn" nhà tình thương và sổ hộ nghèo để rút tiền "chạy chỉ tiêu".

Dễ dàng lập hồ sơ để rút tiền!

Ngoài trường hợp của bà Nguyễn Thị Phước (SN 1959, ngụ ở ấp Phương Hòa, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) tố cáo ông Nguyễn Văn Khéo, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã này đã có hành động “mượn” ngôi nhà tình thương do một tổ chức từ thiện xây, và sổ hộ nghèo của bà để giả mạo chữ ký rút 30 triệu từ kho bạc mà Báo Giao thông đã phản ánh trước đó. Tập thể Đảng ủy xã Phương Phú và cá nhân ông Nguyễn Văn Khéo còn bị tố cáo có đến 4 lần rút tiền từ kho bạc, sử dụng vào mục đích không rõ ràng.

Cụ thể, năm 2014, tập thể Đảng ủy xã đồng ý để ông Khéo làm thủ tục rút số tiền 30 triệu đồng từ kho bạc với lý do xây nhà tình thương cho hộ bà Nguyễn Thị Tốt. Tuy nhiên, căn nhà tình thương này đã được Nguyên Bí thư xã Phương Phú xây dựng xong và bàn giao trước đó. Ngoài ra, ông Khéo còn rút 40 triệu đồng để xây 2 căn nhà tình thương cho 2 hộ dân trong xã, 2 căn này trị giá 30 triệu đồng, còn thừa 10 triệu đồng không rõ sử dụng mục đích gì.

Cuối năm 2015, ngoài số tiền 30 triệu đồng ông Khéo giả mạo chữ ký rút từ quỹ vì người nghèo với mục đích xây nhà tình thương cho bà Phước như đã nêu trước đó. Đầu năm 2016, ông Khéo còn rút 15 triệu đồng từ quỹ an sinh phúc lợi xã hội với lý do mua quà tết cho người nghèo, nhưng thực tế chỉ chi cho việc này có 5,5 triệu đồng, số còn lại cũng không rõ mục đích sử dụng.

Sai phạm nhưng chỉ… rút kinh nghiệm!

Qua đơn tố cáo và phản ánh của báo chí, Ủy ban kiểm tra huyện ủy Phụng Hiệp đã tiến hành thanh, kiểm tra. Trong bản kết luận kiểm tra cung cấp cho báo chí ngày 17/8, Ủy ban kiểm tra huyện ủy Phụng Hiệp nêu rõ tất cả các nội dung tố cáo, phản ánh là đúng sự thật.

Theo đó, sau khi bà Nguyễn Thị Tốt được một cán bộ về hưu tài trợ xây cho một căn nhà tình thương vào năm 2014, đến năm 2015 tập thể Đảng ủy xã Phương Phú lại thống nhất “làm thủ tục” rút 30 triệu đồng từ kho bạc với lý do xây nhà cho bà này. Theo kết luận kiểm tra, số tiền này sau đó được chi vào nhiều mục đích khác nhau như “chi hoạt động”, “chi hỗ trợ khó khăn cho hộ nghèo”. Trong đó có 25 triệu đồng nộp trở lại vào quỹ an sinh phúc lợi xã hội, để “chạy chỉ tiêu” cho năm trước bị thiếu hụt.

Đối với số tiền 40 triệu đồng ông Khéo rút với lý do để xây 2 căn nhà tình thương cho 2 hộ dân trong xã, sau khi xây dựng, số tiền còn dư lại 10 triệu đồng ông Khéo cho rằng đã nộp vào quỹ hỗ trợ khó khăn đột xuất của xã.

2

Nội dung tố cáo và kết luận kiểm tra của Ủy ban kiểm tra huyện ủy Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Những khoản tiền hàng chục triệu đồng còn lại, Ủy ban kiểm tra xác định tập thể Đảng ủy xã Phương Phú và cá nhân ông Nguyễn Văn Khéo rút ra là để “chạy” chỉ tiêu thiếu hụt của năm trước. Số tiền thừa còn lại được nhập vào các quỹ do địa phương quản lý một cách tùy tiện, nhằm phục vụ cho những lý do khác nhau như: hỗ trợ khó khăn đột xuất của xã, chi hoạt động, và hỗ trợ khó khăn cho hộ nghèo (?!)

Ủy ban kiểm tra kết luận việc rút tiền, chi tiền là sai phạm, không đúng quy định. Một số khoản chi của cá nhân ông Nguyễn Văn Khéo là chưa minh bạch, chi sai đối tượng, chi không đúng mục đích.

Đối với tập thể Đảng ủy xã còn yếu kém trong quản lý, chỉ đạo rút tiền để chạy chỉ tiêu là vi phạm. Ủy ban kiểm tra đề nghị cá nhân ông Khéo và tập thể Đảng ủy xã Phương Phú, cần rút kinh nghiệm cho những việc làm vừa qua. Đồng thời, đề nghị xã này khắc phục hậu quả, nộp lại một số khoản tiền chi sai quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.