Ẩm thực

Loại quả quen thuộc bị 90% người ăn vứt bỏ "kho báu bảo vệ thận"

01/03/2023, 16:00

Là loại trái cây quen thuộc trồng phổ biến trong các khu vườn quê nhưng ít người biết trong quả này có bộ phận là "kho báu bảo vệ thận".

Trong Đông y, đu đủ có tên gọi là mộc qua, tính hàn, vị ngọt, thanh nhiệt, bổ tỳ. Đu đủ ăn vào mùa nào cũng tốt cho sức khoẻ.

Theo nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng trong một quả đu đủ trung bình có khoảng 120 calo, 30g carbohydrate (bao gồm 5g chất xơ và 18g đường), 2g protein. Đu đủ cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất tốt như: vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, vitamin K, folate, magie, đồng, axit pantothenic…

Loại quả này cũng chứa alpha và beta-carotene, lutein và zeaxanthin, canxi, kali và lycopene, chất chống oxy hóa mạnh thường được liên kết với cà chua.

Chính vì những lợi ích này mà rất nhiều gia đình chuộng ăn đu đủ hàng ngày. Thế nhưng, chúng ta lại vứt đi hạt đu đủ vì nghĩ rằng không ăn được. Rachael Link - thạc sĩ dinh dưỡng tại Đại học New York (Mỹ) chia sẻ, hạt của loại quả này không những có thể ăn mà còn rất bổ dưỡng.

img

Đu đủ là loại quả quen thuộc trong vườn của các gia đình Việt, được chế biến thành nhiều món ngon. Đây cũng là loại quả ngon, tốt cho sức khỏe.

Ngừa ung thư tiền liệt tuyến

Nam giới thường xuyên sử dụng thực phẩm giàu lycopen như đu đủ và uống chè xanh đều đặn sẽ có tác dụng tích cực trong việc giảm thiểu bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Đây là khuyến cáo công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Á - Thái Bình Dương dựa trên nghiên cứu ở 130 bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến đang điều trị tại 274 bệnh viện.

Theo đó, những người có thói quen ăn các loại thực phẩm giàu lycopen như đu đủ, cà chua, cà rốt, nho thẫm màu, dưa hấu... giảm được tới 82% nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến so với nhóm người không ăn các thực phẩm này. Bởi vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo đàn ông nên tăng cường sử dụng 2 loại thực phẩm nói trên để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, do có nhiều vitamin C nên đu đủ có đặc tính chống oxy hóa chặn gốc tự do nguy hiểm và stress oxy hóa đối với các tế bào của cơ thể, có thể hình thành các hợp chất gây ung thư.

Ngoài ra, hạt đu đủ chứa nhiều loại vi chất thiết yếu như polyphenol và flanovoid – 2 hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi lão hóa. Chúng còn cung cấp một lượng axit béo không bão hòa đơn lành mạnh, đặc biệt là giàu chất xơ không thua kém bất kỳ loại rau nào.

img

Những người có thói quen ăn các loại thực phẩm giàu lycopen như đu đủ, cà chua, cà rốt, dưa hấu... giảm được tới 82% nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Những lợi ích của hạt đu đủ chẳng ai ngờ tới

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, nhựa từ hạt đu đủ có thể ngăn chặn ung thư nhờ chất acetogenin có trong đó. Ở Nhật Bản, người dân thường uống trà lá đu đủ kèm thêm một chút hạt lên trên để kéo dài tuổi thọ và ngừa ung thư. Một thí nghiệm khác còn cho thấy chiết xuất hạt đu đủ giúp chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Bảo vệ thận, ngừa bệnh thận mãn tính

Hạt đu đủ có tác dụng bảo vệ thận chống lại stress oxy hóa - thủ phạm hàng đầu gây ra bệnh thận mãn tính. Chúng cũng sở hữu đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ giúp giải độc thận. Trường Đại học Karachi (Pakistan) còn phát hiện loại hạt này giống như phương thuốc phòng ngừa bệnh suy thận hiệu quả.

img

"Kho báu bảo vệ thận" chính là hạt đu đủ mà chúng ta hay vứt đi.

Cải thiện các vấn đề về da, đẩy lùi nếp nhăn

Loại hạt này rất giàu các axit amin khác nhau như glycine, leucine… giúp giảm thiểu tác động của quá trình lão hóa, duy trì vẻ đẹp của làn da. Ngoài ra, hạt đu đủ cũng giúp cải thiện tình trạng da bị mụn khi nội tiết tố không ổn định. Phụ nữ nếu biết cách sử dụng hạt đu đủ sẽ nâng cao ngoại hình một cách tự nhiên.

Chống nhiễm trùng hệ tiêu hóa

Như đã nói, hạt đu đủ có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ nên giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa. Theo nhiều nghiên cứu, chiết xuất từ hạt đu đủ sẽ hỗ trợ hiệu quả trong việc tiêu diệt E.coli, Salmonella cùng các loại vi khuẩn khác. Loại hạt này cũng giúp điều trị bệnh ngộ độc thực phẩm hiệu quả.

Trị giun và các bệnh nhiễm ký sinh trùng

Hạt đu đủ chứa hàm lượng cao chất enzyme papain, có tác dụng phân giải protein nhằm loại bỏ ký sinh trùng đang "ẩn náu" bên trong cơ thể, chẳng hạn như các loại giun sán gây bệnh tiêu hóa. Ngoài ra, papain còn hòa tan màng sinh học và trứng của giun sán ký sinh trên thành ruột của bạn, từ đó loại bỏ sạch sẽ.

img

Trong đu đủ có một thứ được mệnh danh là kho báu bảo vệ thận, chống ung thư nhưng hầu như ai cũng vứt bỏ.

Cách sử dụng hạt đu đủ

Dù lợi ích nhiều là thế nhưng không phải ai cũng biết sử dụng loại hạt này đúng cách. Khi bổ đu đủ, bạn hãy múc hết hạt ra, rửa sạch và loại bỏ lớp màng nhầy bên ngoài. Sau khi được rửa và sấy khô thì bạn có thể ăn được ngay. Chúng có mùi hơi cay, xen chút đắng nên có thể không phù hợp với nhiều người.

Sau khi sấy khô, bạn có thể mang hạt đu đủ nghiền nhuyễn ra và dùng thay thế cho hạt tiêu đen. Hạt đu đủ mang đến mùi thơm và cay tê nhẹ nhàng cho món ăn, thậm chí là mang đến lợi ích sức khỏe tốt hơn cả tiêu. Tuy nhiên cần dùng một lượng vừa phải.

Các bà nội trợ hãy tận dụng hạt đu đủ bằng cách mang đi ướp thịt. Cụ thể, hãy xay nhuyễn loại hạt này và ướp chung với thịt gà, thịt bò, thịt heo… cùng các gia vị khác và mang đi chế biến bình thường. Chất papain trong hạt đu đủ sẽ giúp làm mềm thịt và làm cho món ăn dễ tiêu hóa hơn.

Lưu ý khi ăn đu đủ

Cho dù có yêu thích đến đâu, bạn cũng không nên ăn loại quả này hàng ngày. Bởi ăn nhiều đu đủ chín trong thời gian dài sẽ khiến phần da lòng bàn tay, bàn chân bị vàng. Hiện tượng này sẽ chỉ chấm dứt sau một thời gian ngừng ăn chúng.

Đu đủ có hàm lượng chất xơ cao nên khi đang bị tiêu chảy tuyệt đối không ăn loại quả này, sẽ khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, vì đu đủ có tính hàn, không nên ăn khi đã để trong ngăn mát tủ lạnh, gây ảnh hưởng sức khỏe. Đặc biệt, với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi không nên cho ăn nhiều đu đủ vì sẽ gây đi ngoài phân lỏng, bị mất nước khi bị tiêu chảy. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa trước khi cho bé ăn đu đủ!

img

Đu đủ rất giàu vitamin và khoáng chất.

Những người mắc bệnh về đường hô hấp, bệnh loãng máu, mắc bệnh thận, đang có vấn đề về dạ dày ruột, người cơ địa dị ứng; người đường huyết thấp, bị tiêu hóa kém hay đang tiêu chảy,… cũng không nên ăn đu đủ.

Với phụ nữ mang thai thì tuyệt đối không nên ăn đu đủ xanh, bởi sẽ gây co bóp tử cung dữ dội, dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non, gây hiện tượng thai lưu hay trẻ sinh ra gặp những bất thường về cơ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.